Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Thêm Một Tin Buồn cho cựu SV Viện Hán Học Huế & Nhớ Bạn Đồng Môn Phạm Văn Minh

         
                             Tin Buồn 
                       Phạm Văn Minh   
                              Phê Rô                           
                      (Khóa II Viện Hán Học Huế)                                                    Mệnh chung lúc 5:20 AM ngày 22-2-2017                                     (nhằm ngày 26 tháng Giêng năm Đinh Dậu)
                     Hưởng thọ: 77 tuổi
       Lễ Hỏa táng ngày 24- 02- 2017 tại Mỹ Tho - Việt Nam
Tất cả bạn đồng môn Viện Hán Học vô cùng thương tiếc anh Phạm Văn Minh, người bạn học hiền hòa, vui tính, hoà đồng với mọi người. Xin chia buồn với chị Minh và các cháu về sự mất mát lớn lao này và cầu chúc bạn Phê Rô Sớm về hưởng Tôn Nhan Thánh Chúa.

                                            *****

                         ĐIỀU VĂN THƯƠNG TIẾC BẠN
- Kính thưa tang quyến !
Bạn Phạm Văn Minh thương nhớ!
Bạn đi rồi!...
Ở tuổi đời chưa hẳn đã già, Bạn đã đột ngột xa rời cõi tạm không một lời từ biệt, để lại cho gia đình, bạn bè và người thân muôn vàn xót thương... 
Trong giờ phút tử biệt sinh ly này, chúng tôi, những người bạn đồng môn VHH. vô vàn xót xa và thương tiếc Bạn, xin được kính cẩn nghiêng mình trước linh cửu bạn, và thắp nén nhang tiễn đưa bạn đến với cõi vĩnh hằng xa thẳm...
Ở đây trong gian nhà thân thuộc và ấm cúng của gia đình thân thương, chắc hẳn hương hồn bạn đang lẫn khuất đâu đây, bịn rịn ngậm ngùi chưa muốn rời xa cõi thế, không đành bỏ lại vợ con thân yêu!... 
       Trong những giây phút cuối trước linh cữu Bạn, nơi ngôi nhà thân yêu đang nghi ngút khói hương, hòa trong nỗi đau tột cùng của mọi người thân với biết bao giọt nước mắt thương khóc và tình cảm sâu sắc dành cho Bạn, chúng tôi đại diện toàn thể anh chị em cựu SV Viện Hán Học Huế thành khẩn bái biệt Bạn!...
       Xin chia buồn cùng tang quyến.

(NBY đại diện anh chị em đồng môn đọc điếu văn trước linh cửu PVM. tại nhà riêng số 30/31 Ngô Quyền TP. Mỹ Tho lúc 11giờ30 ngày 22/2/2017. 
                                      ****


            Nhớ Bạn Đồng Môn Phạm Văn Minh

Một bạn khoá 2 Hán Học Huế (1960 – 1965) của tôi, bạn Phạm Văn Minh, vừa từ trần ở Mỹ Tho, nghe nói do nhiễm độc máu, ngày 21/2/2017 (25/Giêng/Đinh Dậu).
Tin quá đột ngột, tôi buồn lắm.
Bạn học của tôi hiện nay, do tuổi tác cao, cứ lần lượt ra đi; số bạn, qua chiến tranh, còn sống sót, không nhiều, từng năm vơi đi và chắc chắn đến một ngày nào đó, không xa, không còn ai, kể cả tôi.
Lúc đi học cũng như khi ra đời, tôi ít bạn thân - bạn thân là bạn mà mình có thể chia xẻ được những tâm tư tình cảm rất riêng tư; vậy mà tôi nghĩ Phạm Văn Minh là bạn thân của tôi.

Phạm Văn Minh quê ở miền Bắc. Bạn kể cho tôi trong chiến tranh Việt-Pháp (1946 – 1954), bố tham gia mặt trận Việt Minh, là người có học hành đàng hoàng, bố được giao một chức vụ khá; không may, trên đường công tác, bố sa vào tay giặc Pháp cùng một số đồng chí, đồng đội. Sau một thời gian bị giam cầm, bố được phóng thích trước, thành thử, khi trở lại hàng ngũ kháng chiến, bố không còn được tin tưởng. Năm 1954, theo những điều khoản trong hiệp định Genève, bố đem gia đình di cư vào Nam và Phạm Văn Minh, bạn tôi, là dân Bắc di cư.
Phạm Văn Minh học cùng khoá với tôi ở Viện Hán Học Huế. Thời đi học, tôi và bạn ít tiếp xúc với nhau; bạn từ miền Nam ra trọ học ở Huế; tôi từ Quảng Trị vào. Ngoài việc học, vì gia đình khó khăn, tôi dành thời gian rãnh rỗi tự túc mưu sinh; đó cũng là lý do tôi ít bạn.
Năm 1974, tôi đang làm tại sở Học Chánh tỉnh Bình Tuy (phần phía Nam của tỉnh Bình Thuận bây giờ), trong một cuộc họp giáo viên tiểu học do sở triệu tập, một giáo viên trẻ đến nói với tôi: “Anh Phạm Văn Minh em gởi lời thăm thầy.” Lời nhắn ấy làm sống lại hình ảnh người bạn học đã xa gần 10 năm (chúng tôi ra trường 1965) trong tâm trí tôi – một anh bạn nhỏ người có giọng nói nửa Nam nửa Bắc. Tình đồng môn đẹp quá! Minh ơi!  Xa nhau lâu ngày vẫn tưởng nghĩ về nhau.
Rồi dòng đời trôi, dâu bể dồn dập, bạn bè tưởng không còn gặp lại. Vậy mà năm 2009 (kỷ niệm 50 năm thành lập Viện Hán Học), năm 2010 (kỷ niệm 50 năm khoá 2 Hán Học nhập trường), năm 2014 (kỷ niệm 55 thành lập viện Hán Học), năm 2015 (kỷ niệm 55 năm khoá 2 Hán Học nhập trường), Phạm Văn Minh và tôi còn gặp nhau được 4 lần (02 lần ở Huế, 01 lần ở Mỹ Tho và 01 lần ở Cần Thơ). Mỗi lần gặp tôi, Minh mừng lắm, choàng ôm. Trên xe, trong bàn ăn, hội trường họp mặt, Minh và tôi thường ngồi bên nhau, chuyện trò về nhiều đề tài: học hành, công tác, nhân tình thế thái... Bây giờ, bạn đi xa, nếu như anh chị em Hán Học còn có dịp gặp nhau, tôi tìm bạn nơi đâu, hở Minh? Buồn!
Cách đây chưa lâu, bạn bắt đầu sử dụng Internet, bạn hỏi tôi cách tải bài, cách chuyển bài. Dù trình độ công nghệ thông tin chỉ mới abc, tôi hướng dẫn và bạn làm được, bạn cảm ơn rối rít; rồi mấy tháng gần đây, hình như cả ngày bạn ngồi trước máy, nhận bài rồi chuyển bài chia xẻ với anh chị em; chỉ cách đây vài ngày, mở computer, tôi không thấy bạn xuất hiện. Tôi nghĩ rằng bạn bận gì đó, ai ngờ ra nông nỗi này – bạn đang có vấn đề sức khoẻ trầm trọng để rồi ra đi vĩnh viễn khỏi cõi trần này. Từ rày trở đi, ai viết những dòng góp ý cho bài tôi viết và ai... ai chuyển bài cho tôi đọc nữa, bạn Minh ơi!

Đường sá xa xôi quá, tôi không thể đến bên bạn để nói lời từ biệt, từ Đông Hà cách Mỹ Tho hơn 1000 cây số, tôi vọng bái tiễn đưa bạn về nước Chúa. Xin mượn nơi đây, gởi mấy dòng chữ phân ưu cùng chị Minh và các cháu.

Hoàng Đằng
23/02/2017 (27/Giêng/Đinh Dậu)



Không có nhận xét nào: