Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

THÁP NHẠN - Thơ Hồng Hà và Thơ Họa

          

       THÁP NHẠN

Ngất ngưởng trên cao đứng một mình

Ngàn năm sương gió xinh càng xinh

Bình minh nắng tỏa mơn tường khảm

Đêm đến trăng soi vỗ vách trình

Tháp Nhạn riêng mình chung thủy đợi

Sông Đà khúc cuối một lòng trinh

Tuy Hòa lạ cảnh Sông cùng Tháp

Đất Phú bình yên tình hữu tình

Hồng Hà


Thơ Họa:

       THÁP NHẠN

Ngàn năm lặng lẽ chỉ riêng mình

Chẳng nụ khuynh thành diện mục xinh

Dáng đứng trầm tư trên đỉnh Nhạn

Hồn soi viễn lộng dưới vân trình

Ôm niềm nguyệt khuyết gìn thân phận

Ngậm bóng dương tà giữ tiết trinh

Sóng nước Đà Rằng trong đục chảy

Quê xưa, tháp cổ bất di tình

Lý Đức Quỳnh

    9/9/2024

 

    HÒN VỌNG PHU

Năm tháng lui cui bóng với mình

Tuổi xuân thiếu phụ hãy còn xinh

Chàng đi chinh chiến biên cương cách

Thiếp ở quê nhà vạn dặm trình

Mòn mỏi bồng con mong ngóng đợi

Hao gầy cô phụ vẹn kiên trinh

Hỡi ơi nàng đã… đả hóa đá

Hòn vọng Phu quân… thật xót tình

Kiều Mộng Hà

 Sept.09.2024

 

       THÁP NHẠN

Hiên ngang ngạo nghễ đứng riêng mình

Nhìn xuống Tuy Hoà phố thật xinh

Tháng đến trầm tư đời khắt nghiệt

Ngày qua thắt dạ trước công trình

Đà Rằng sông nước hồn nhiên chảy

Tháp Nhạn soi mình toả tiết trinh

Du khách ngang qua sầu dáng cũ

Thời gian trôi khuất vẫn lưu tình…

 Yên Hà

10/9/2024

 

    THÁP NHẠN VÌ SAO

Tháp Nhạn vì sao?... Đứng một mình?...

Dân Chàm Xây Tháp lộ Thiên xinh.

Đã lâu sừng sững nơi lưu dấu,

Tưởng nhớ xa xưa lập công trình...

Khổ cực bao năm gầy cơ nghiệp,

Nêu gương ái chủng giữ băng trinh.

Anh phong tạc dấu xây tòa tháp,

Kỷ niệm ngàn sau tấm thạnh tình...

Mỹ Nga

  10/09/2024 ÂL, 08/08/Giáp Thìn

 

      THÁP NHẠN

Bên sông tòa tháp đứng vươn mình,

Nắng ấm xinh choàng kéo thắm xinh.

Vầng Nguyệt đêm soi lan chói tỏa,

Sao tia đám giọi đắm quanh trình.

Ngàn năm cao ngất bên mưa gió,

Vẫn một thân bền vững nét trinh.

Mặc kệ bao thời gian biến đổi,

Bình yên Tháp Nhạn giữ ân tình.

                        *

Đã thắm xinh ngày một thắm xinh.

HỒ NGUYỄN

(10-9-2024)

 

       THÁP NHẠN

Nghe thời biết vậy, lạ riêng mình

Tháp Nhạn nhà thơ tả rất xinh

Sân trước ngàn hoa khoe sắc khảm

Đường lên vạn sỏi trải men trình

Dập vùi sương gió luôn bền vững

Chao đảo thế thời vẫn tuyết trinh

Dấu ấu muôn đời cho đất nước

Hợp quần dân tộc kết thân tình.

Thái Huy

 9/10/24


    THÁP NHẠN

Trên cao Tháp Nhạn lẻ loi mình

Sương phủ lâu đời ngắm cũng xinh

Đỉnh đạc uy nghiêm hoài vững chắc

Vách xây trầm mặc mãi công trình

Năm canh vang bóng chung nguyên thủy

Sáu khắc vọng trăng vẹn tiết trinh

Đất Phú hài hoà sông với tháp

Tuy Hoà mến cảnh hữu duyên tình

           MAI XUÂN THANH

Silicone Valley, September 11, 2024

 

        CỔ THÁP

Tám trăm năm tuế nguyệt lưu tình

Tháp Nhạn trường tồn vẻ đẹp xinh

Thuở trước người tìm đâu kỹ thuật

Ngày nay ai thấu được công trình

Đà Rằng nước chảy còn soi bóng

Cổ tích thu qua vẫn chuyển mình

Tiên nữ dạy nhân gian cấy dệt

Xuống trần áo trắng tựa hồn trinh.

Lê Mỹ Hoàn

   9/2024

 

DU LỊCH NÚI NHẠN

Chơ vơ giữa phố đứng nghiêng mình

Trên đỉnh ngọn đồi thấy thật xinh

Kiến trúc Chăm pa lưu dấu tích

Văn minh cổ đại đạt công trình

Chập chờn soi bóng kiên tâm ngắm

Lóng lánh tỏa ngời thủ dạ trinh

Du khách một lần thăm núi Nhạn

Tuyệt vời  cảnh sắc thiết tha tình

Hưng Quốc

      Texas 9-10-2024

 

NHÀ TRÒN, BÀ RỊA VŨNG TÀU

‘Nhà Tròn’ Bà Rịa vẫn trơ mình

Thời Pháp dựng lên ngắm cũng xinh

Chân đế theo vòng đứng lỉnh kỉnh

Vòm cao đỉnh mái ngác ngơ trình

Xóm tù phía góc còn chòi gác

Tượng khắc xót thương nay vẹn trinh

Di tích quê nhà thời ngoại thuộc

Giờ đây lịch sử vấn vương tình.

Hải Rừng

12/9/2024











Không có nhận xét nào: