Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Những chuyện thật ngắn Hậu Tháng Tư 75 tiếp theo - Vkp.Phượng Tím

 Chuyện Hậu Tháng Tư 75 (tiếp theo)       

 4. Chuyện Cha Và Con
                          
ĐÂU CÓ NUÔI MÀ ĐÒI DẠY
Ngày ông vào tù cải tạo, thằng con ông chưa được đầy năm. Ngày ông được tha về, nó không biết ông là ai và coi ông như kẻ ăn nhờ ở đậu. Ngày sống trên đất Mỹ, nó lơ đãng chuyện học hành, ông khuyên lơn rầy dạy nó, nó bực dọc trả lời “ Ông có nuôi dưỡng tui ngày nào đâu mà giờ lại bày đặt dạy bảo!” Ông tức giận đến ói máu...

      CON ĐƯỜNG SỐNG
 Ngày ông vào tù cải tạo, thằng con ông được 3 tuổi. Ngày ông được tha về, nó đã là một thanh niên cường tráng nhưng lại nhìn ông với ánh mắt xa lạ.  Ngày cả nhà được đi Mỹ theo chương trình HO, nó cao ngạo khoe với bạn bè khắp nơi.  Ngày dài sống ở Mỹ, ông đem hết sức lực còn lại để làm việc, lo cho cả nhà... 
   Những lúc thấy con lêu lỏng nhậu nhẹt ăn chơi... ông rầy la thì nó cải lại: “ Ba ơi là ba, ba còn sống được bao năm nữa mà quá khó khăn như vậy? Ba để cho con có được con đường sống với chứ...” Ông buồn rầu thầm nghĩ: "Hỏng lẽ hồi đó mình đã cho nó con đường chết hay sao?”

     THẤY GHÊ LẮM
         Ông từ Mỹ về VN  nằm chờ chết với căn bệnh ung thư gan. Thằng con trai cũng vừa ở bên ấy mới về để thăm ông lần cuối... Nó đang ngồi nhậu với bạn bè trước sân. Bạn nó đòi vào thăm ông, nó xua tay ngăn cản: "Thôi khỏi,  trôngổng thấy ghê lắm. Mai mốt ổng lên bàn thờ ngồi, rồi tới đốt nhang cũng được mà, nè, vô tiếp đi...” Vừa nói nó vừa chìa ly rượu ra trước mặt đám bạn...

      CON NHỚ BA LẮM
          Đã 70 tuổi, ông sống độc thân ở Mỹ hơn 10 năm kể từ khi được định cư theo chương trình HO, gặp người mẹ trẻ, tuổi mới 40,  đơn thân nuôi 3 con gái, ông gá nghĩa vợ chồng với bà rồi sanh thêm một con gái nữa. Bà đi làm, ông ở nhà nuôi con mọn. Ông cưng nó như trứng mỏng và cảm thấy hạnh phúc vô ngần. Nhưng phần thưởng cuối đời của ông đã bị tướt đi khi bà ly dị với ông và đưa một người trai trẻ về sống chung, còn ông cũng không đủ điều kiện để nuôi con bé.
         - Ông quay lại nhà trọ  để sống cu ki như trước đây mà lòng nhớ con da diết. Có lần, con bé gọi phone tới, nó vừa khóc vừa nói: "Ba ơi con nhớ ba lắm, sao ba không về với con?" Nước mắt ông rơi đầm đìa trên chiếc điện thoại cũ kỷ

   CHẮC LÀ BUỒN LẮM
          Ở Mỹ, ông rất buồn vì từ ngày nghỉ hưu, ông không được trở lại quê nhà nên ông thử quay về VN một tháng, tìm niềm vui nơi cố hương...
 Đang vui vẻ với bạn bè khi ôn lại chuyện xưa, bất ngờ  con gái ông từ Mỹ gọi phone đến, bảo ông phải trở về ngay, nếu không thì từ nay nó sẽ không gởi cháu ngoại cho ông chăn giữ nữa. Ông giận tím cả mặt mày, lắp bắp “Mầy là..."  rồi tắt máy, ngồi thừ ra bất động... Một lát sau, ông thẫn thờ chép miệng:  "Ừ, về bển mà không được hủ hỉ với mấy đứa cháu thì chắc là buồn lắm...!"


        5.  CHUYỆN CƯỜI XUYÊN LỤC ĐỊA
 _ Reng… Reng... Reng…
_ Sư phụ hả?
_ Ừ, ta tức muốn ói màu đây
_ Sao vậy?
_ Mi còn nhớ cái tên “áo liền quần”, bạn của ông anh pilot của ta không? Ta mới vừa gặp hắn trong buổi họp “gia đình giặc lái khóa…" nè.
_Có gì mà tức, bộ hắn đòi nối lại tình xưa hả?
_ Được vậy thì đâu có tức, đàng nầy, hắn nói hắn hỏng biết ta là ai.
_Chắc tại “sư tử hà đông” ngồi kế bên chứ gì?
_Chứ còn gì nữa.
_ Sao sư phụ hỏng kê khai những món quà như sợi dây chuyền, máy sấy tóc… mà ngày xưa hắn đã tặng sư phụ. Còn nữa, những ngày về phép, hắn “ngồi đồng” ở nhà sư phụ sao không nhắc cho hắn nhớ, đặng cho "sư tử hà đông" nghiền hắn tan xác luôn.
_ Hình phạt đó còn nhẹ lắm, "tử hình" mới xứng. 
_ Trời!!! SP quả đúng là “sát thủ hạng nặng!!!”
_ Vậy thì sư phụ viết một truyện ngắn đem "tử hình" hắn lúc trẻ, hồi còn ở VN để "mang hình bóng em gái hậu phương bé nhỏ đi vào thiên thu"
_ Được! Hãy cho ta thời gian để sáng tác một "hình phạt thích đáng", hắn chết mà vẫn chung tình với ta.
_   Ha Ha Ha…

6. CHUYỆN "VỊT KIỀU"
                 
Con nhỏ lỡ thời có tiệm uốn tóc ở đầu đường vừa được một chàng hỏi cưới, vài tháng sau sẽ qua Mỹ... Nghề Nail bên đó sống được lắm nên đàn bà con gái VN vẫn muốn đổi đời bằng cái nghề khá lương thiện nầy.
Mấy năm trước, ở gần nhà cũ của tôi có một ông Việt Kiều già chết vợ, về VN cưới một cô thợ uốn tóc, đem qua Mỹ, mong nương tựa lúc cuối đời. Không ngờ, khi cô ta có được thẻ xanh liền tóm hết hầu bao của ổng rồi lập tức li dị.
     Nhưng bây giờ thì “vỏ quýt dày gặp phải móng tay nhọn” rồi, nhứt là mấy Việt Kiều trẻ hoặc sồn sồn cứ ăn nhậu, cờ bạc xả láng, bắt vợ “lặn lội thân cò “ đi làm nail để nuôi chồng con sắm nhà cửa xe cộ... rồi mới li dị.
      Vậy thì ai đáng trách hơn ai đây?

                    Vkp.Phượng Tím




                   

Không có nhận xét nào: