Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Ánh Dương Mùa Đông - Như Phương

                   Ánh Dương Mùa Đông

IMG_3685.jpeg


Sáng sớm ngủ dậy, thấy chân trời ửng hồng. Có lẽ nhiều  người thấy vui.
Chiều hôm qua, lúc hoàng hôn, tôi thấy một giải mây hồng nhạt, nghĩ rằng hôm nay có thể mưa vì đoán theo kinh nghiệm xưa khi nhìn chân trời lúc hoàng hôn  có thể đoán thời tiết hôm sau: “vàng gió, đỏ  mưa.”
Nhưng thực sự không đúng. Dự báo thời tiết cho biết hôm nay nắng...

Trừ vài nơi phía nam như California, Arizona, Florida...: mùa Xuân đã tới ; nắng ấm làm cho hoa đào trổ hồng cách nay mười ngày rồi. Còn lại các vùng khác của Bắc Mỹ còn “tê” trong giá lạnh Bắc Cực.

Hôm nay một ngày nắng ở vùng Niagara , trời trong xanh, nước hồ lóng lánh... chim chóc quay về trên bờ hồ... mặc dầu chưa có hoa lá gì hết; khung cảnh còn trơ trụi nhưng lòng người vui lên; đã thấy các cô bé học sinh má hơi ửng hồng vì nắng...
 Tôi cũng thích mặc một áo ngắn tay bằng vải mỏng  ở trong nhà.

 Còn 3 tuần nữa là mùa Xuân tới trên vùng đất chúng tôi. Ba tuần nữa, sẽ có có những nụ lan đất dại màu tim tím trổ hoa trên cỏ... đó là những nụ Xuân đầu tiên ở vùng Ngũ Hồ hay Mid- West... của xứ Bắc Mỹ này.

Tới cuối tháng April  cây mới đơm lá non; đầu tháng May, Anh Đào mới nở. Anh Đào ở đây nhiều nhưng không bằng các rừng Anh Đào của DC  hay của Vancouver, Seattle...

Những người thích du lịch thường thích hoa lá, cỏ cây dĩ nhiên thích luôn phong cảnh thác, đồi, bãi biển...

Tôi đang ngồi ơ cửa sổ, hưởng ánh nắng; một người quen ở cuối dãy đi ngang qua, bà ta vẫy chào. Bà ta nói rằng  “You hãy enjoy một ngày đẹp." Tôi cười đáp lại bà ta: "đúng như vậy, chúc một ngày vui...."
Xứ sở người ta thích những hiện tượng tự nhiên; người ta chào mình một ngày trời nắng...; chó to chó nhỏ được dẫn đi chơi... họ cười nói vui vẻ... với nhau.
Đúng là thiên nhiên đẹp cho con người niềm vui...

Nụ cười cho hôm nay một ngày nắng đẹp
Nụ cười cho hôm nay ấm áp cỏ cây
Chưa có hoa, chưa có cánh bướm bay
Muốn ôm không gian ngày Đông không giá
Đêm qua giấc mơ những gì rộn rã ....
Sáng nay nắng hồng lên chào một ngày
Giản dị như ly trà buổi sớm mai
Hạnh phúc đâu xa, ta phải tìm kiếm !


Nếu tôi là tay vẻ giỏi sẽ vẽ niềm vui trên mái tóc tóc vàng bay bay của cô gái đang đi bên kia đường. Cô ta không đội nón nỉ ấm... Bù lại hôm qua, gió mạnh. Tôi đang bách bộ; có lúc tôi đứng lại trở lưng với cơn gió xoáy... vì gió mạnh quá!
Chiều hôm qua ánh trời tắt hẳn sau 6:20 pm. Tôi ghi nhận những ngày trước Đông Chí đêm bắt đầu khoảng 4: 48 pm.  Theo với ánh mặt trời, Bắc Bán Cầu sẽ ít ảm đạm , không gian sẽ “vui” hơn.  Hình như đến March 11 đồng hồ vặn lên thêm một giờ...
Mùa Hè rồi. Mùa Hè cho mọi người... Lãng Du...

Người ta thông báo là quả đất ấm lên... cũng có thể... tôi mong nhiệt độ trung bình là 40F cho vùng đất chúng tôi thì lúa mì, lúa mạch, khoai tây có thể nuôi hết những xứ 
vùng xích đạo....

Nghe nói ngày xưa khi chưa có di dân tràn đến, xứ này như một xứ thần tiên.... Xứ giàu có thì lòng nhân đạo cao hơn. 
Vào tháng August , ở đây có những ngày nóng hơn ở Cali. Nói cho ngay người dân Alaska  còn “ khổ “ hơn vùng chúng tôi nhiều về mức độ lạnh. Nếu hôm nay, ngày mai, ngày mốt Alaska có nắng đẹp như vầy, người dân ở đó vui mừng như chúng tôi hôm nay.
Mong cho ngày có nắng để cơ thể con người lâu già hơn.

Vui với tôi, ý tưởng cũ rích này
Cười với tôi cho thoải mái một ngày
Chia xẻ với tôi bầu trời xanh ngát
Hát với mây trắng đang nhẹ nhàng bay 
Ai biết ai buồn ai biết ai vui
Triết lý nhân sinh như nước trôi xuôi 
Một ngày đẹp, chim bằng thích vổ cánh
Trơ trọi cành Đông cũng nở nụ cười 

Không có Đông, có ai ước mùa Xuân
Xoay vần, vũ trụ biến thái hợp lòng
Hân hoan một ngày không có gió Bắc
 Nắng mới cho người hết nét băn khoăn.

Như Phương
Feb. 26,2018



Không có nhận xét nào: