Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

Quê Tôi Mùa Nước Nổi - Cậu Út Long Xuyên

           Quê Tôi Mùa Nước Nổi 

Vừa vào Thu hơn tuần, dù lá chưa đổi màu, trời San Jose đã bắt đầu âm u. Nhìn mùa Thu xứ người, bâng khuâng nhớ lại mùa Thu quê nhà. Dù Miền Tây không có gì thay đổi cảnh sắc vào mùa Thu, chỉ khác: nước từ hai nhánh của sông Cửu Long: sông Tiền và sông Hậu dâng cao: dân quê gọi là mùa nước.
Trong Nam chỉ có hai mùa: mùa nắng (mùa khô) và mùa mưa, nước dâng cao có nơi vài thước: đó là mùa Thu, “Mùa Nước Nổi”. Cậuut nhớ lại những năm dài Miền Bắc XHCN: Trong giờ giải lao, chú công an quản giáo, cai tù, giải thích: "Các anh nên phân biệt: Miền Nam các anh chỉ có hai mùa, còn Miền Bắc chúng tôi có bốn mùa rõ rệt”. Anh bạn tù Huỳnh Kim Gia, trước kia một pilot thương thuyền, bị động viên mang lon Trung tá, Chỉ Huy Trưởng một căn cứ Hải Quân tại Long An. Anh lớn tuổi, già dặn, bất cần đời trong đội Rau Xanh (đội trồng rau) chúng tôi. Anh buột miệng cải lại chú cai tù: "Chẳng thấy bốn mùa đâu quản giáo, chỉ có một mùa thôi”
Chú quản giáo ngạc nhiên: "anh nói sao? Chỉ một mùa à?
- Đúng rồi cán bộ, chỉ có một mùa: “đói mút mùa”đó cán bộ.
Bọn nầy không nhịn được, cười rồ lên.
Chú quản giáo tức quá, xài xể anh Gia một trận nên thân…
Dưới đây là bức tranh màu Cậuut vẽ cảnh Miền Tây, “Quê Tôi: Mùa Nước Nổi" màu acrylic, vẽ trên canvas, khổ 16”x20” để nhớ quê tôi một thời thanh bình no ấm.

Cậu Út Long Xuyên

                                










Không có nhận xét nào: