Thứ Ba, 30 tháng 4, 2024

Mưa Tháng Tư - Triệu Dương NLT

         

                                      

        Mưa Tháng Tư

           (nhớ ngày 30/4/1975)

                     

Tôi nhớ Sài-gòn cuối tháng Tư,

Mưa như trút nước, trời âm u.

Giang sơn nghiêng ngửa, lòng đau xót,

Nghĩ đến tương lai: quá mịt mù…

   

    Tôi lê những bước chân quờ quạng,

    Phố xá như không có một người,

    Tôi chưa nhìn thấy vừng trăng sáng,

   Một lũ yêu tinh đã đến rồi !


Người dân chạy loạn không nhà ở,

Từ Huế, miền Trung, Đà Lạt về.

Bao nhiêu em bé, người già yếu,

Dắt díu nhau đi, cảnh não nề.

     

      Sấm sét rền vang dưới bóng đèn,

     Tình cờ tôi gặp một người quen

     Co ro trong áo mưa tầm tả,

      Một mảnh khăn tang nỗi muộn phiền.


Người từ Quảng Trị mới vô đây,

Nhà cửa không còn, sống lất lây.

Chồng chết giữa đường vì pháo kích,

Con chưa đầy tháng bồng trên tay…

    

     Buổi lễ bàn giao… qua phát thanh,

     Loan tin Đại Tướng Dương Văn Minh

     Lên làm Tổng Thống thay ông Thiệu,

     Để cụ Trần Hương lại một mình.


Người vô trách nhiệm đã ra đi,

Mặc kệ giang sơn lúc loạn ly!...

Binh bại rút lui như tháo chạy,

Dân lành sống chết chẳng cần chi!


    Cơn mưa tầm tã ngập Sài-gòn,

    Ngao ngán trong lòng chuyện nước non!

    Nghe kể nỗi niềm giờ tuyệt vọng,

    Bên thềm, thiếu phụ vẫn ôm con!

           Triệu Dương NLT







Không có nhận xét nào: