Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

PHÁT BIỂU VỀ LẦN HỌP MẶT CÁC BẠN ĐỒNG MÔN VIỆN HÁN HỌC HUẾ TẠI VŨNG TÀU (NGÀY 19,20 Tháng 12 năm 2013 )
       Kính thưa các anh , các chị - cựu sinh viên Viện Hán Học Huế,
Được sự động viên từ lâu của các anh Khoá 2 ở Cần Thơ, Mỹ Tho và cũng xuất phát từ lòng quý mến và thương tưởng bạn bè lâu năm có trên nửa thế kỷ tồn tại trong tâm tư và ký ức của nhau, nên hôm nay, hai chị em chúng tôi, Tôn Nữ Thị Hiếu (khoá 3 ) và Lâm Khương Nhàn (khoá 4) rất vinh dự được tổ chức lần họp mặt để đón tiếp các bạn là đồng môn, đồng khoá của Viện Hán Học Huế về dự Lần Họp mặt trong hai ngày 19, 20 tháng 12 năm 2013  tại  Vũng Tàu.
Chúng tôi rất xúc động và hãnh diện được đón tiếp các bạn từ xa như Huế, Saigon, Bình Dương, Đồng Nai, Mỹ Tho, Cần Thơ… từ khoá 1 đến khoá 5 đều có mặt. Chúng tôi vô cùng cảm động và xin ghi nhận tấm lòng của các anh chị đã không ngại đường sá xa xôi về Vũng Tàu – quê nhà miền biển của chúng tôi để gặp mặt trong sự hân hoan và vui mừng, thật là thương quý biết bao!
Sau hai ngày lưu lại tại Vũng Tàu với những buổi tham quan, ăn uống, ngủ nghê, nếu có gì sai sót xin các anh chị  lượng thứ cho.  Đây là lần họp mặt nghĩa tình như trong thư mời đã gửi đến các anh chị:  chúng tôi không làm lễ trang nghiêm, trịnh trọng như những buổi họp mặt đã được tổ chức trong lễ kỷ niệm 50 năm Thành lập Viện Hán Học Huế hay kỷ niệm 50 năm khoá 2 tại Thành phố Mỹ Tho mà ở đây chúng ta họp mặt trong thân tình vì quỹ thời gian chúng ta còn rất ít, cốt là để gặp mặt nhau mà hàn huyên tâm sự, ôn cố tri tân bên những mái đầu tóc đã phủ sương mà nhớ về những ngày xưa thân ái… trao đổi với nhau về những kỷ niệm bên các ân sư, nay đã ra người thiên cổ  hoặc nhắc lại về một hình ảnh của các bạn đồng môn đã khuất với những tiếc nuối ngậm ngùi… Còn chúng ta, nay có mặt ở đây thì tuổi tác cũng đã hoàng hôn, gặp mặt nhau để vui mừng vì thấy nhau còn khoẻ mạnh là quý lắm rồi và chúng ta cũng không mơ ước gì hơn nữa.  Chúng ta gặp mặt nhau trong tình cảm thân thương, gắn bó để sống lại  với ký ức và hoài niệm.  Đây là cuộc hội ngộ thật sự thân tình, đơn sơ và đầm ấm,  đầy tình đồng môn –huynh đệ, không bày vẻ, khách sáo, kiểu cách bình thường như những cuộc họp mặt khác.  Kính mong các anh chị hiểu cho ý nghĩa và tấm lòng của ban tổ chức chúng tôi.
 Chúng tôi xin dẫn chứng một đoạn trong “Lời ngỏ" của Đặc San "Lớp cũ Trường xưa" của cựu sinh viên Hán Học Huế  khoá 2 :
   … "Hầu hết chúng ta đã qua tuổi thất thập và chúng ta phải tính sổ cuộc đời qua từng ngày, từng tháng. Vật chất cũng không màng, địa vị cũng không muốn, danh lợi cũng chẳng ham. Tuổi chúng ta chỉ sống trong ký ức, hoài niệm và kỷ niệm.”  Vì thế, thiết tưởng rằng lần họp mặt này  thật đúng với nhận xét trên, là lần hội ngộ đầy nghĩa tình để gắn kết, chia sẻ cho nhau những niềm vui, nỗi buồn của mỗi người cùng những trải nghiệm của cuộc sống đời thường trong kỷ niệm và hoài niệm.
Lại nữa, “ Viện Hán Học là một đại gia đình, không phân biệt khoá hay lớp “ Hữu bằng tự viễn phương lai, bất diệc lạc hồ?  Đó là phương châm và ý nguyện của anh chị em chúng ta, của những người sống tử tế và những ai có lòng nhân ái.”  Thật vậy, thật là vui vẻ và đầm ấm xiết bao khi các bạn đồng,  môn đồng khoá về hội tụ tại vùng biển VT, chúng ta bắt tay nhau, chào hỏi, cười nói thân mật, trao đổi với nhau về chuyện mình, chuyện người thật thú vị.  Chúng ta cũng đã da mồi, tóc bạc nhưng tinh thần chúng ta không già, vẫn tươi trẻ với tâm hồn phong phú, lãng mạn.  Do vậy, chúng ta phải cám ơn Đời đã cho ta một ngày mới nữa để yêu thương .
     
       
Vì thế, hai ngày nay  chúng ta hội tụ về đây  để gặp mặt nhau là một điều đáng ghi nhớ và tự hào.  Nói như chị Nguyễn Thị Ngọc Sương, Khoá 2:
     “Mấy ai có được nhiều niềm vui hội ngộ bạn bè thân thương trong tuổi già gần đất xa trời này như Viện Hán Học của chúng mình nhỉ?”  Đúng vậy, chúng ta  hy vọng rằng chúng ta sẽ còn nhiều cơ hội gặp lại nhau để hoài niệm một quá khứ vàng son, để nuôi dưỡng tình bạn, tình đồng môn bền vững cho đến trọn đời.
Cám ơn các anh chị cựu sinh viên Viện Hán Học Huế  các khoá.
Cám ơn các phu quân và phu nhân các bạn đồng môn đã cùng nhau vui vẻ hưởng gió biển Vũng Tàu.
Cám ơn con trai đã tạo điều kiện thuận lợi cho me cùng các bác,  các cô chú  họp mặt vui vẻ.
Cám ơn các ban, phòng, nhà ăn, nhà bếp đã giúp đỡ, góp phần cho lần họp mặt tại VT thêm phần trang trọng và mỹ mãn.
Cuối cùng xin chúc đại gia đình Viện Hán Học chúng ta thật nhiều sức khoẻ, hạnh phúc,và thân tâm an lạc.
                 Tôn Nữ Thị Hiếu (khoá 3) Viện Hán Học Huế

Không có nhận xét nào: