Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Chữ Việt của TS Bùi Hiền - Hoàng Đằng


                       Chữ Việt của TS Bùi Hiền
                           Do Hoàng Đằng viết

Vừa rồi, đọc và nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được PGS TS Bùi Hiền, sau 20 năm nghiên cứu, đã đề xuất thay đổi ký tự tiếng Việt bằng mẫu tự La – Tinh đã được các cố đạo Thiên Chúa Giáo sáng lập ra từ thế kỷ XVII để việc truyền đạo ở nước ta dễ dàng và đã được các nhà ngôn ngữ học chỉnh sửa dần dần những bất hợp lý từ đó đến nay (tính ra đã hơn 400 năm) mới có một cách viết như bây giờ. Những chỉnh sửa trong quá trình lịch sử ấy diễn ra êm ả, không gây một xáo trộn nào cho giáo dục, học thuật …
Còn sáng kiến của Tiến Sĩ Bùi Hiền sẽ gây nhiều xáo trộn trong đời sống như các bậc thức giả đã nêu ý kiến trong mấy ngày qua - ở đây tôi không nhắc lại làm chi!
Đã đành sống là phải đưa ra sáng kiến để giúp đời đẹp hơn, ổn định hơn, nhưng đối với sáng kiến của Tiến Sĩ Bùi Hiền lợi thì chưa thấy mà hại đã rành rành trước mắt.
Nếu như sáng kiến ấy lỡ được chấp nhận, mọi người Việt phải bỏ ra một thời gian để học lại, để làm quen với chữ Việt; và những người cao tuổi (như tôi) – quỹ thời gian trên đời không nhiều - phải chấp nhận “mù chữ” thôi. Ôi Trời ơi! Nghĩ đến đó, tôi rùng mình!
Đây là một đoạn vừa có chữ Việt truyền thống vừa có chữ Việt của Bùi Hiền đã được chụp và đưa lên Internet.


Mời các bạn đọc thử đoạn chữ Việt của Bùi Hiền để thấy tôi than phiền có đúng không nhé?
27/11/2017 (10/10/Đinh Dậu)





Không có nhận xét nào: