Thứ Hai, 25 tháng 12, 2023

Chuyện phiếm: DOUBLE CHECK (An Hoàng)

                         

Chuyện phiếm:   DOUBLE CHECK

Tôi không biết tiếng Việt giải nghĩa ra sao, nên mượn lời giải thích tiếng Anh cho tiện việc sổ sách!

DOUBLE CHECK: check something to make sure certain it is correct and safe.
DOUBE CHECK: a careful checking to determine accuracy of
 something already checked.

Trong một tuần, mà tôi quên tắt bếp đến hai lần!
- Một lần đun nước, bỏ ra thăm vườn, may mà ấm chỉ cạn nước, chứ không cháy !
- Một lần nấu canh, bỏ ra trước nhà tưới cây, nồi canh thành nồi cháo heo !

Đọc tới đây, các bác nghĩ đến một tên "già hâm": sao không đun bằng bếp điện cha nội? Nước sôi, bếp tự động tt. Thật ra tôi có ấm điện, chẳng những có một mà có hai, nhưng cứ thích nghe tiếng nước sôi trên bếp rất nhà quê như thế để nhắc nhở là mình đã già, mà thật s thì mình già thật, chứ không phải câu nói vớ vẩn, ẫm ờ của một ông già Ba Tri nào đó:

             Già là già mặt già mày
    Già răng, già tóc, chỗ này còn non!

Đã già thì già "toàn tập", làm gì còn chỗ nào còn non nữa, dở hơiỞ vào tuổi chúng ta, có trượt chân, té ngã, chống ba toong, đẩy walker chỉ là chuyện thường ngày ở huyện !

Hai lần tôi quên tắt bếp ga như nói ở trên, bà "chủ nhà" chỉ nhỏ nhẹ nhắc nhở (mà đau): ông nhớ đun nấu gì, đừng bỏ đi đâu!
Đã tính mượn câu của Ông Tú Trong Giông Tố của Vũ Trọng Phụng: "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!" nhưng lại sợ bả "mắng "là ngoan cố, nên lại thôi !

Rồi chuyện mở vòi nước tưới cây, quên khóa! Cứ đi đâu là đi tìm chìa khóa xe làm bà chủ "get mad" thường xuyên, may mà chưa điên !
Chả biết những cái "bệnh" như thế, các bác có không, hay chỉ có tôi? Vì thế, trước khi ra khỏi nhà là cứ phải chồng trước vợ sau, xem: tắt bếp, tắt nước chưa, cửa sau cửa trước khóa chưa và luôn sờ túi quần xem đã mang bóp với bằng lái xe (Tôi đã từng quên bằng lái, không phải chỉ một lần, dấu béng, không cho bà xã biết!
Như ông anh vợ, hồi còn lái C-130, tôi hay theo anh ra Huế, Nha
 Trang, Đà Nẵng, Pleiku, Ban Mê Thuột... mỗi lần "take off", anh "check list" không thiếu một mục nào rồi mới ra runway.

Bà xã, có những hôm "trí nhớ đi chơi", mới ăn trưa, còn hỏi tôi: - Tôi ăn chưa ông ?
Tôi cũng lợi dụng thời cơ, đẩy nhẹ một trái pénalty: 
- Nếu bà không muốn bội thực thì ăn thêm vài chén cơm nữa!
Chúng tôi cứ ăn miếng trả miếng như thế cho cuộc đời đỡ "boring"!
Được cái xóm nghèo tôi ở, chỉ toàn người già, nên có một đôi lần đi quên khóa cửa, về nhà vẫn không ai vào lấy gì cả. Con cháu dân da mầu lúc này làm loạn quá, không sợ bị bỏ tù! Ăn cắp dưới 1000 M Kim, no fear !
Tôi tự làm một check list về mình và kết luận là tôi chưa lú lẫn
 (alzheimer): bằng cớ là tôi còn nhớ tên b, hai đứa con và năm thằng cháu trai, còn lái được xe đi và về, biết đến ngã tư đèn đỏ thì dừng, đèn xanh thì chạy, còn vẫn "tào lao" được với các bạn trên Diễn Đàn, còn nhớ được thơ văn của người xưa, còn nhớ mỗi lần ra bank lãnh tiền già và đòi "lương tháng " vì bà chủ nhà hay quên!

Từ ngày học được"thuyết" CÂN BẰNG TÂM LÝ: Tôi sống vui sống khỏe, cố truyền cho bả, nhưng với bản tính "không tin" nên lời nói của tôi thành nước đổ lá khoai, mưa trên poncho, nước lã ra sông!
Các bác nghe "thuyết cân bằng tâm lý" tưởng là ghê gớm lắm, nhưng rất đơn giản, chỉ là QUÊN thù hận, ghen ghét, ĐỪNG tức bc, nóng nẩy, giận hờn, để bụng... Thật ra chỉ là một chữ XẢ của người xưa, có khác gì đâu! Chẳng khác nào bạn xả được những gì bạn đã ăn vào cơ thể, sau khi hấp thu, phải thải nó ra chứ! Giữ nó trong người chẳng những vô bổ mà còn có hại!
Tác giả đưa ra chuyện cân bằng tâm lý đã được giải Nobel (rất tiếc là tôi không nhớ tên ).

Có một lần và cũng đã lâu, "bà chủ" tôi bị một bà bạn thấy bả xuống sắc (thời Covid) nói thật: bà lúc này vừa già vừa xấu! Thế là giân tới hôm nay! Bộ óc con người có "sức cha" giới hạn của nó và với cuộc đời 70, 80 năm như chúng ta hôm nay mà cái gì cũng giận, cũng ghét, cũng thù... hỏi còn chỗ nào để chứa niềm vui và hạnh phúc?

Cũng chữ DOUBLE , nhưng theo sao là một chữ LIFE là không xong với các bà! Không bà nào chấp nhận cho chồng có một double life! Nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã chả từng nói:

               Chém cha cái kiếp lấy chồng chung
               Kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng
               Năm thì mười họa nên chăng ch
               Một tháng đôi lần, có cũng không !

Tiền bạc dù là Tiên là Phật có thể chia, nhưng chia tình là chuyên
 không thể có với quý bà!  Điều đó chắc nhưng đinh đóng cột, không cần phải double check !
                                                        An Hoàng 







Không có nhận xét nào: