Thứ Ba, 12 tháng 9, 2017

Nguồn Gốc của Họa Phúc - Thái Trọng Lai

Nguồn Gốc
 Của Họa Phước

P
HẬT THÍCH CA QUAN NIỆM rằng “chúng sinh vô minh, tự thân tác Nghiệp” (loài người mù quáng, tự mình tạo nên nghiệp báo) tức là hành động không suy nghĩ để gánh lấy họa về sau. Cố Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nerhu (1889-1964) cũng đồng quan niệm ấy khi phát biểu “ngoài ta ra không ai hại ta được”.
Khi có người đến xem bói dịch, hỏi đường họa phước, nhà Dịch học trứ danh đời Tống là Thiệu Ung (1011-1077) bảo: “Ta hại người là họa, Người hại ta là phúc” câu trả lời xem ra cực kỳ vô lý, chả tìm ra tí chút logic nào cả. Thật khó mà thuyết phục được ai. Tuy nhiên đấy lại là lời nghiệm đúng thật huyền bí. Lịch sử Trung Quốc đã lưu lại bằng chứng sáng giá về Nhạc Phi và Tần Cối dưới thời Tống Cao Tông.
Nhạc Phi (1103-1141) là một viên tướng trẻ vô cùng dũng cảm trong cuộc phản công chống quân xâm lăng là rợ Kim. Ông đang chiến thắng như chẻ tre, vua Kim vội vã sai người đút lót để Tần Cối cấp tốc triệt quân rồi bắt Nhạc Phi chém đầu. Ba quân thắc mắc hỏi Nhạc Phi phạm tội gì thì Tần Cối trả lời gọn lỏn: “không cần phải có” (mạc tu hữu) ba tiếng đó hàng nghìn năm nay thành câu đầu lưỡi của những kẻ gian thần lộng quyền.
Câu chuyện nọ đã để lại một hậu quả rất sắc nét về họa phước.
Viên tướng 38 tuổi là Nhạc Phi nếu chết ở chiến trường thì sử sách chẳng mấy quan tâm gây rùm beng khó mà phong tặng quá tước Hầu nhưng vì bị hãm hại bởi tay Tần Cối nên về sau được truy phong là Ngạc Vương, lại được thờ ở võ miếu, được coi là Thánh Nhân, gần tương đương với Khổng Tử ở văn miếu. Phải coi là Nhạc Phi hưởng phước vô bờ bến trong lịch sử.
Về phía Tần Cối tuy hống hách lộng quyền, nham hiểm tàn ác rốt cuộc lại bị dư luận phỉ nhổ, tương truyền người đời còn đúc hai tượng đồng vợ chồng y quỳ trước mộ Nhạc Phi, bên cạnh có chiếc chày vồ bằng đồng, dành cho khách thập phương hâm mộ người anh hùng được quyền dung chày ấy nện lên đầu vợ chồng Tần Cối cho hả giận. Người đời sau lại khâm phục gương trung dũng hiếm có của Nhạc Phi nên dân chúng biểu lộ căm hận quá nhiều đôi pho tượng đồng nọ của vợ chồng Tần Cối có lẽ ngày nay không còn dấu vết cũng nên. Người ta còn mở rộng lòng căm thù gian thần Tần Cối bằng cách tạo món ăn bằng bột mì chiên giòn hình nhỉnh hơn hai ngón tay ghép liền nhau. Món ấy có tên là Giò cháo quẩy, đọc theo âm Quảng đông ba tiếng Tần Cối quỉ (con quỷ Tần Cối) để môi buổi sáng ngủ dậy nhiều người dùng kèm bữa điểm tâm mì phở, tha hồ nhai rau ráu món ăn tượng trưng cho vợ chồng Tần Cối. Nhai như thế mới là trả thù cho Ngạc Vương Nhạc Phi bị hãm hại hồi 874 năm trước (2015-1141). (Điều thú vị là mọi người đều được trả thù thoải mái từ kẻ chưa mọc răng đến kẻ không còn răng!)
Tương truyền mãi đến đời Thanh (ngót 7,8 trăm năm sau) giới nghệ thuật diễn kịch có người đóng vai Tần Cối, còn bất ngờ bị chết oan bởi diễn xuất quá đạt. Tần Cối quả là kẻ hại người gặp họa tầm cỡ nhất.
Với hai điển hình trên, chửng tỏ nhân loại đã tìm ra chìa khóa của họa phước từ thời Thiệu Ung, có điều người đời lại cố tình chìm đắm trong vô minh cho đỡ mệt nhọc trí tuệ!

                     Thái Trọng Lai



Không có nhận xét nào: