Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2017

* Nghĩ Về Một Chuyến Đi (Mai Thắng) & Một Cõi Đi Về (Mai XThanh)

NGHĨ VỀ MỘT CHUYẾN ĐI
 
Anh đi rồi! Mai mốt tới tôi
Trước sau sau trước một lần thôi
Thế giới bên kia dù xa lạ
Ta sẽ gặp nhau nở nụ cười.
+
Tôi chuẩn bị rồi mớ hành trang
Một gói đơn sơ xách nhẹ nhàng
Chân bước lên đường tay vẫy biệt
Xin chào thương mến cõi nhân gian.
+++
Đất nước chúng ta nhiều bất hạnh
Từ dòng lịch sử của chiến tranh
Trời Nam mơ thoát vòng nô lệ
Một thoáng u mê tự trói mình!
+
Thế hệ ông cha đã lạc lầm
Mê cuồng chủ nghĩa hại trăm năm
Lý tưởng chuyển dần lòng hãnh tiến
Lợi quyền rồi đã thắng lương tâm!
+
Thế hệ chúng ta bước mù lòa
Quay cuồng cuộc chiến chửa lần ra
Thảm cảnh điêu tàn lòng ly tán
Chọn lựa nào cũng khó phôi pha!
+
Thế hệ con ta sống dật dờ
Lòng đầy tủi hận nỗi bơ vơ
Mặc cảm vết hằn trong lý lịch
Bên rào công lý đứng thờ ơ!
+
Thế hệ hôm nay dẫu cựa mình
Tài nguyên, sức lực phải hi sinh
Con đường phát triển thời hoang dã
Nợ nần nặng gánh chất vai khênh!
+
Băm mấy năm dài nhiều biến đổi
Cái thời mông muội dẫu trôi qua
Khát vọng vươn mình luôn nghẽn lối
Tự do dân chủ vẫn còn xa!
+
Tôi chẳng cam lòng nhưng bất lực
Anh vang tiếng thét diệt bạo tàn
Người dân vô cảm tìm cơm áo
Ta vẫn là ta sớm tản hàng!
+
Anh đã hiểu và tôi cũng hiểu
Dân Việt Nam dần hiểu ra rồi
Cuộc sống nghèo nàn tồi tệ thế * 
Vẫn đứng ngang nhiên thách thức đời!
+
Còn lại những ngày giai đoạn cuối
Khơi lòng ôn lại chuyện ngày qua
Nhìn quà di sản niềm di hận
Lòng buồn trĩu nặng chuyến đi xa!
 
MT - 20130816
                        ******
       Một Cõi Đi Về

Kẻ ở người "đi" há nỡ vui
Âm dương cách biệt quá bùi ngùi
Kêu than khóc lóc lòng đau xót
Gào thét la vang dạ thảm thôi
Sinh ký đua chen theo dục vọng
Tử qui bỏ lại thoáng chơi vơi
Sầu dâng nước mắt đà khô cạn
Một cõi đi về mãn kiếp người

Cửa sổ bóng câu mãn kiếp người
Thoi đưa trần thế cũng nhanh thôi
Mầm non tuổi trẻ mau to xác
Vóc hạc cao niên sớm hết đời
Tích trữ sống còn lo gạo chạy
Đầy kho chết mất sợ ai vô
Đến khi nhắm mắt lời ly biệt
Hiếu quyến thân nhân tiễn xuống mồ !

Mai Xuân Thanh
Ngày 17 tháng 10 năm 2017


Không có nhận xét nào: