Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2019

Tôi Học Nghề Hớt Tóc - Hồ-ngo.c


                      Tôi Học Nghề Hớt Tóc
Hồi xưa, ba tui cũng cho tui học nghề hớt tóc tại tiệm của người bạn già của ổng. Ông này không cho tui thực tập hớt tóc mà bắt tui cứ mỗi ngày đến tiệm là mài dao và liếc dao trên sợi dây nịt (miếng da trâu?); mài dao xong rồi tập cạo trên đầu gối của mình (là đầu gối của tui đó!) Ngày nào như ngày nấy, suốt mấy tháng trời ròng rã, tôi thực tập cạo (cả 2) cái đầu gối của mình, không cho nó có thời gian mọc... da non! Và đầu gối thiếu đường... muốn rướm máu! 
Ba bốn tháng sau đó, để xem nghề của thằng con tiến bộ đến cỡ nào, ba tui mới mua bộ đồ nghề hớt tóc và tình nguyện (xung phong) làm người mẫu cho tui thực tập hớt "cái đầu ồng"! Ổng mang chiếc ghế đẩu đặt trước sân nhà và chểm chệ (trịnh trọng) ngồi lên, chân gát chữ thập, đợi đứa con đích tôn biểu diễn vài đường múa kéo (hay múa dao, múa tông đơ)!
- "Ba ngồi trông oai quá hén," tui lịch sự nịnh ổng. Ổng mỉm cười, rung đùi đắc chí lớn! Tui lại tiếp: "Ba dang chân ra, ai lại đi hớt tóc mà ngồi như dzậy," vừa nói tui vừa banh chân ổng ra! Tui ngắm lại tướng ổng ngồi, cũng oai ra phết, hèn chi mà mạ tui mết ổng dữ lắm, thương ông nhiều nhờ bề cao ông kém thuớc tấc mà lúc nào cũng thích choàng veston! 
  Khi ổng ngồi xong xuôi, ngay ngắn rồi, tui bèn xăn ống qùần ổng lên quá đầu gối. Ổng liền bảo: "Mi làm chi vậy Lép, mi đụng bắp vế tau làm tau... nhột quá!"
 - "Để có trống chỗ, con cạo đầu gối cho ba" 
 - "Tau bảo mi hớt tóc cho tau chứ đâu có nhờ mi cạo đầu gối cho tau mà mi xăng quần tau lên!"
 - "Thì chú Tám, thợ hớt tóc bạn của ba, chỉ dạy con cạo đầu gối thôi chứ chú đâu có dạy con cách hớt tóc bao giờ đâu!" 
- "Ủa sao lạ rứa hè?!"
 - "Chú Tám nói để tập cạo đầu gối cho quen trước đã, sau mới học hớt, vì hớt mà lỡ tay hớt chạm chút không sao, chứ khi cạo mặt khách mà lỡ tay một tí là mặt khách chảy máu, không nên!"
   Thấy học hớt tóc khó khăn quá tui  bỏ qua học luật. Đậu xong, được bổ dụng, về phục vụ tại quê nhà. Cứ mỗi hai tuần ghé lại thăm thầy cũ. Bán tự vi sư, bán nghiệp cũng vi sư vậy. Thầy đã dạy tui cạo gối (để không quỳ gối) trước khi tập... vò đầu thiên hạ!

hồ - ngo.c





Không có nhận xét nào: