Thứ Hai, 8 tháng 6, 2020

Cái Thằng Tôi (Trần Văn Dật) & Tâm Tình (Hoang Đằng) & Nay Tôi Cũng Đã Già (Mai Xuân Thanh)

Cái Thằng Tôi
Ngồi buồn nghĩ lại cái thằng tôi (1)
Không giúp ích chi cho cuộc đời
Những tưởng tương lai rồi tiến bước
Nào ngờ danh phận chỉ cầm hơi (2)!
Tính tình dè dặt – nhiều thua lỗ
Nhân sự quanh co, lắm thiệt thòi
Cụ Trứ (3), thiếu thời từng học tập
Cố công vẫn chịu, chẳng theo đòi (4) !
Trần Văn Dật
      Tháng 5/2020
____________________________________
Chú thích:
(1) “Tôi ngồi tôi nghĩ cái thằng tôi” (Trần Tế Xương).
(2) Cầm hơi: Ăn chút ít cho khỏi đói để giữ sức.
(3)  Cụ Trứ: Cụ Nguyễn Công Trứ (1778 - 1858) đề cập nhiều về “Chí Nam Nhi”.
(4) Theo đòi: Cố bắt chước.

TÂM TÌNH

Tuổi già chồng chất bác và tôi.
Còn được bao lâu ở giữa đời?
Việc lớn quốc gia đâu có sức!
Tình riêng bằng hữu cũng cầm hơi!
Đêm suy... vẫn mãi thua cùng kém,
Ngày nghĩ... cứ hoài thiệt với thòi.
Vận nước cậy nhờ người lãnh đạo,
Được răng hay rứa, chớ kêu, đòi
Hoàng Đằng
08/6/2020

(17/Tư nhuận/Canh Tý)


Họa :
      Nay Tôi Cũng Đã Già

Luống tuổi trau tria cũng khổ tôi
Sao già lụ khụ ở trong đời
Ê mình nhức mẫy không còn sức
Mõi gối mòn gân chẳng mấy hơi
Góp mặt bà con thua với kém
Tham gia xã hội thiệt cùng thòi
Vợ chồng khắc khẩu luôn mang nợ
Của cải chia đôi vẫn cứ đòi !...

Mai Xuân Thanh

Ngày 09/06/2020









Không có nhận xét nào: