Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Tại sao C.130 Được Gọi Là Hercules - Người dịch: Nguyễn Mộng Khôi

                                Đây là chiếc phi cơ  lịch sử này đang được trưng bày tại cổng vào căn cứ                                                          không quân Little Rock- Bang Arkansas)
                       

        TẠI SAO C-130 GỌI LÀ HERCULES
           WHY A C-130 IS CALLED HERCULES
                                                                                                                                                     Posted by Nha Kỹ Thuật               
                                     Người dịch  Nguyễn Mộng Khôi
 
TẠI SAO PHI CƠ C-130 NÀY GỌI LÀ HERCULLES (HERCULES là tên một siêu nhân có sức khỏe vô địch – theo thần thọại La Mã )
 
Đây là chiếc phi cơ C-130 HERCULES (HERK ) THỨ 126 do hãng Lockheed ở Marietta, tiểu bang Georgia sản xuất
 
Nó được giao cho Không Quân Hoa Kỳ ngày 23 tháng 08 năm 1957, nhưng đến 02 tháng 11 năm 1972 lại được chuyển cho Không Quân Việt Nam trong chương trình Viện Trợ Quân Sự . Chỉ vài năm sau, chiếc phi cơ này làm nên một chuyến bay nổi tiếng trong lịch sử hàng không.
 
Ngày 29 tháng 04 năm 1975. Herk là chiếc phi cơ cuối cùng mà còn bay được, rời Tân Sơn Nhất, trước ngày Sàigon xụp đổ, trong lúc đó vài phi cơ còn đang bốc cháy.
 
Parking lúc này cực kỳ hoảng loạn. Hàng trăm người chạy thục mạng ra phi cơ. Đây là chiếc phi cơ cuối cùng đi tìm tự do. Ngưới ta chen chúc như đóng hộp trong phi cơ. Anh Áp tải phi hành cố đóng cửa hậu (ramp door) mà không được , vì nhiều người đứng chật trên ramp. Anh báo cho Trưởng Phi Cơ là Thiếu Tá Phương **
 
Thiếu Tá Phương nhanh trí. Ông di chuyển máy bay chầm chậm, rồi  thình lình thắng gấp làm hành khách dồn lên phía trước. Anh Áp Tải Phi Hành mừng rỡ la lên là cửa ramp đã đóng được rồi.
 
Tổng cộng 452 ngưới, có 32 người leo lên phòng lái. Cứ tính mỗi người 100 pounds , thì phi cơ đã quá tải hơn 10,000 pounds. Vì vậy, để có thể cất cánh, Herk đã lợi dụng từng chút phi đạo.
 
Cái đích là đi Thái Lan. Bình thường là 1 giờ 20 phút. Nhưng đã hơn một tiếng rưỡi mới tới không phận Vịnh Thái Lan. Thôi rồi, phi cơ đã bay lạc! Cuối cùng Phi công đã tìm được bản đồ không hành. Nhờ vậy họ nhận được địa hình bên dưới, rồi bay tới Utapao Thái Lan sau 3 giờ rưỡi.
 Nhân viên dưới đất vô cùng kinh ngạc thấy người ta tuôn ra khi mở cửa máy bay. Mọi người tưởng như đã mất mạng ở chuyến bay dài này.
 Tuy nhiên, cả 452 người  đã tới được Tự Do trong chiếc phi cơ C-130 LỊCH SỬ NÀY.
Tôi đánh cá rằng cả 452 hành khách sẽ không ai phàn nàn về phi vụ này.
 Không Quân Hoa Kỳ lấy lại chiếc phi cơ ngay khi đáp, rối giao cho Vệ Binh Quốc Gia.
 
Mười bốn năm sau, ngày 28 tháng 06 năm 1989 là phi vụ cuối cùng của chiếc C-130 này và được trưng bày vĩnh viễn trong căn cứ Không Quân ở Little Rock tiểu bang Arkansas .

                                        -0-0-0-
** KQVNCH  có 2 T/tá Phương lái C-130.
           -Th/Tá Chu Trấn Phương PĐ 435
           -Th/Tá  Nguyễn Đình Phương (Phương Voi)  PĐ 437.

** Bài này được post từ tháng 04 năm 2016 và được dịch ra tiếng Việt sau vài ngày. Nhưng hôm nay 21 tháng 06 năm 2016. Tôi tình cờ gặp lại anh Phương Voi ở tiệm phở Nguyễn Huệ, Bolsa, Cali.
Chúng tôi nhận ra nhau, cùng PD 437 của 41 năm trước. Và anh cho biết Th/tá Chu Trấn Phương mất trong tù cải tạo.

THE C-130 ON DISPLAY AT THE FRONT GATE OF LITTLE ROCK AFB, ARKANSAS


This C-130A Hercules was the 126th built by Lockheed Aircraft corp. of Marietta , Georgia.
It was accepted into the Air Force inventory on 23 August 1957.
On 2 November 1972, it was given to the South Vietnamese Air Force as part of the Military Assistance Program.
A few years later, the aircraft would be involved in a historic flight.

On 29 April 1975, this Herk was the last out of Vietnam during the fall of Saigon . With over 100 aircraft destroyed 
on the flight line at Tan Son Nhut Air Base, some of them still burning, it was the last flyable C-130 remaining.
In a very panicked state, hundreds of people were rushing to get aboard, as the aircraft represented a final ticket to freedom.

People hurriedly crowded into the Herk, packing in tighter and tighter. Eventually, the loadmaster informed the pilot,
Major Phuong, a South Vietnamese instructor pilot, that he could not get the rear ramp closed due to the number of people
standing on it. In a moment of inspiration, Major Phuong slowly taxied forward, then hit the brakes. The loadmaster called forward again stating he had successfully got the doors closed.

In all, 452 people were on board, including a staggering 32 in the cockpit alone.  Using a conservative estimate of 100 pounds
per person, it translated into an overload of at least 10,000 pounds. Consequently, the Herk used every bit of the runway and overrun before it was able to get airborne.
The target was Thailand, which should have been 1:20 in flight time, but after an hour and a half, the aircraft was over the
Gulf  of Siam, and they were clearly lost.  Finally, a map was located, they identified some terrain features, and they were able to navigate. They landed at Utapao, Thailand after a three and a half hour flight.

Ground personnel were shocked at what "fell out" as they opened the doors.  It was clear that a longer flight would almost
certainly have resulted in a loss of life. In the end, however, all 452 people made it to freedom aboard this historic C-130.

452 very happy passengers and I'll wager there wasn't one complaint about the service!

Upon landing, the aircraft was reclaimed by the United States  Air Force and assigned to two different Air National Guard units for the next 14 years.
 

On 28 June 1989, it made its final flight to Little Rock Air Force Base and was placed on permanent display




Không có nhận xét nào: