Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Tin Buồn của VHH Huế & Vọng Bái Thầy (Hoàng Đằng)

Tin Buồn


                                         


      Toàn thể cựu sinh viên Viện Hán Học Huế, vừa nhận được                                                     tin buồn:

                                   Cụ Võ Như Nguyện
                                       Bút hiệu Tùng Chi
                                    Pháp danh Nguyên Trung
                                    Đã từng giữ những chức vụ: 
Giám Đốc, Tỉnh Trưởng, Dân Biểu thời Quốc Trưởng Bảo Đại                                         và  Đệ Nhất VNCH
                                     Chức vụ cuối cùng:
                                Giám Đốc Viện Hán Học Huế
                               Sinh ngày 13 tháng 4 năm 1916 
                              (tức 11 tháng 3 năm Bính Thìn) 
                                                tại Huế

                     Đã qua đời lúc 9 giờ sáng ngày 3 tháng 9 năm 2018                                (nhằm ngày 24 tháng Mậu Tuất)
                                            tại Reims - Pháp Quốc
                                                 
                               Hưởng thượng thọ 103 tuổi
                         Lễ tang cử hành tại Reims (Pháp Quốc)

Chúng tôi toàn thể cựu sinh viên Viện Hán Học Huế cùng chung đau buồn trước sự mất mát này với gia đình Thầy, và vô cùng thương tiếc một người Thầy thuộc gia đình cách mạng (thân phụ của Thầy là cụ Võ Bá Hạp, đồng hoạt động với các cụ Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng...) trọn đời đã hi sinh cho chính nghĩa quốc gia. Đối với học trò Thầy không chỉ là một người Thầy mà còn là một người Cha vì đã thương yêu đùm bọc  học trò như con cái trong nhà.

Cầu nguyện Hương Linh của Thầy được VÃNG SANH THẾ GIỚI CỰC LẠC với các bậc tiền nhân trọn đời hi sinh trong công cuộc Cách Mạng giành Độc Lập Tự Do cho dân tộc.

                      ĐỒNG THƯƠNG TIẾC KHÓC THẦY
Toàn thể cựu Sinh viên Viện Hán Học Huế trong và ngoài nước.

*****

*****

VỌNG BÁI
THẦY VÕ NHƯ NGUYỆN
(1916 – 2018)

Từ nơi quê nhà, hay tin thầy Võ Như Nguyện đã từ giã chốn trần gian này, dù biết rằng “sinh là ký, tử là quy”, tuổi thọ (103 tuổi) của Thầy xưa nay hiếm, chúng con – những học trò cũ của Thầy ở Viện Hán Học Huế năm xửa năm xưa – vẫn thấy lòng mình bùi ngùi xúc động.

Bao nhiêu kỷ niệm thân thương đang ùa về trong lòng chúng con:

Trong vai trò thầy giáo, Thầy đã dạy chúng con những nét Hán tự đầu tiên. Với giáo trình “Hán Văn Tự Học” của Nguyễn Văn Ba, với những bài thơ Đường ngăn ngắn, Thầy truyền cho chúng con niềm đam mê học hỏi. Và từ không biết gì, chỉ cần 2 năm, cuối năm thứ 2, chúng con đã đọc hiểu được “Tam Quốc Chí” và “Đông Chu Liệt Quốc” để vượt qua môn Hán Văn kỳ thi Tú Tài I, Tú Tài II Ban Văn Chương Cổ Ngữ D một cách dễ dàng.

Với vai trò Chủ Sự Viện Hán Học, Thầy điều hành mọi việc của Viện như một vị hiệu trưởng, trong khi Giám Đốc chính thức của Viện là LM Cao Văn Luận đang bận rộn nhiều việc trên cương vị Viện Trưởng Viện Đại Học Huế và Phó Giám Đốc Viện là cụ khoa bảng Lương Trọng Hối đang giữ vai trò dân biểu Quốc Hội. Thầy đã chèo chống con thuyền Viện Hán Học Huế trong giai đoạn “vạn sự khởi đầu nan” một cách trôi tròn, nhờ thế Viện Hán Học đã phát triển rất ngoạn mục.

Chúng con vào Viện Hán Học để tiếp nối sự nghiệp của cha ông tìm hiểu kho tàng văn hoá xưa của dân tộc và cũng tiếp nối đào tạo những thế hệ kế tiếp biết sử dụng tiếng Việt chính xác vì trong tiếng Việt, số từ ngữ gốc Hán Văn tương đối nhiều. Để dễ dàng cho công việc của chúng con lúc ra trường, Thầy cùng thầy Nguyễn Hồng Giao đã soạn dần bộ sách “Hán Văn Giáo Khoa Thư”. Dù thời thế thay đổi, nhân tâm đảo điên, chúng con vẫn luôn ghi nhận cái tâm và cái tầm của Quý Thầy.

Thầy không những là thầy mà còn là cha. Chúng con làm sao quên được việc Thầy tìm nơi ăn chốn ở, sắp xếp ổn định sinh sống cho những sinh viên xa nhà, đặc biệt những sinh viên từ miền Nam ra, lạ cảnh lạ người trong buổi đầu đến Huế. Chúng con quên làm sao được những khi thiếu đói, Thầy đã giới thiệu, bảo lãnh cho nhận học bổng trước. Chúng con quên làm sao được để an ủi, vỗ về chúng con thiếu vắng tình cảm gia đình vào những dịp Lễ Tết, Thầy tổ chức họp mặt ở tư gia của Thầy tại Bao Vinh, chuyện trò, chiêu đãi ăn uống…
Hơn nửa thế kỷ đi qua, đa số chúng con chưa một lần diện kiến lại Thầy, nhưng hình dáng Thầy, lời dạy bảo của Thầy, sự ưu ái của Thầy luôn sống mãi trong tâm trí chúng con.
Trong lúc chia biệt âm dương giữa thầy và trò này, chúng con xin vọng bái, khấp tiễn cầu nguyện Thầy sớm về chốn Vĩnh Hằng; và trong nỗi tiếc thương vô hạn, chúng tôi thành kính phân ưu cùng tang quyến!
                                Hoàng Đằng
                                 04/9/2018 (25/7/Mậu Tuất)








Không có nhận xét nào: