THE C-130 ON DISPLAY AT THE FRONT GATE OF LITTLE ROCK AFB, ARKANSAS
TẠI SAO C-130 GỌI LÀ HERCULES
WHY A C-130 IS CALLED HERCULES
Posted by Nha Kỹ Thuật
Người dịch Nguyễn Mộng Khôi
TẠI SAO PHI CƠ C-130 NÀY GỌI LÀ HERCULES ?
Phi cơ này đang trưng bày ngay cổng vào căn cứ Không Quân Little Rock, tiểu bang Arkansas.
Đây là chiếc phi cơ C-130 HERCULES ( HERK ) THỨ 126 do hãng Lockheed ở Marietta, tiểu bang Georgia sản xuất
Nó được giao cho Không Quân Hoa Kỳ ngày 23 tháng 08 năm 1957, nhưng đến 02 tháng 11 năm 1972 lại được chuyển cho Không Quân Việt Nam trong chương trình Viện Trợ Quân Sự . Chỉ vài năm sau, chiếc phi cơ này làm nên một chuyến bay nổi tiếng trong lịch sử hàng không.
Ngày 29 tháng 04 năm 1975. Herk là chiếc phi cơ cuối cùng mà còn bay được, rời Tân Sơn Nhất, trước ngày Sàigon xụp đổ, trong lúc đó vài phi cơ còn đang bốc cháy.
Parking lúc này cực kỳ hoảng loạn. Hàng trăm người chạy thục mạng ra phi cơ. Đây là chiếc phi cơ cuối cùng đi tìm tự do. Ngưới ta chen chúc như đóng hộp trong phi cơ. Anh Áp tải phi hành cố đóng cửa hậu ( ramp door) mà không được , vì nhiều người đứng chật trên ramp. Anh báo cho Trưởng Phi Cơ là Thiếu Tá Phương ( Phuong Voi )**
Thiếu Tá Phương nhanh trí. Ông di chuyển máy bay chầm chậm, rồi thình lình thắng gấp làm hành khách dồn lên phía trước. Anh Áp Tải Phi Hành mừng rỡ la lên là cửa ramp đã đóng được rồi.
Tổng cộng 452 ngưới, có 32 người leo lên phòng lái. Cứ tính mỗi người 100 pounds , thì phi cơ đã quá tải hơn 10,000 pounds. Vì vậy, để có thể cất cánh, Herk đã lợi dụng từng chút phi đạo.
Cái đích là đi U-Tapao (Thái Lan). Bay bình thường là 1 giờ 20 phút. Nhưng đã hơn một tiếng rưỡi mới tới không phận Vịnh Thái Lan. Thôi rồi, phi cơ đã bay lạc! Cuối cùng Phi công đã tìm được bản đồ không hành. Nhờ vậy họ nhận được địa hình bên dưới, rồi bay tới Utapao Thái Lan sau 3 giờ rưỡi.
Nhân viên dưới đất vô cùng kinh ngạc thấy người ta tuôn ra khi mở cửa máy bay. Mọi người tưởng như đã mất mạng ở chuyến bay dài này.
Tuy nhiên, cả 452 người đã tới được Tự Do trong chiếc phi cơ C-130 LỊCH SỬ NÀY.
Không Quân Hoa Kỳ lấy lại chiếc phi cơ ngay khi đáp, rối giao cho Vệ Binh Quốc Gia.
Mười bốn năm sau, ngày 28 tháng 06 năm 1989 là phi vụ cuối cùng của chiếc C-130 này và được trưng bày vĩnh viễn trong căn cứ Không Quân ở Little Rock tiểu bang Arkansas .
-0-0-0-
** KQVNCH có 2 Th/tá Phương lái C-130:
-Th/Tá Chu Trấn Phương PĐ 435
-Th/Tá Nguyễn Đình Phương (Phương Voi) PĐ 437.
TẠI SAO PHI CƠ C-130 NÀY GỌI LÀ HERCULES ?
Phi cơ này đang trưng bày ngay cổng vào căn cứ Không Quân Little Rock, tiểu bang Arkansas.
Đây là chiếc phi cơ C-130 HERCULES ( HERK ) THỨ 126 do hãng Lockheed ở Marietta, tiểu bang Georgia sản xuất
Nó được giao cho Không Quân Hoa Kỳ ngày 23 tháng 08 năm 1957, nhưng đến 02 tháng 11 năm 1972 lại được chuyển cho Không Quân Việt Nam trong chương trình Viện Trợ Quân Sự . Chỉ vài năm sau, chiếc phi cơ này làm nên một chuyến bay nổi tiếng trong lịch sử hàng không.
Ngày 29 tháng 04 năm 1975. Herk là chiếc phi cơ cuối cùng mà còn bay được, rời Tân Sơn Nhất, trước ngày Sàigon xụp đổ, trong lúc đó vài phi cơ còn đang bốc cháy.
Parking lúc này cực kỳ hoảng loạn. Hàng trăm người chạy thục mạng ra phi cơ. Đây là chiếc phi cơ cuối cùng đi tìm tự do. Ngưới ta chen chúc như đóng hộp trong phi cơ. Anh Áp tải phi hành cố đóng cửa hậu ( ramp door) mà không được , vì nhiều người đứng chật trên ramp. Anh báo cho Trưởng Phi Cơ là Thiếu Tá Phương ( Phuong Voi )**
Thiếu Tá Phương nhanh trí. Ông di chuyển máy bay chầm chậm, rồi thình lình thắng gấp làm hành khách dồn lên phía trước. Anh Áp Tải Phi Hành mừng rỡ la lên là cửa ramp đã đóng được rồi.
Tổng cộng 452 ngưới, có 32 người leo lên phòng lái. Cứ tính mỗi người 100 pounds , thì phi cơ đã quá tải hơn 10,000 pounds. Vì vậy, để có thể cất cánh, Herk đã lợi dụng từng chút phi đạo.
Cái đích là đi U-Tapao (Thái Lan). Bay bình thường là 1 giờ 20 phút. Nhưng đã hơn một tiếng rưỡi mới tới không phận Vịnh Thái Lan. Thôi rồi, phi cơ đã bay lạc! Cuối cùng Phi công đã tìm được bản đồ không hành. Nhờ vậy họ nhận được địa hình bên dưới, rồi bay tới Utapao Thái Lan sau 3 giờ rưỡi.
Nhân viên dưới đất vô cùng kinh ngạc thấy người ta tuôn ra khi mở cửa máy bay. Mọi người tưởng như đã mất mạng ở chuyến bay dài này.
Tuy nhiên, cả 452 người đã tới được Tự Do trong chiếc phi cơ C-130 LỊCH SỬ NÀY.
Không Quân Hoa Kỳ lấy lại chiếc phi cơ ngay khi đáp, rối giao cho Vệ Binh Quốc Gia.
Mười bốn năm sau, ngày 28 tháng 06 năm 1989 là phi vụ cuối cùng của chiếc C-130 này và được trưng bày vĩnh viễn trong căn cứ Không Quân ở Little Rock tiểu bang Arkansas .
-0-0-0-
** KQVNCH có 2 Th/tá Phương lái C-130:
-Th/Tá Chu Trấn Phương PĐ 435
-Th/Tá Nguyễn Đình Phương (Phương Voi) PĐ 437.
** Bài này được post từ tháng 04 năm 2016 và được dịch ra tiếng Việt sau vài ngày. Nhưng hôm nay 01 tháng 04 năm 2019. Tôi tình cờ gặp lại anh Phương Voi ở tiệm phở Nguyễn Huệ, Bolsa, Cali.
Chúng tôi nhận ra nhau, cùng PD 437 của 44 năm trước. Và anh cho biết Th/tá Chu Trấn Phương mất trong tù cải tạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét