Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Cho và Nhận - Đào Anh Dũng

Cho và Nhận
đào anh dũng

Nguyệt San Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
Số 356, tháng 4/2016


Năm nay, thứ tư lễ Tro* nhằm vào mùng ba Tết, ông bà An đi nhà thờ vào buổi sáng. Lễ xong, có cụ bà Johnson đến chào hỏi và nhờ ông bà đưa cụ về nhà. Trời lạnh âm độ, xe của cụ nổi chứng, không chịu nổ máy. Cả tuần nay, đi đây đi đó cụ phải quá giang người quen. Thấy cụ cầm trong tay một túi giấy đi chợ coi bộ nặng nề, ông xin xách dùm. Khi ấy, cụ mới nói: "Trên đường, xin ông bà ghé tiệm Care & Share để tôi cho vài món đồ tôi không còn cần dùng đến và xin họ một ổ bánh mì."
Nghỉ hưu được vài tháng, mỗi chiều thứ năm bà An đi làm việc nhà thờ, nấu cơm đãi khách thập phương. Đây là buổi cơm từ thiện, đa số khách đến viếng là những cụ già cô đơn, những người kém lợi tức hay mất việc làm. Bà quen với cụ Johnson và thường hay gặp cụ trong những buổi cơm này. Còn tiệm Care & Share (Chăm Lo và Chia Sẻ) là nơi nhận của bố thí như quần áo, giày dép, ly tách, dụng cụ này nọ, bàn ghế ... cũ để bán lại gây quỹ từ thiện. Họ cũng nhận thức ăn sắp hết hạn của các siêu thị và phát thí cho mọi người. Ông bà An đã có đôi ba lần đến tặng quần áo cũ và mua vài dụng cụ cần thiết với giá rất rẻ.
Mười giờ sáng, trời lạnh mà ngạc nhiên thay, đã có non một chục người đứng sắp hàng trước cửa tiệm. Cụ Johnson giải thích, thứ tư là ngày họ phát thức ăn mới về. Thấy cụ di chuyển hơi khó khăn mà mặt đường thì có chỗ đóng băng trơn trợt, bà An đi theo giúp đỡ cụ. Sẵn dịp, ông An vào tiệm để tìm một cái xẻng xúc đất cũ. Cái xẻng ở nhà, tuần rồi ông dùng để nạy miếng băng nên đã gãy cán.
Khi đi ngang qua khu phát thực phẩm, ông An chợt thấy một gương mặt quen quen trong hàng khách đứng chờ, nhìn kỹ mới biết đó là bà Trong, một người bạn từng làm chung sở với bà xã của ông. Bốn mắt gặp nhau trong giây lát, ông An vội đưa tay chào nhưng bà Trong ngoảnh mặt làm ngơ. Biết đây là một chuyện khá nhạy cảm, ông lẹ chân bước đi.
Trưa hôm ấy, làm một giấc, thức dậy thấy bà xã của mình đang ngồi tư lự bên tách trà ở bàn ăn, ông An đến hỏi thăm. Bà thở dài, nói:
"Lạ thiệt! Chuyện mình ghé Care & Share sáng nay đã có hai chị bạn lúc trước làm cùng sở với em gọi phôn tới hỏi thăm. Chắc là chị Trong..."
"Ừ, hồi sáng anh có thấy chị Trong. Chưa kịp chào hỏi, chỉ đã ngó sang chỗ khác."
"Còn em thì, lúc đứng trong hàng với bà Johnson, em thấy chỉ bước ra thiệt lẹ nên em không thể hỏi thăm gì được... Trước hết là chị Thảo gọi đến, nói chuyện nắng mưa một hồi chỉ hỏi mình nghỉ hưu sống có thoải mái không. Em thiệt tình nói vợ chồng mình nhờ tiền hưu trí của sở làm và An sinh Xã hội nên sống cũng tạm đầy đủ. Chỉ cười rồi nói, nếu cần thì chỉ sẽ cho biết nơi xin thức ăn dồi dào hơn, chứ ở Care & Share ít lắm. Chỉ nhắc đến Care & Share, em mới trả lời rằng, hồi sáng anh và em có đưa một bà bạn người Mỹ đến đó vì xe của bả bị hư. Nghe em nói vậy, chỉ lảng sang chuyện khác rồi bái bai."
"Chà... thời buổi này tin tức đi lẹ thiệt. Cũng may là mấy chị bạn của em không có trên Facebook."
Ông An bàn vào, giọng có pha chút tếu nhưng bà không để ý đến mà lại thở dài, kể tiếp:
"Một lát sau thì đến phiên chị Hoa. Chỉ cũng nói ba điều bốn chuyện rồi kể lại một bài mới đăng trên báo chợ, nói bên Việt Nam mình có nhà để thùng bánh mì trước cửa để bố thí cho người nghèo. Vậy mà cũng có người đến lấy một lần cả chục ổ! Nghe vậy, em mới bàn rằng, biết đâu người ta lấy bánh mì dùm mấy cụ già yếu, ở một mình, đi đứng khó khăn. Chỉ không thông cảm mà cười khì, nói rằng bên Mỹ này cũng vậy, có người dư ăn dư mặc mà cũng đến mấy cơ quan từ thiện lấy thức ăn..."

Nghe bà xã mình kể đến đó, ông An mới đoán ra lý do bà ngồi trầm ngâm bên tách trà. Ông mỉm cười, bóp nhẹ vai bà, an ủi:
"Thôi, đời mà em, mình nghĩ xa xôi chi cho mệt. Có thể mấy chị bạn của em care nên họ share..."
"Em chỉ buồn một chút thôi. Nghĩ xa xôi thì cũng có, hôm nay lễ Tro làm em nghĩ đến mọi sự hơn thua trên đời này rồi cũng qua đi, nhưng em nghĩ đến bà Johnson nhiều hơn. Đến xin có một ổ bánh mì mà bà không quên mang theo vài món để cho lại. Thấy mà thương!"

đàoanhdũng
Minnesota
Ra giêng 2016

*Thứ tư, ngày đầu mùa chay của Thiên Chúa Giáo (giáo hội Công Giáo và một số giáo hội Tin Lành). Ngoài các nghi thức, kinh nguyện về sự thống hối, giáo hữu được nhắc nhở rằng "mình là tro bụi và sẽ trở về bụi tro".

Không có nhận xét nào: