Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Thơ Xướng-họa/ Bài xướng: Thương Người (Hò Nguyễn) & Các bài họa của Mai Xuân Thanh, Nguyễn Huy Khôi, Cao Mỵ Nhân, Liêu Xuyên


THƯƠNG NGƯỜI

Trách móc mà chi chỉ khổ mình,
An bằng tâm quý chỉ làm thinh.
Vài giây dối trá đời thiêu đốt,
Cả tiếng mưu sâu kiếp nhục hình.
Huệ thắm sắc hương luôn giống quý,
Sâu xù miệng xốc mãi loài tinh.
Trần gian mắt lệ luôn chờ chảy,
An ủi khuyên lơn trọng nghĩa tình.
HỒ NGUYỄN
 (09-3-2020)

BÀI HỌA:

Tiểu Nhân, Quân Tử
Tiểu nhân ganh ghét, khổ riêng mình
Quân tử trái tai, giận nín thinh
Chước quỹ hại người đem xử bắn
Mưu ma giúp giặc bị hành hình
Tham tiền trách cứ sao lừa dối
Trục lợi dày vò lại hóa tinh
Cõi tục mê lầm luôn bất nghĩa
Khuyên răn dạy dỗ trọn ân tình

Mai Xuân Thanh
Ngày 11/03/2020

        ÂN TÌNH

Đời luôn khiêm hạ tự trau mình,
Thây mặc thị phi,sống lặng thinh?
Tâm thiện lời trao khôn đãi mé
Cây ngay bóng đổ khó cong hình?
Vẫn giầu lúc kiết càng cao giá,
Không chết khi còn thế mới tinh!
Người mở đón Người, lòng quảng bác,
Thủy chung sau trước nặng ân tình!
Nguyễn Huy Khôi
    (9-3-2020)


THƯƠNG MÌNH XÓT XA

Nhìn người lại cảm thấy thương mình
Nửa kiếp " phù sinh " vẫn nín thinh
Buồn đã phơi mầu xuân nhạt sắc
Vui chưa tô nét ảnh phai hình
Vừa quên bóng núi xanh mờ ảo
Lại nhớ làn mây trắng sáng tinh
Tuổi tác trôi theo ngày tháng muộn
Mỗi lần vơi cạn chút ân tình...
      Hawthorne  9 -  3 -  2020
CAO MỴ NHÂN


NGÔN NGỮ THẦM

Đôi khi đâu phải dối gì mình
Giấu sự trở trăn để ngậm thinh?
Dạ thực, cố gắng gìn tâm chính
Lòng chân, nên phải giữ ngay hình.
Bao dung độ lượng hòa đồng khí
Tha vị khiêm nhường giải khắc tinh
Tình cảnh éo le... khôn tỏ ý...
Dù lòng luôn đắm đuối nhân tình!?
      10-3-2020
Nguyễn Huy Khôi

THƯƠNG MÌNH

Thương người chính đó tự thương mình,
Nào trách hờn chi giữ lặng thinh.
Dạ chẳng u buồn đau trí óc,
Lòng không phiền não khổ thân hình.
Cuộc đời gian dối như tuồng hát,
Trần thế lọc lừa lắm quỷ tinh !
Xin hãy niệm tu thiền nhập định…
Sắc không, không sắc rõ bao tình !
Liêu Xuyên




Không có nhận xét nào: