Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2020

Tôi và Con Số 13 - An Hoàng

 

                                       

                                Tôi và Con số 13

   Phải nói rằng không ai thích con số này cả! Ví dụ một căn nhà mang con số đó, có treo bảng FOR SALE  cả năm vẫn không ai gỡ bỏ, dù có xuống giá.
   Tôi sống ở đất Thăng Long Hà Nội từ thuở lên 5, tới năm 15 tuổi thì di cư vào Nam. Với tuổi đó, tôi còn rất dại khờ, chưa dám cầm tay một người con gái, nói gì chuyện yêu đương, vì ngay tác giả bài hát TÔI XA HÀ NỘI là Anh Bằng tới 18 mà mới "vừa biết yêu" thì tôi làm sao mà biết!

          "Tôi xa Hà Nội năm lên mười tám, khi vừa biết yêu
          Bao nhiêu mộng đẹp yêu thương thành khói, tan theo mây chiều..".

    Tôi không muốn đi xa cái chủ đề hôm nay là con số 13.
Tôi đang học Văn Khoa Sài Gòn thì có giấy gọi đi Khóa 13 Thủ Đức.  Đang lúc mộng ước không thành: hai năm ngồi ở giảng đường chỉ lo dong chơi với các nàng, quay "cua", rủng rỉnh tiền, ngồi Thanh Thế, Givral, Pole Nord, Đêm Màu Hồng, ăn ở Tài Nam, Chí Tài... chữ đâu mà chả trượt! Thế là tôi vào Võ Bị.
Là Tân Khóa Sinh thứ 13, đơn thương độc mã vào Trường, bị cả K19 "quần", tô phở bò ĐắcTín và ly Cà Phê Tùng gửi lại ở sân cỏ doanh trại (cho chó ăn chè!).  Xuống Vũ Đình Trường, gặp 12 "bố" đứng "gặp cằm" còn bồi thêm một nhát "ân huệ": "Thằng này số 13, chắc không qua nổi con trăng!" nghe mà ứa gan! An tôi chỉ còn nhớ tên vài bố: Triết, Toàn, Hai, Phú, Đức, Chương...
     Lịch sử sang trang, tôi đi  HO đầu tiên và đặt chân lên đất Mỹ (San Fránsico) đúng trưa ngày 13 tháng 1/ năm 1990 .              Thuở thiếu thời nơi quê hương đất Bắc, tôi không để ý đến con số này, chẳng hay người dân có kiêng cữ hay không? Vào Nam, trưởng thành, tôi mới nghe những câu nói:

            "Mùng 5, mười bốn, hăm ba
        Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn!"

Rồi người ta tránh cả con số 10, SỐ BÙ! 
Ngay trong QLVNCH, không có Sư Đoàn 10 mà chỉ có SD9, rồi 21, 22, 23, 25. DÙ hay TQLC cũng không có Tiểu Đoàn 10 hay 13.
    Nay bàn rộng con số 13, người Tây Phương kỵ THỨ SÁU 13: FRIDAY, The 13 (Vendredi treize), nhưng nếu tách làm hai thì Thứ Sáu lại là ngày sung sướng nhất cho những người còn "đi cày", vì có hai ngày nghỉ xả hơi Thứ Bảy và Chủ Nhật. Ngày này thường lãnh lương nữa, tối về có khi còn được bà xã "thưởng" là đằng khác! Sáng mai có dậy trễ cũng không sao, chứ không phải lo như nhà thơ Thanh Nam:

                 "Ngủ đi mai sớm lên đường
            Đấu trường lại múa dăm đường võ quen..."

Còn về hôn nhân, các cụ chấp nhận con gái 13, con trai 16 là OK, cứ bê về làm vợ:
               Gái thập tam, nam thập lục
Chả thế mà:
            "Lấy chồng từ thuở mười ba
             Đến năm mười tám, thiếp đà năm con
             Ra đường thiếp hãy còn son
            Về nhà thiếp đã năm con cùng chàng...

    Ở xứ sở này, hôn nhân kiểu  premature như thế, cô dâu chú rể bị bóc lịch Tam Tông Miếu, đừng rỡn mặt với luật pháp!
Các bác gái phu nhân K20, có bác 5, 6 đệ tử nhưng không illigal vì bác nào cũng hợp lệ cả, làm gì có bác nào ở tuổi 13 cơ chứ!
Nơi thôn quê:
                       "Trên đồng cạn, dưới đồng sâu
                   Chồng cầy, vợ cấy, con trâu đi bừa"

các cô gái 17 gánh lúa, giã gạo, vác cày, vác bừa ra đồng là chuyện thường ngày ở huyện, nên:
                 "Gái mười bẩy bẻ gẫy sừng trâu"

Phi thuyền APOLLO 13 nổ tung khi chưa vào quỹ đạo .

Triều đại nhà Nguyễn chỉ kéo dài 13 đời vua (dù cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm có phán cho Nguyễn ÁNH, tức Vua GIA LONG và khuyên nhà vua vào lập nghiệp ở đây là HOÀNH SƠN NHẤT ĐÁI, VẠN ĐẠI DUNG THÂN , nhưng cũng chỉ được 300 năm.                Hôm nay là ngày THỨ SÁU 13, một năm chỉ có một hoặc hai ngày như thế.                                                                                          Với chúng tôi, hai cái thân già thì: một ngày như mọi ngày, không có đổi thay!  Xin mượn lời một bản nhạc mà tôi rất thích của Trịnh Công Sơn:                                                                                         "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui                                                          Chọn những bông hoa và những nụ cười                                           Tôi chọn nắng đầy, chọn cơn mưa tới                                                 Để lúa reo mừng tựa vẫy tay..."                                                                                                                                                         Bảo Đại là vị vua thứ 13, ông sinh năm 1913, lên ngai lúc 13 tuổi, ở ngôi được 13 năm, có 13 người con (với 6 bà vợ).
Những ngày còn làm ở Cơ Quan Tỵ Nạn Đông Dương và Văn Phòng Luật Sư ở San Diego (1990-1996), chúng tôi thích những ngày Thứ Sáu, cùng các đồng nghiệp Việt, Miên, Lào thường đồng ca THANK GOD, IT'S FRIDAY!
                     Hôm nay thứ sáu lại về
               Cùng nhau, ta lại tràn trề niềm vui...

Những ngày ấy, chẳng bao giờ chúng tôi nghĩ đến con số 13!

                                        AN HOÀNG        
                          (Thứ Sáu 13 tháng 11 năm 2020)





Không có nhận xét nào: