Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Có Một Ngày Như Thế - Nguyễn Bá Yên




CÓ MỘT NGÀY NHƯ THẾ

(Tường thuật cuộc họp mặt các cựu SV. Viện Hán Học Huế               tại TP. Vũng Tàu ngày 19-20/12/2013)

Tập thể các bạn đồng môn Viện Hán Học Huế ở
 các địa phương trong cả nước thật sự xúc động khi nhận được thư mời tham dự buổi họp mặt thân mật tại thành phố biển Vũng Tàu trong hai ngày 19-20/12/2013.
Ban Tổ chức vỏn vẹn chỉ có 2 thành viên: Chị Tôn Nữ Thị Hiếu (cựu SV khóa III, và anh Lâm Khương Nhàn, cựu SV khóa IV, Viện Hán Học Huế, hiện đang định cư cùng gia đình tại TP. Vũng Tàu, đã chủ động làm mọi việc, từ soạn thảo gởi thư mời, đến việc lo tổ chức ngày họp mặt sao cho đầy đủ trong ăn uống, vui chơi, giải trí, và tổ chức tham quan cho anh chị em ngay tại trung tâm TP. Vũng Tàu trong suốt thời gian lưu trú (2 ngày 1 đêm).
Lòng nhiệt tình của Chị Hiếu và anh Nhàn đã khiến cho mọi thành viên trong đại gia đình VHH Huế, dù cho xa xôi đến mấy cũng cố gắng tìm mọi phương tiện thuận lợi nhất để có thể đến được với Vũng Tàu – vừa để gặp mặt các anh chị em đồng môn đã một thời rất xa chưa có dịp gặp lại nhau, vừa là dịp tham quan thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước. Những thành viên tham dự cũng rất xúc động được nghe lời phát biểu chào mừng chân tình của Chị Hiếu trước các anh chị em tham dự: “Được sự động viên từ lâu của các anh Khoá 2 ở Cần Thơ, Mỹ Tho và cũng xuất phát từ lòng quý mến và thương tưởng bạn bè lâu năm có trên nửa thế kỷ tồn tại trong tâm tư và ký ức của nhau, nên hôm nay , hai chị em chúng tôi,Tôn Nữ Thị Hiếu (khoá 3 ) và Lâm Khương Nhàn (khoá 4) rất vinh dự được tổ chức lần họp mặt để đón tiếp các bạn là đồng môn, đồng khoá của Viện Hán Học Huế về dự Lần Họp mặt trong hai ngày 19, 20 tháng 12 năm 2013  tại  Vũng Tàu”.
Những thành viên tham dự cuộc họp mặt gồm:
-        Khóa I: Phan Thuận An (Huế);
-        Khóa II: Lý Văn Nghiên (Huế); Phan Quật (Huế); Phan Đình Trừng&Vợ (Sài gòn); Nguyễn T Ngọc Sương (Bình Dương) &chồng; Ngô Văn Tiên (Mỹ Tho); Phạm Văn Minh (Mỹ Tho); Nguyễn Bá Yên&Vợ (Cần Thơ).
-        Khóa III: Trần Khánh Tiếu (Huế); La Thu Thủy (SG); Hà Thị Thể (SG); Tôn Nữ Hòa (SG); Tôn Nữ Du (SG); Lê Thị Kim Thoa (SG); Nguyễn Công Thuần (SG); Lê Văn Bảy (Bình Dương); Tôn Nữ Thị Hiếu (Vũng Tàu / Tổ chức)
-        Khóa IV: Nguyễn Kim (SG); Đỗ Thị Cốc (SG); Trương Khắc Hịch (Bình Phước); Bùi Hiếu Nghĩa (Đồng Nai); Lâm Khương Nhàn&Vợ (Vũng Tàu / BTC).
-        Khóa V: Nguyễn Hữu Châu (Huế); Lê Thị Bích Chi (SG).
Tổng cộng: 23 thành viên + 4 khách mời (01 chú rể & 03 cô dâu)
Thật vui, thật náo nhiệt, và cũng thật xúc động trước những cái tay bắt mặt mừng, trước những lời phát biểu chân tình của nhiều thành viên của anh chị em đồng môn,… khi gặp lại. Có người do hoàn cảnh gia đình phải lập nghiệp ở những địa phương xa, khó có cơ hội gặp nhau; hôm nay mừng mừng tủi tủi bắt tay nhau mà lòng cảm thấy như ấm lại. Được cùng nhau ngồi chung trên một chuyến xe, vừa ngoạn cảnh, tham quan, vừa thì thầm trò chuyện và kể cho nhau nghe những chuyện xưa lúc còn là những cậu ấm cô chiêu, cho đến những câu chuyện thật thời nay về cuộc hành trình của bản thân và gia đình trong quá trình vật lộn với cuộc sống… để tìm sự cảm thông, chia sẻ… Trong cuộc họp mặt còn có sự hiện diện của các các vị “người dưng khác họ” của VHH, đến chung vui. Đó là cái ấm của tình nghĩa bạn bè, cái ấm của không khí một đại gia đình – luôn vẫn còn đó trong mỗi chúng ta!... Bên cạnh đó, trong buổi giao lưu tình nghĩa với nhau tại hội trường nầy, cũng vì cái tình cái nghĩa mà anh tất cả các chị em không khỏi ngậm ngùi, dành ít phút mặc niệm khi nghe nhắc đến những vị đồng môn đã khuất khi tuổi đời chưa trọn!...
Hai vị đồng môn ở địa phương Vũng Tàu đã hân hoan và vui mừng đón tiếp bạn bè thật chu đáo trong những chuyến tham quan ngoạn cảnh, viếng thăm những ngôi chùa nổi tiếng của địa phương… Tất cả đã để lại trong lòng mỗi chúng tôi hơi ấm của tình người và tình bạn rất sâu đậm khiến chúng tôi vẫn còn nhớ mãi…
Nhớ lại, trong buổi họp mặt tại sảnh đường hội nghị khu INTOURCO RESORT, TP. Vũng Tàu, anh Phan Thuận An, thành viên niên trưởng (khóa I) đến từ Huế, đã khơi dậy những hồi ức về thời còn là sinh viên, giúp anh chị em nhớ lại những bài học mở mang kiến thức, những bài hát mang tính giáo dục do những vị ân sư đã truyền đạt cho đám học trò thương yêu. Rồi tất cả thành viên tham dự đã rất hào hứng cùng anh Thuận An hát lại những bài hát đã thuộc nằm lòng này ngay tại hội trường, như một sự thể hiện lòng tri ân đối với quý Thầy khả kính…
Trên tinh thần đó, có thể cảm nhận được một nét đẹp rất đáng tự hào trong mỗi chúng ta về tinh thần “tôn sư trọng đạo” đã hấp thụ được từ gia đình Viện Hán Học Huế trong suốt những năm đầu của thập niên sáu mươi.
Một việc đáng nhớ và đáng trân trọng trong lần họp mặt là đoàn anh em đến từ Huế,  gồm Anh Thuận An, Anh Nghiên, Anh Tiếu đã đã gởi tặng đại diện mỗi địa phương có người tham dự 01 món quà mang đến từ Huế: món mè xửng đặc sản địa phương và tập sách viết về Huế do anh Phan Thuận An biên soạn và xuất bản – một sản phẩm tinh thần rất đáng trân quý!.
Chủ đích cuộc họp mặt lần nầy là để tạo cơ hội cho anh chị em VHH Huế được gặp mặt nhau “trong tình cảm thân thương gắn bó, giúp mọi người sống lại với ký ức và hoài niệm _ một cuộc hội ngộ thật sự thân tình, đơn sơ và đầm ấm, đầy tình đồng môn, huynh đệ, không phô trương bày vẽ hay kiểu cách…” theo như lời phát biểu chân tình của chị Tôn Nữ Thị Hiếu. Vâng, mọi thành viên tham dự đã thật sự có được niềm vui, chân thành nói lời cảm ơn đến hai vị đồng môn tại địa phương đã không ngại khó nhọc và tốn kém vật chất và công sức để quyết tâm tổ chức thực hiện cuộc họp mặt đầy ý nghĩa nầy.
Trước lúc chia tay, Ban Tổ chức đã không quên trao tặng cho mỗi thành viên một món quà kỷ niệm: Cuôn lịch mới năm 2014 của Cty INTOURCO RESORT kèm theo tấm thiệp chúc Tết thay cho lời chào từ biệt và hẹn gặp lại trong năm 2014.
Thế rồi cuộc vui cũng qua đi, anh Lý Văn Nghiên đã bắt nhịp để mọi người cùng hát bài “Au revoir” trước khi bắt tay tạm biệt nhau ra về. Niềm vui vẫn còn đọng lại trong ký ức mỗi người vì đã “CÓ ĐƯỢC MỘT NGÀY NHƯ THẾ”.
                                                    Cần Thơ, ngày 31/01/201
                                                              (Nguyễn Bá Yên ghi lại)

Không có nhận xét nào: