Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Đó Đây - Như Phương



                           ĐÓ ĐÂY

    Bay giờ cuối mùa Xuân ,vùng bán Sa mạc như Nevada, Utah, Arizona, Texas trên nhiệt kế hôm nay lên tới 100 F. Nhưng sáng sớm ở đây có gió mát, khi ra tưới vườn cảm thấy dễ chịu. Nhà nào nhà nấy ở đây trả nhiều tiền điện về mùa Hè.

    Austin có hình thái  đất đai như Dalat; có con sông nhỏ là đoạn cuối tiếp nối từ giòng sông ở Colorado... tạo thành hồ Travis (với những bờ đá vôi trắng xoá kết cấu nhiều tầng khá đẹp). Giòng đó nối tiếp tới Oasis, rồi chảy về Downtown thơ mộng.  Austin là tâm  điểm các thành phố Texas nên đuọc chọn làm Thủ Phủ của tiểu bang này. Nó không đồ sộ như Houston hay Dallas. Austin có nhiều hồ, nhiều Parks nên có chỗ để bơi thuyền, câu cá... Austin là thành phố của âm nhạc toàn quốc, cho người ta niềm háo hức vào khoảng thượng tuần Sept. mỗi năm.  Vùng này không có cây Palm như vùng El Paso hay nam Cali nhưng có loại  cây... lá tròn nhỏ, xanh tốt suốt năm; từ những tàng lá rậm rạp đó,tiếng ve cũng như tiếng chim cu gáy sáng chiều. Nghe tiếng chim cu không khỏi nhớ Huế ngày xưa.  Khi anh Th. của tôi khoảng 13, 14 tuổi anh và các bạn anh đi về phía Phú Xuân để bẫy chim cu...; cu cườm thì hình như quí hơn cu ngoái; tiếng hót chim cu thì không hay gì so với chích choè nhưng có lẽ chim cu nhiều và dễ bẫy hơn nên các cậu học trò thường có một hai con chim cu trong chiếc lồng treo trước hiên nhà. Canada không có chim cu; nhiều HumingBirds, thỉnh thoảng tôi thấy vài con quạ.
    Đặc biệt cỏ vùng Texas ít bị vàng trong khi  nhiệt độ nóng cháy da.

    Tới Austin, nhớ  Dalat  nhiều
    Thông reo vi vu tựa tiếng tiêu
    Phượng vàng như Mimosa lãng mạn
    Nửa hồn phiêu lãng, nửa hồn mơ.

     Austin hiền hoà  tình đơn sơ
    Mái chèo xuôi nước nhu say sưa
    Xanh xanh bờ cây theo giòng suối
    Đầu bạc nghe lòng thuở còn thơ.


  Ở đâu trên trái đất đều đẹp khắp góc biển, chân trời... Austin là "hòn ngọc" của Texas nhờ đồi xanh và hồ sông thơ mộng.

    Đang viết, thì lại nghe chim cu gáy, tưởng như đang băng qua cánh đồng nào đó ở xứ mình... Khi nhớ lại  quá khứ thường là những lúc không vui, nhất là giai đoạn "ê ẩm" sau biến chuyển của thời cuộc.  Đã cố quên để thích hợp với thực tại, để tâm hồn như chiếc lá trên mặt nước hồ lặng lờ....

    Theo Tử Vi thì tôi thuộc mạng Thuỷ nên khi ra nắng thì tôi thường đội nón. Tuy vậy, khi ở chơi Nam Cali hay Texas vào Hè thì tôi rất thích.

    Một thực thể thật là đơn sơ
    Trong thâm sâu là chút mộng mơ
    Mong nhau  một nụ cười dòn dã
    Ý thắm cho đời khong hững hờ.


    Trong số bạn hữu  của tôi, nhiều người thích du lịch, để cảm quan rộng mở, để tìm cái  mới lạ... Những đóa hoa môi ở đây nở ra dễ thương, hiền hoà. Nếu là cánh chim, tôi thích làm một cánh chim trời hiền hoà; họa mi, sơn ca loài chim hiếm, dễ bị nhốt trong lồng.  Nhật Tiến đã viết "Chim Hót Trong Lồng."  Nhiều bạn và tôi thích làm chim hót ngoài trời tự nhiên.

                 Như Phương
                TX June 18,16




Không có nhận xét nào: