Thứ Năm, 23 tháng 11, 2023

Nhan Sắc - An Hoàng

                           Nhan Sắc  

       Nói đến hai chữ NHAN SẮC là nói tới người con gái, chứ không ai dùng hai tiếng đó để nói về đàn ông! Những từ ngữ hoa m thường  dùng cho một dung nhan, chứ không ai nói đàn ông có đôi mắt bồ câu, nụ cười răng khểnh bao giờ! An tôi cũng không ra ngoài khuôn khổ đó: yêu nhan sắc đàn bà, như Xuân Diệu yêu mùa Xuân:
                Hỡi Xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi !

Ra đường mà gặp một dung nhan như Thị Nở trong Chí Phèo của Nam Cao, về nhà không ăn được cơm!
Các cụ thì cho rằng:
                             Cái nết đánh chết cái đẹp
Còn với tôi :
                  Cái đẹp đè bẹp cái nết... có chết cũng yêu !
 Hay :
                 Dù em chỉ ít ngoan hiền
         Dung nhan kiều diễm, một miền anh mê...

Từ NHAN SẮC, xin "chuyển hệ" qua LÒNG MẸ để kể các bạn nghe chuyện một người mẹ cao cả trong một cuốn phim ngắn:
Một bà mẹ đơn thân (chồng chết) có đứa con gái nhỏ 10 tuổi nằm nhà thương chờ thay máu, cần 250.000 Dollars cho chi phí phẫu thuật. Bà đã hy sinh "ngủ" với boss của mình một đêm, mà ông này có cả hàng trăm tỷ! Bà đã cứu được con mình thoát tay tử thần, quả thật là:

                 Lòng mẹ bao la như biển rộng sông dài...

Nếu trách người đàn bà đó không "tiết hạnh khả phong" thì cũng đúng, nhưng mạng sống của con bà còn qúy hơn! Bạn chọn bên nào? Up to you !
Có bao nhiêu lời ca, tiếng hát, thơ văn nói về MẸ, nhưng lời thơ của Phùng Quán trong Nhân Văn Giai Phẩm đã để lại trong tôi nỗi thương tiếc nghẹn ngào vì tôi xa mẹ thuở lên năm và mất mẹ từ đó:

                  Yêu ai cứ bảo là yêu
                  Ghét ai cứ bảo là ghét
                  Dù ai ngon ngọt nuông chiều
                  Cũng không nói yêu thành ghét
                  Dù ai cầm dao dọa giết
                  Cũng không nói ghét thành yêu...

Trở ngược về lại với chủ đề bài viết là NHAN SẮC, nhà thơ Đinh Hùng mà tôi thần tượng: tới chốn làng chơi, ông đã gặp một kiều nữ đẹp đến mê hồn, quên cả chuyện "mây mưa", ông quỳ gối tôn thờ!

             Ta đặt em lên ngai thờ nữ sắc
             Trong âm thầm chiêm ngưỡng một làn da
             Buổi em về xác thịt tẩm hương hoa
             Ta sống mãi thờ lấy hồn trinh tiết
             Ôi cám dỗ cả mình em băng tuyết
             Gợi xuân tình lên bộ ngực thanh tân
             Ta gần em, mê từng ngón bàn chân
             Nhắm mắt lại để lòng quên gió bão...

Có một câu nói:
               Đàn bà đẹp nguy hiểm !
Đó không phải là câu nói để mạt sát phụ n mà là sự tôn vinh!
Phụ nữ đẹp thì đàn ông phải chết! Khối kẻ mày râu mất công danh sự nghiệp, tán gia bại sản cũng chỉ vì hai chữ dung nhan!
Thuở Văn Khoa, các nàng theo, tôi đã không còn "cửa" cho việc học hành, nhưng rồi:
                Lắm mối, tối nằm không !
                Em đi lấy chồng, anh đứng nhìn theo...

Tóm lại, DUNG NHAN là một HẤP LỰC của muôn đời: không có dung nhan, thì đàn ông héo khô nhưng không có đàn ông thì các bà vẫn sống!
Ai bảo đàn ông là PHÁI MẠNH và đàn bà là PHÁI YẾU?
Xin hỏi bác Ba Phải, người bạn cùng tuổi với tôi!
Nice weekend to you all !
                                            
                                                 An Hoàng


                           

Không có nhận xét nào: