Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2020

Tôi Vẫn Mơ Một Ngày Nào - An Hoàng

           Tôi Vẫn Mơ Một Ngày Nào

Với hai năm ngồi ở Văn Khoa Sài Gòn, trước ngày vào Võ Bị
 (61-63), tôi trọ học trên căn gác cùng 5 thằng bạn. Nay có đứa
 đã qua đời, đứa chân trời góc bể nào đó... Ở đây, còn nhà thơ
 Hải Phương (nó lấy xong cử nhân triết học và tốt nghiệp cả 
Quốc Gia Hành Chánh, dân Nha Trang chính hiệu, có hồi làm
 phó quận...) Thơ nó, tôi đọc mà không hiểu! (có thể là tôi ngu 
và có thể là thơ nó "quái  chiêu" liêu siêu, lập dị như tranh
 Pablo Picasso!) 
   Căn gác đối diện ngay với quán Anh Vũ, hỏi làm sao mà học 
được: nhạc vang cả lên phòng. Em bà chủ trọ lại là thầy đờn 
cho mấy em ca sĩ mới, em nào cũng thơm như mít Tố Nữ, ngắm
 các em, thằng nào cũng rạo rực cả người! Chữ nghĩa bay theo gió...
Đia danh ấy mang tên Ngã Tư Quốc Tế, giao điểm của ba con
 đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, và Đề Thám. Gác trọ nằm 
trên đường Bùi Viện, một đầu chạy ra Đại Lộ Trần Hưng Đạo
 với Dangcing Tour D'ivoir (nơi Đỗ Ngọc Nuôi bắn chết MP Mỹ), 
đầu kia có Quán Thanh Hải, tuy không sang trọng, nhưng với dân
 nhậu thì món gì cũng có: thịt rừng, cua đinh, ếch, lươn, chuột 
đồng... Tới nữa là Trường Trần Hưng Đạo và những quán cơm 
bình dân cho những dân cyclo và học sinh nghèo như tôi (tháng 
bà kế mẫu cho có 2 trăm vừa ăn, vừa ở...).
Nhưng nay Bùi Viện là một nơi sống về đêm với đủ mục ĂN,
 NGỦ, MASSAGE ( từ A đến Z). Building sang trọng, đèn màu,
 ăn nhậu ì xèo, Tây Ba Lô ôm gái Việt, thấy mà đau lòng!
Sáng nay, Chủ Nhật... một ngày như mọi ngày, bà xã đang lục đục
 ở bếp, tôi trở lại với đời thường, và viết vội đôi câu:

              Ngày tháng trôi và tôi vẫn thế thôi
              Bao nhiêu năm dù vật đổi sao dời
              Sài Gòn vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt
              Những dung nhan kiều diễm ở đâu rồi ?
                                  *
              Tôi hỏi người, sao chẳng trả lời tôi ?
              Hỏi lòng, lòng quạnh vắng và bùi ngùi
              Trùm chăn, tôi chìm  trong giấc ngủ
               Sáng ra, bỗng thấy một nụ cười...

       Chúc các bạn một ngày bình an.
                                                                    
                                         AN HOÀNG






Không có nhận xét nào: