Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

TÔI YÊU THƠ -Thơ Songquang và Thơ Họa

 

   TÔI YÊU THƠ

Tôi yêu thơ vì thơ vô tư lự

Bởi vì thơ dùng chữ để thành ngôn

Thơ yêu thương chia sẻ những vui buồn

Chẳng biết giận hờn, gây thù chuốc oán


Tôi yêu thơ vì tâm hồn trong sáng

Không chia bè kết đảng tạo chiến tranh

Yêu hoà bình, nhân đạo chẳng lằn ranh

Chuộng tự do, công bình giúp người khốn khổ

 

Tôi yêu thơ vì đến mọi nơi mọi chỗ

Từ non cao, rừng rậm biển đảo xa

Yêu thiên nhiên, hoa nở rất hiền hoà

Không vị biệt trẻ già hay trai gái

 

Tôi yêu thơ từng đơm bông kết trái

Tự ngàn xưa để lại áng văn hay

Dặn cháu con gìn giữ nước non nầy

Tình dân tộc nghĩa đồng bào đùm bọc

 

Tôi yêu thơ cũng một thời ngang dọc

Cáo Bình Ngô, hiếu thảo Lục Vân Tiên

Đã được ghi vào sử sách Thánh hiền

Truyền lưu lại muôn đời cho hậu thế

Songquang

 20230416

 

Thơ Họa:

         TÔI LÀM THƠ

Tôi yêu thơ vì thơ không đòi khảo lự,

Cần lựa lời kết ý cho có chánh ngôn,

Đem hân hoan lấp những giếng lệ u buồn,

Đem an hoà san bằng những hố sâu thù oán.

 

Tôi đem thơ mở ra chân trời tươi sáng,

Rực ánh bình minh xoá bóng đấu tranh.

Thắp đuốc lương tâm quét hết giới ranh,

Không còn cách phân giàu sang khốn khổ

 

Tôi đem thơ đến muôn người mọi chỗ,

Đem yêu thương đến khắp nẻo gần xa.

Thơ tôi xiển dương Đạo Sống Thái Hoà (*)

Hiệp nhất muôn ngưòi, không kỳ thị trai gái.

 

Tôi muốn thơ tôi là vườn hoa trái,

Cho ai nấy thấy ấm lòng chẳng hay

Mà gìn ngôn ngữ kẻo thảm thay thế này!

Gióng tiếng kêu tình nghĩa quan dân đùm bọc.

 

Tôi đem thơ khích lệ chí trai ngang dọc,

Đặt danh dự tổ quốc ưu tiên,

Nói gương công đức các tiên hiền,

Mà lưu sự nghiệp cho hậu thế.

Đỗ Quang Vinh

   16-4-2023

(*) TIẾNG VIỆT VỚI TRIẾT-LÝ ÂM DƯƠNG VÀ ĐẠO SỐNG THÁI-HÒA =>http://doquangvinhvenguon.com/tvtv_trichdan.html

   THƠ VÀ TÔI

Tôi làm thơ vì đắm say tình tự

Trải nỗi lòng qua con chữ, ngữ ngôn

Trao niềm vui và chia sẻ nỗi buồn

Quên tất cả ghen hờn và thán oán.

 

Tôi tìm thơ vì ý thơ ngời sáng

Không hận thù, phe đảng với đua tranh

Không mưu đồ, toan tính lẫn khôn ranh

Yêu lẽ phải, hòa bình, thương kẻ khổ.

 

Tôi mến thơ vì thơ không chọn chỗ

Đến mọi nơi hải đảo lẫn rừng xa

Đem niềm vui, bác ái với an hòa

Cho mọi kẻ, trẻ già, trai lẫn gái.

 

Tôi mê thơ như mê vườn cây trái

Quả ngọt mềm vừa hái ngọt hương say

Mỗi áng thơ đi khắp thế gian này

Tình nhân loại hàng ngày luôn ủ bọc.

 

Tôi yêu thơ, tiếng nước Nam suốt dọc

Dải quê hương trải rộng rất an nhiên

Kế tục tinh hoa truyền thống Rồng Tiên

Văn hóa Việt vững bền, luôn mãi thế !

   Sông Thu

( 16/04/2023 )

 

    BẠN CÙNG THƠ

Vỡ đất rừng, đời chôn thân ứ hự

Rút tơ lòng tập tễnh dệt thi ngôn

Thơ là bạn, cùng tôi sẻ nỗi buồn

Khi uất hận, thơ cũng chia hờn oán

 

Thơ nhóm lửa giữ cho tôi nguồn sáng

Lúc đìu hiu, xiêu vẹo mái nhà tranh

Trên mảnh đất thù-bạn đã phân ranh

Lòng ngờ nghi hóa ngục tù thống khổ

 

Mỗi con người, khi lợi riêng chọn chỗ

Dẫu ở gần mà hồn mãi vời xa

Mâu thuẫn triền miên, đâu dễ dung hòa

Đồng sàng dị mộng, dù trai với gái

 

Gió vô minh cuồng quay đời oan trái

Dòng lãnh đạm tuôn chảy mãi, ô hay

Chữ Đồng Bào, miệng lưỡi chính khách nầy

Làm ảo thuật để trứng vào chung bọc

 

Sông chảy ngang, rặng Trường Sơn xẻ dọc

Đâu lối về nguồn cội thuở Rồng Tiên ?

Đâu những bậc vua sáng với tôi hiền ?…

Thơ bầu bạn, ủi an người thất thế !

Lý Đức Quỳnh

    20/4/2023


  TÔI LÀM THƠ 

Tôi làm thơ thích thú không lưỡng lự

Vẫn hằng mong đọc chữ nghĩa châm ngôn

Để sẻ chia bao duyên nợ đau buồn

Mà hết giận ghét ghen thù trách, oán

 

Tôi làm thơ là giải khuây tươi sáng

Chẳng hận hờn chi oan trái đấu tranh

Không mưu ma chước quỷ với khôn ranh

Chân lý đó thương người bao nỗi khổ

 

Tôi thích thơ dù không ai chọn chỗ

Trải tấm lòng tới hải đảo rừng xa

Bao ưu tư bác ái lẫn ôn hoà

Thương hết thảy trẻ già trai hay gái

 

Tôi làm thơ trong vườn cây trĩu trái

Quả chín ngon vừa hái tỏa hương say

Mỗi bài thơ là tác phẩm hay này

Tình dân tộc, đồng bào đùm một bọc

 

Tôi làm thơ, giải trí, không bực dọc

Nhớ quê cha tấc đất thuở Rồng Tiên

Biển bạc, rừng vàng, đãi sĩ chiêu hiền

Văn hiến Việt bốn nghìn năm mãi thế…!

MAI XUÂN THANH

    April 20, 2023

 

       TÌNH THƠ

Thơ dễ mến ta mộng mơ tự toại

Nàng đáng yêu ghép lại thành ngữ ngôn

Tương tư bắt nguồn chia sẻ nỗi buồn

Rất dịu dàng nương hồn theo tươi sáng.

 

Thơ dễ mến tâm tư trang đầy áng

Nhìn lá hoa kết rạng hoạ thành tranh

Là hướng tạo bức thành chẳng giới ranh

Tánh thiện từ theo thơ lờ nỗi khổ.

 

Thơ dễ mến tự thuở thời trăn trở

Tả thương về vạn vật chốn trần xa

Trong thiên nhiên nhân gian dệt quyện hoà

Thương nghèo khó tâm lưu thơ nhẹ trải.

 

Thơ dễ mến không ghi điều oan trái

Thơ người cổ lục bát...kết khuyên hay

Khuyến lòng dân hãy yêu đất nước nầy

Dệt nhân ái với mến yêu dân tộc.

 

Thơ dễ mến không rời tim ngang dọc

khêu nước non thương dân tộc trước tiên

Hoặc thơ thành câu truyện, lý nhân hiền

Và lưu mãi mãi truyền cho hậu thế.

 Song Linh

21-04-2023






Không có nhận xét nào: