Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Chùa Xưa - Mailoc & Nguyễn Đ Thắng

       


     CHÙA  XƯA
    ( Linh Sơn Tự - CaoLãnh )
                       
Ngày xưa tôi thích bước trong chiều ,
Chùa cổ một mình giữa tịch liêu .
Cao vút hàng sao mưa trái rụng ,
Xoay xoay trong gió cánh quay đều .
 
Ra rả ve sầu nhạc khúc trưa ,
Hàng dương bóng ngả nắng lưa thưa .
Rêu phong tháp cổ buồn im đứng ,
Lất phất cô đơn liễu bốn mùa .
 
Sen hồ vào hạ lá tròn xoe,
Hàm tiếu hồng sen mấy cánh xòe.
Thủy tạ nhịp cầu đà gảy đổ,
Đáy hồ in nước mấy cành tre.
 
Ẩn mình, rợp bóng mái chùa cong,
Vách nứt hậu liêu mặc gió lồng.
Lỗ chỗ tường vôi nhiều vết đạn,
Ê - a kinh mõ vẳng trời không.
 
Chim chiều xao xác gọi trong cây ,
Cảm xúc lòng ai bỗng ngập đầy .
Lẳng lẽ  sư già gom xác lá ,
Khói un mờ mịt quyện lên mây .
 
Sau chùa nghĩa địa mộ lê thê ,
Tiếng khóc khói nhang thật não nề .
Một cõi đi về ai tránh khỏi ,
Lòng tôi xao xuyến bước chân lê!
 
                                   Mailoc
                          Cali  11-5-15

********************************

Bài họa

           CHÙA XƯA

Tôi nhớ ngày xưa một buổi chiều
Lòng buồn lặng lẽ giữa cô liêu
Bước chân thất thểu đường hoang vắng
Định hướng vời trông tiếng mỏ đều.

Khi nắng oi nồng dỗ giấc trưa
Mây về bất chợt đổ cơn mưa
Cổng chùa ướt sủng hàng cây dậy
Giũ giọt mưa neo trước gió lùa.

Một góc tượng đài chiếc lộng xoe
Những con hạc duỗi cánh dang xòe
Đường hoa thẳng tắp màu trang đỏ
Dẫn lối sang bờ soi bóng tre.

Nằm ẩn mình sau lớp mái cong
Những ngôi tháp cổ nhánh cây lồng
Rong rêu bám víu theo ngày tháng
Lẳng lặng duyên đời ngộ sắc không.

Một góc bên thềm dưới tán cây
Lao xao chút động lá rơi đầy
Chuông trầm mấy tiếng công phu điểm
Mỏ cốc khua lòng gửi khói mây.
 
Tục lụy vương sầu khối thảm thê
Nhân sinh tan nát bước sang nề
Thiền môn gội rửa từ tâm thức
Lắng tiếng chuông chiều bớt mỏi mê!
Nguyễn Đắc Thắng
20151113


            Chùa Xưa

Tôi bước vào đây dưới bóng Thiền
Hàng cây tượng Phật thảy bình yên
Tiếng mõ, hồi chuông chiều lắng đọng
Nghe lòng vơi nhẹ nỗi niềm riêng!


Con nguyện thành tâm kính Phật Bà
Bên làn khói tỏa ngát hương hoa
Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát
Cứu độ đời con bước vượt qua!


Nguyễn Đắc Thắng


Không có nhận xét nào: