Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Nhớ Nhà (Mailoc) & Bài hoa Quê Hương Ta (Mai XThanh)





Cùng Bạn.
Chỉ còn vài ngày nữa , hết một năm. Mấy tờ lịch cuối cùng đang run rẩy vì sắp phải lên đoạn đầu đài, nhìn chúng mà lòng mình vô cùng xót xa, muốn cứu chúng mà ông thần Thời Gian từ chối thẳng thừng. Cứ mỗi cuối năm, là lòng tôi man mác buồn , nhớ ông bà ông vải gì đâu á . Cảnh vật tiêu điều ,rét mướt của mùa đông càng khiến  tôi bâng khuâng nhớ đến tuổi thu của mình. Hôm qua đọc lại bài thơ Thôn Cư của cụ Nguyễn Sưởng nghe ông nói đến tiếng gà eo óc bên hàng xóm khiến lòng tôi bồi hồi nhớ đến những lúc tôi còn ở quê nhà bên cạnh cha mẹ già. Những buổi sáng tháng chạp, gió bấc rao rao, trời lành lạnh, còn nằm nướn trong mùng, nghe tiếng gà văng vẳng bên sông, ôi tuyệt vời ! Nhớ nhà vô cùng bạn ơi!
  Xin gởi đến VTT và các bạn đôi vần để chia sẻ trong những ngày cuối năm.
Thân mến
Mailoc
        NHỚ  NHÀ
Năm hết chao ôi! nỗi nhớ nhà,
Chạnh lòng cô lữ tuyết sương sa.
Quê xưa mờ mịt tim se sắt,
Tóc trắng xơ rơ mắt nhạt nhòa.
Bịn rịn xót thương tờ lịch cuối,
Giật mình choàng tỉnh giấc Nam Kha.
Mơ màng cứ ngỡ thời thơ ấu,
Xao xác bên sông vẳng tiếng gà.
Tiếng gà ngày ấy mãi trong ta,
Những sáng tinh sương lúc ở nhà
Thôn xóm mơ màng còn ngái ngủ,
Chuông chùa thong thả cứ ngân nga.
Rao rao tháng chạp heo may sớm
Lạch tạch bót đồn tiếng súng xa.
Trong bếp điểm tâm mẹ dọn sẳn,
Cà phê ấm áp cạnh cha già.
                      Mailoc
                    12-28-17
    ( Cali những ngày cuôi năm 2017)



Họa :
 Quê Hương Ta

Năm tàn tháng lụn nhớ quê nhà
Hải ngoại lạnh đông sương tuyết sa
Vương vấn làng xưa luôn luyến tiếc
Bâng khuâng cố quận chẳng phai nhòa
Run tay cuốn lịch tờ rơi cuối
Mỏi gối nồi kê giấc mộng kha
Hồi tưởng nông thôn thời tuổi dại
Bên sông đánh thức gáy te gà

Gáy te gà sống mãi lòng ta
Nhớ quá tình quê dưới mái nhà
Tiếng sáo cuối năm dương lịch thổi
Chuông chùa tháng chạp Dậu còn nga
Bếp hồng than củi duyên xưa ấm
Cơm bữa canh chua nợ cũ xa
Mẹ bảo dạ vâng con hiếu thảo
Kính trên nhường dưới nễ ông già...

MAI XUÂN THANH
Ngày 29 tháng 12 năm 2017



Không có nhận xét nào: