Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Lá Cờ Còn Bay - Như Phương


                  Lá Cờ Còn Bay
Bây giờ là ngày 27/4. 
Buổi sáng thức dậy, tôi nhớ Saigon những ngày cuối ngược xuôi với tin chiến trường nóng bỏng... Chưa bao giờ tôi thương Saigon và thương người miền Nam như lúc đó...
Trung đến giao tôi những đồ vật của Trung, bảo tôi chờ đó.
Đất nước trong giờ phút phiêu linh. Con  người như chiếc lá nổi trôi... trong cơn biến động từng phút...
Bạn tôi đã không đi tản trong những giờ hổn loạn... vì không  phân định được... Nuối tiếc...
Mấy mươi năm chưa quên Sài Gòn ngày ấy... Mấy mươi năm vẫn thấy lá cờ trên kỳ đài ở Phu Văn Lâu. Bốn mươi bốn năm cờ đó vẫn còn bay trên nên trời Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Úc....
Lá cờ thật hiền hoà như tình người Đồng Bằng miền Nam.
Năm nào cũng như năm nào cờ tung bay cuối Tháng Tư... trong đoàn chiến sĩ cũ cũng như thế hệ trẻ Việt Nam Hải Ngoại...
Nhận định tình hình, lúc này các em thực sự yêu lá cờ vàng...
Tôi đến sân City Hall Brampton trong một ngày mưa dầm, các em đã sẵn sàng o đó, cờ vàng trên tay; các em trang phục chiếc áo dài màu vàng, trên vai còn quàng lá cờ như là một khăn quàng dài mà Minh Ngọc thường móc tặng trong những dịp hội họp tại Cali.
Tôi cũng có áo dài lụa vàng  do Q. Hoa may từ Huế để nhớ màu cờ đất nước... trong tuổi thơ yên vui của chúng tôi. Tôi đã gặp anh Lam và các đồng đội của anh ấy ở sân Brampton City Hall. Nét mặt mọi người hớn hở  giữa nhũng lá cờ vàng ba sọc đỏ.

Một quán tính khó gọt bỏ của chúng tôi là thương yêu màu cờ vàng tung bay trên kỳ đài Huế trong những ngày mùa Xuân với nền trời xanh ngát.

Tháng Tư bây giờ cờ còn bay
Cờ bay trong mùa gió lắt lay
Mùa tháng Tư đầy tiếc nhớ
Chẳng phải bây giờ ai mới hay!

Tháng Tư bây giờ em tự hào
Áo trắng em dâng ngọn cờ cao,
Em yên vui  trên đất nước lạ
Ý nghĩa ngọn cờ, ước mong sao !

Thực hiện một Việt Nam tự do,
Độc lập, trí tuệ em liệu lo,
Ngọn cờ trong em bừng ánh sáng,
Cho Việt Nam sống lại màu cờ !

Ta thấy bước vững trên đường mai,
Lá cờ tung bay, vai kề vai,
Việt Nam ơi, cờ vàng còn đó,
Ước gì hơn, an vui mọi ngày.

Thuyết lý, sự thật khác nhau xa,
Buồn đau bao thuở cho quê nhà,
Noi gương anh hùng và liệt nữ,
Cờ vàng kia dưới nắng hoan ca!

Tháng Tư của mùa Phục Sinh .Tháng Tư niềm tin Tôn Giáo . 
Nhưng tháng Tư mang nỗi buồn đối với người Miền Nam  không  nói gì đến các cụu Chiên Sĩ đã từng sống trong tù... Những người trên dưới 70 vẫn còn tiếng thở dài vào cuối Tháng Tư. Nhưng nhìn những em học sinh với ngọn cờ vàng trên tay làm nhiều người cũng thật vui. Không phải đơn thuần tiếc nuối nhưng hy vọng phép mầu cho Việt Nam tươi sáng trong
độc lập thực sự.
Quên quá khứ là quên nổi đau... nhưng phải nhớ Việt Nam là của người Việt với tinh thần của Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo!
        Tháng Tư của Niềm Thương và Nỗi Nhớ!

Như Phương 
Miền Ngũ Hồ. April 2019



Không có nhận xét nào: