Thứ Năm, 1 tháng 10, 2020

Nồng Thắm (Trịnh Cơ) & Bài họa của thi hữu Mai Xuân Thanh

NỒNG THẮM 

 Em đến nhẹ bên tôi, lời thắm thiết   

Hỏi rằng : « Anh đây, có phải là… anh ? »

Tôi gật đầu lơ đãng trả lời nhanh:

Vâng đúng thế… mà sao cô muốn biết ?

Giữa hội quán đầy người ta đông nghẹt,

Chiếc áo dài xanh tha thướt nhẹ nhàng,

Ngồi bên tôi qua giọng nói ngỡ ngàng,

Em kể lể chuyện đời từ năm trước.

Đôi mắt biếc che điệu buồn cô độc,

Ngẩng đầu lên em nói chuyện bâng quơ:

« Đã từ lâu, mà em cũng không ngờ

Gặp anh giữa cảnh đời đầy nhộn nhịp.

Em chỉ muốn… quen anh qua một dịp,

Biết anh là một… thi sĩ, văn nhân. »

 Tôi giật mình, mà cảm thấy thương thân,

Nơi sầm uất lại gặp người tri kỷ.

Chốn hoạt cảnh tôi là người mất trí,

Kẻ độc hành say lúy túy canh thâu,

Đường phố đêm giữa vạn ánh đèn màu,

Tôi vẫn chán như đi vào cõi vắng.

Chợt như thấy đang giữa trời chói nắng

Tiếng nói em đã sưởi ấm lòng tôi.

Kinh thành hoa lệ phố xá đông người,

Đầy huyên náo với tiếng cười tiếng nhạc,

Hoa Xuân nở rộ bên đường thơm ngát.

Cám ơn em đã đến thật bất ngờ,

Rồi em đi không tỏ ý mong chờ,

Tôi vẫn nhớ những lời em nồng thắm.


Em vẫn cách xa tôi hàng vạn dặm,

Cõi đời này sao lắm cảnh lâm ly.

Sum họp đâu mà nói chuyện phân kỳ?

Nên tôi viết bài thơ… ngày hạnh ngộ.

     Trịnh Cơ (Paris)



Họa vận : 
    Duyên Tao Ngộ “Nồng Ấm“ 

Ta gặp nhau bất ngờ sao tha thiết !
Nhận ra người quen cũ đúng là anh ?
Không thể lẫn gật đầu khẽ nói nhanh
Duyên tiền định khiến ta thành quen biết ?

Nơi xứ lạ cố nhân đây có mặt
Xanh màu áo đôi tà gió phất ngang
Ngồi bên nhau tâm sự mới dịu dàng
Đã vang bóng một thời trai trẻ trước

Nay mái tóc muối tiêu dài xuôi ngược
Miệng mĩm cười trông trống vắng vẩn vơ
Gặp lại nhau mình cũng thật bất ngờ
Chốn phồn hoa đông vui người rộn rịp

Ngọn gió nào đưa đẩy ta có dịp
Mà hạnh ngộ cùng mặc khách tao nhân ?
Tôi thương thầm thật hi hữu tương thân
Cảm ơn đời cho ta tình tri kỷ

Thấu hiểu nhiều hoàn cảnh thường lãng trí
Rượu đây rồi say tuý luý đêm thâu
Nghe bước chân đẻn phố sáng muôn màu
Càng khuya khoắt êm ru trời thanh vắng

Mà trộm nghĩ giữa trưa hè ánh nắng
Lời thỏ thẻ làm xao xuyến tim tôi
Giữa một nơi hoa lệ ấm tình người
Đầy văn nghệ vang tiếng cười âm nhạc

Với sắc màu muôn hoa thơm  ngào ngạt
Tôi hạnh phúc gặp lại em bất ngờ !
Dẫu chia tay không có ý đợi chờ
Mà tưởng nhớ đến tâm tư tình cảm

Sẽ xa nhau đường bay dài muôn dặm
Tôi vẫn biết rồi đây cũng biệt ly
Mới hàn huyên ngắn ngủi sẽ ra đi...
Đành gởi gắm trong thơ ngày tao ngộ !...

       Mai Xuân Thanh
       Ngày 25/09/2020




Không có nhận xét nào: