Thứ Năm, 2 tháng 9, 2021

Chuyện phiếm: No News Is Good News (An Hoàng)

 Chuyện phiếm:

                               No News Is Good News

Có những câu nói tưởng như đúng tuyệt đối, nhưng xem ra chỉ đúng tương đối mà thôi! Câu nói mà chúng vẫn thường nghe NO NEWS IS GOOD NEWS, có nghĩa đen là: không tin tức gì nghĩa là tốt! Thế nhưng có khi NO NEWS IS BAD NEWS! 
  Tôi có người bạn trong tù, anh hơn tôi 2, 3 tuổi. Anh như một người vợ hiền, lo cho tôi từng miếng ăn, giấc ngủ, vá áo quần, canh giữ quà sau mỗi chuyến thăm nuôi của vợ tôi...
Có một điều lạ là sau bao lần "xào bài" (chuyển trại), chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn một cặp đôi, không bị phân ly. Tháng trước, cũng một thằng bạn tù, dân Pháo binh Dù, cùng đội, nằm cùng sàn với tôi và nhà thơ Thanh Tâm Tuyền, Đỗ Duy Chưởng, Hải K21 quận trưởng ở Bình Dương, Khuê Tiểu đoàn trưởng BĐQ ở Vùng 2 cho biết là anh ta đã qua đời.
    Đấy, các bạn xem, sự im hơi lặng tiếng đôi khi lại là một dấu trừ chứ không phải một dấu cộng! Cái NO NEWS đó đã làm tôi ân hận và đau thương, vì anh đã không còn trên dương thế và tôi đã không liên lạc thường xuyên với anh, làm tôi lại nhớ tới lời một bản nhạc:

                     Có tốt với tôi thì tốt với tôi bây giờ
                     Đừng đợi ngày mai đến lúc tôi xa người
                     Đừng đợi ngày mai đến khi tôi phải ra đi
                     Ôi muộn làm sao, nói lời tạ ơn...

Hai ca sĩ hát hay nhất bài hát này là Elvis Phương và Khánh Ly. Người nhạc sĩ sáng tác có cái tên rất xa lạ với chúng ta, Trần Duy Đức  và bản nhạc mang tên NẾU CÓ YÊU TÔI.

  Những lời nói năm nào anh nói với tôi trong tù: "Mày ráng sống mà về với vợ con, đời tao coi như bỏ! Vợ con tao quên tao rồi! Thật ra không phải thế, sau này anh về, chị đã nói với tôi: "Anh coi, tiền bạc không đủ nuôi con, đường thì xa, bỏ con cho ai mà đi được..!" Nghe chị kể, tôi muốn rớt nước mắt và hôm nay, ngồi viết những dòng chữ này, niềm thương anh lại hiện về. Nhà thơ TTT, Đỗ Duy Chưởng, Hải K21 cũng đã không còn. Khuê thì đột quỵ ( stroke), chỉ còn tôi và H. một Th/tá Pháo binh Dù, cùng tuổi và cùng ở đây, nơi Thung Lũng Hoa Vàng, không một giọt mưa, hạn hán nhất trong 20 năm nay... lâu lâu gặp nhau nơi quán cà phê, tiệm phở, tiệm mì, cùng nhau gặm nhấm lại những ngày tháng trong tù...
Rồi sẽ có một ngày nào đó ,câu thơ của Vũ Hoàng Chương:

      CHÚNG TA MẤT HẾT, CHỈ CÒN NHAU
sẽ phải sửa lại :

     CHÚNG TA MẤT HẾT, CHẲNG CÒN AI !

Ở  vào tuổi Bát Tuần như chúng ta, như chuối chín cây:
                                Gió lay, cũng rụng
                                Mây bay , cũng buồn...

Tôi còn nhớ, khoảng mười năm về trước, trong khi đi bộ trong cái park gần nhà, gặp một vị Tr/Tá QLVNCH cỡ tuổi tôi bây giờ, ông ta tâm sự với tôi: "Buồn quá ông ơi! Bạn bè chết gần hết cả rồi!" Tôi nghĩ bụng mà không dám nói ra: cụ sống ngoài tuổi 80 thế này, bạn bè "vắng" là phải rồi! Ông cụ khỏe mạnh, bước đi vững, tóc chỉ hoa râm, đáng lẽ cụ phải vui mới phải chứ, sao lai buồn nhỉ? Nhưng nay, tôi ở vào tuổi cụ 10 năm về trước, đã "ngộ" ra với cuộc đời và thấy là cụ đúng!

             Đời tẻ nhạt khi không còn bạn
             Hết niềm vui khi bạn đã không còn
             Lên non, xuống biển, tìm không thấy
             Có chờ trông, cũng chỉ mỏi mòn...

Rồi một thằng bạn làm chung ở TTHQ/QĐ2 , phụ trách về hỏa yểm (Artillery support), tôi phụ trách về không yểm (Air support) hợp cùng toán hành quân (Operation) đã thức cả đêm giao thừa Tết Mậu Thân 68, khi các quận của 12 tỉnh Vùng 2 Chiến Thuật bị VC tấn công suốt đêm... Sáng hôm sau đích thân TL Vĩnh Lộc tới  khen và chúc  mừng. Anh cũng ở SJ, bẵng đi một thời gian không liên lạc, anh ngồi xe lăn (bị stroke), nay gọi lại, gặp chị trên đầu giây: "nhà tôi mất cả năm nay rồi, anh à". Tôi chỉ biết nói lời chia buồn muộn màng, chứ còn biết nói gì!
Đấy, no news đâu có phải good news !
    Bạn bè cứ một ngày một trừ, như chiếc ao cá trong làng, cứ ngày một cạn... mà con cá sống vì nước, hết nước thì làm sao cá sống?  FISH OUT OF WATER...  như con người thiếu dưỡng khí, cây me rụng hết lá, như gói thuốc hút đến điếu thứ 20!
Câu nói của người Pháp: TOUT EST RELATIF! Tất cả chỉ là tương đối, với tôi câu nói đó đúng nhất!
   Cha đẻ của Thuyết Tương đối người Do Thái là Albert Einstein với công thức gói cả càn khôn: E=MC2 (Sự biến hóa của không gian và thời gian cùng những hiện tượng liên quan) cũng còn có chỗ sai, hay hai đường thẳng song song còn gặp nhau ở Vô Cực, thì câu NO NEWS IS GOOD NEWS có sai cũng chỉ là chuyện thường ngày ở huyện!
                                                  
                                   AN HOÀNG 



Không có nhận xét nào: