Thứ Hai, 31 tháng 1, 2022

Hoa Đào Hoa Mai - Như Phương

          

                             

         Hoa Đào Hoa Mai

Mùa Tết ở Huế nhiều Mai hơn Đào, Hình như Mai vàng thích 
hợp với đất miền Trung. Nói rõ hơn là Mai dễ trồng hơn Đào.
Các vườn quanh thành phố như khu Gia Hội, Khu Thành Nội, khu Nam Giao, Bến Ngự, Kim Long, Bao Vinh, Long Thọ, Vỹ Dạ... hầu như nhà nào cũng có cây mai hay cây Đào. 
Tôi ở khu vực Bộ Học và Nguyễn Hiệu, tôi thích cây Bích Đào giữa sân nhà Hạnh Đào Mỗi mùa Tết. Bích Đào nở rộ, cành cây đều đặn, màu hoa rất đẹp tô điểm cho căn nhà xưa của Bà Nội Hạnh Đào, Hồng Lựu và Thanh Mai. 
Mỗi độ Tết về, tôi thích ngắm cây Đào trên đường tới vô nhà Huệ, bạn cùng lớp Đệ Nhị C. Mấy mưoi năm rồi, cây đào đó chắc không còn… Hạnh Đào không còn... Không biết Hồng Lựu và Thanh Mai ra răng nữa.... Đi vô kiệt 4, nhà Đào Loan hình như có cây Mai... 
Chồng của Dì tôi là một tay trồng hoa, ông bà có vườn tương đối rộng ở khu vực Ngự Viên; mùa này vườn của ông dượng trăm hoa đua sắc. Dượng tôi trồng đủ Mai Đào Hồng Cúc Huệ Lay Ơn, Thược Dược... Tôi thích Mai Đào Lay Ơn...( Glaeuil)

Ông già tôi và anh tôi cũng thích hoa nên Dượng có trồng tặng một cây bên góc ngoài.

Cứ nhớ mãi màu Bích Đào thắm tươi
Nở đâu đây trong tuổi ấu thơ,
Đào Mai tô mùa Xuân nên thơ,
Còn trong ký ức người Thành Nội.

Hình như nhà anh Lãng ở Đinh công Trang cũng có cây mai, 
cũng như nhà của Diệu Tịnh Kim Cương ở góc ngoài.

Tuổi già cứ hay nhớ Hoa Lá hàng xóm.....

Tết sắp về rồi, xứ tôi ở lạnh quá. Tôi định gói bánh Tét 
nhưng họ có kế hoạch replacing counter trong nhà bếp của 
tôi nên tôi hoãn gói bánh Tét tới Chủ Nhật.
Hoa Đào, hoa Mai đã trổ bông ở Nhật, VN hay các nước Đông 
Nam Á. Những ngày này, Tâm hồn của cúng ta dĩ nhiên cũng nhớ  Mai Đào... nhớ mứt Me, Mứt Khế, Mứt hột Sen, Táo khô, Hồng khô...

Tết về Tết về , ai May áo mới.... Hai năm nay không may áo dài mới! Vì Diệu Khanh không về VN.

Tôi muốn có một áo dài in hoa Mai vào dip Tết.

Nói cho vui. Tết nhứt dạo này người ta ít thăm nhau; Chùa, Nhà Thờ cũng vắng những tà áo dài...
  Hoa Đào, Mai ở Nam Cali mùa này đã nở. Ở xứ tôi chỉ có
 hoa Forthysia, coi như Hoa Mai vàng Bắc Mỹ. 

Vẫn thương màu hoa Đào

Vẫn nhớ cánh Mai xưa,

Vẫn thương màu áo Tết

Xúng Xính mùa Xuân nào!

                          Như P hương 
            Hai Lăm Tháng Chạp (1/25/2022)




 

Không có nhận xét nào: