Thứ Tư, 26 tháng 4, 2023

CHỒNG RỬA CHÉN -Thơ Phan Thượng Hải và Thơ Họa

                          

CHỒNG RỬA CHÉN

Rửa chén lành nghề việc của tôi

Mỗi ngày hai bữa cứ làm thôi

Rửa cho sạch bách luôn dao thớt

Rửa đến sạch trơn cả chảo nồi

Liệt lão thất phu nên hữu trách (*)

Tề gia nội trợ hết bồi hồi

Xướng tùy thoải mái đời đơn giản

Vợ nấu mình ăn đủ sướng rồi.

(Phan Thượng Hải)

       11/5/19

(*) Có câu "Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách".


Thơ Họa:

CHỒNG RỬA CHÉN

Chồng chúa còn đâu hỡi vợ tôi?

Giao chân phụ bếp chớ lôi thôi

Món ngon em nấu, cơm canh cá

Việc nhỏ anh lo, chén đũa nồi

"Phu xướng phụ tùy" mang vứt bỏ

"Tề gia trị quốc" bị thu hồi 

Một nhường được chín ta luôn lợi (*)

Nhường riết nên quen cũng tốt rồi!

(Phan Kim Thành)

        4/15/23

(*) Chú thích: Từ câu tục ngữ "Một câu nhịn chín câu lành".

 

    TỰ THUẬT

Tự biết vô tài, thủ phận tôi

Trong nhà kép phụ, cũng thường thôi

Trưa chiều rửa chén, ngày hai bữa

Sáng tối đun cơm, bếp một nồi

Bởi cốt tu mi là nội trợ

Nên thân bị thịt phải luân hồi

Trách chi non nước cùng gia cảnh

Cái chí làm trai chết yểu rồi !

Lý Đức Quỳnh

  15/4/2023


Nghề Của Chàng

Nhằm gì chuyện đó với thằng tôi

Rửa chén là nghề chánh vậy thôi

Ngày mấy trăm chồng ly bát dĩa

Tối bao nhiêu đống thớt son nồi

Đêm khuya mắt nhắm chưa xong giấc

Sáng sớm chuông reo đã tới hồi

Qua Mỹ từ lâu: đời đã định

Nhào vô phụ bếp: kiếp xong rồi .

     LHN


 CHIA VUI SỚT NHỌC

Trong ngoài mi vic v cùng tôi,

Mt mi lâu ri c thế thôi.

V nu cơm canh tôi ra chén,

Tôi nung bếp la v lau ni.

Vợ rn gi bo tôi nhanh chy,

Tôi hi bt thêm v đáp hi.

Năm tháng bên nhau chung kết ni,

Chia vui st nhc khó qua ri.

HỒ NGUYỄN (17-4-2023)


       Nội Trợ 

Nội trợ đây là việc chúng tôi 

Tình duyên nghĩa nặng giúp nhau thôi

Ra quân dẹp loạn tay lau chén

Ổn định an ninh khuấy chảo nồi

Ả cử tay son vào bếp đứng 

Ông quan râu mép rửa liên hồi 

Đôi ta nấu nướng cười vui vẻ

Hạnh phúc nào hơn tuyệt quá rồi

         Hưng Quốc 

      Dallas 4-17-2023



     XÔ CHÉN VỠ
Công việc "kiểm tra" bếp nước tôi
Nghĩ là thư giãn lặng thầm thôi
Thức ăn đôi lúc cần ngon miệng
Đồ nhậu thường khi vét sạch nồi
Nhớ thủa tung thân nơi trận mạc
Thương thời bó gối "Kỷ nhân hồi" 
Khói hun lửa bốc vàng thao lược
Bỗng giật mình, xô chén vỡ rồi. ..
    Rancho Palos Verdes  17 - 4 - 2023

               CAO MỴ NHÂN 

TẬT KHÔNG CHỪA
Miệng nói đây là việc của tôi
Đàn ông miễn cưỡng phải làm thôi !
Vợ lo tất tật ngàn công việc
Chồng rửa qua loa mấy cái nồi
Nay, lúc hết thời rên thảm não
Trước, khi đương thế nạt liên hồi
"Vợ tôi chồng chúa" còn in đậm
Dù cứ lu loa: "bỏ thật rồi !"
      Sông Thu
   (16/04/2023)


     MÌNH CHUNG SỨC 
Công việc hằng ngày cũng có tôi 
Nề chi rửa chén thích mà thôi 
Em làm bàn giấy ngày ê mắt 
Anh phụ lau sân cả rửa nồi 
Gia trưởng nam nhi nay vứt bỏ 
Lang thang chễm chệ đã thu hồi 
Đừng buồn chuyện nhỏ mình chung sức 
Chồng vợ thương con ấy nhất rồi...
                 Yên Hà 
               17/4/2023

 

      Nghỉ Hưu
Nghỉ hưu, giúp vợ chỉ mình tôi 
Đỗ rác, lau nhà, rửa chén thôi 
Trà nước điểm tâm tô chén dĩa
Cơm chay, bếp núc, chảo soong nồi 
Hội hương, xứ sở thăm qua lại
Mua vé tàu bay hỏi khứ hồi 
Cơ hội thành công vui thuận lợi 
Con ngoan vợ đẹp khỏe ru rồi…!
          MAI XUÂN THANH  
            April 16, 2023


 







Không có nhận xét nào: