Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

Thầy giáo TRẦN VĂN DẬT VỚI BỘ TỪ ĐIỂN VẦN TRẮC VÀ VẦN BẰNG ( HỒ DU DU)

 Thầy giáo TRẦN VĂN DẬT

VỚI BỘ TỪ ĐIỂN VẦN TRẮC VÀ VẦN BẰNG

                                                   HỒ DU DU

          Đó là thầy Trần Văn Dật, một người yêu thơ và có thâm niên làm thơ gần năm chục năm nay. Có lẽ vì yêu thơ và làm thơ nhiều, theo thời gian, thơ đã như là hơi thở của thầy trong cuộc sống. Bản thân người viết bài này, đã đọc của thầy Trần Văn Dật gần cả trăm bài thơ. Dường như với thầy, thơ hiệp vần là phổ biến nhất, từ thơ lục bát truyền thống đến tất cả các thể thơ khác đều vậy.

          Và cũng có thể xuất phát từ tấm lòng yêu thơ, từ kinh nghiệm từng trải của bản thân khi làm thơ, lúc chính thức nghỉ hưu, thầy Trần Văn Dật đã giành gần như trọn thời gian của mình, bắt tay vào soạn hai cuốn "Từ điển vần bằng" và "Từ điển vần trắc". Mất mười mấy năm trời ròng rã, đọc hàng trăm cuốn sách để tra cứu, để tham khảo, hai cuốn từ điển quý giá của thầy Dật mới chính thức ra mắt bạn đọc. Rất nhiều thầy cô giáo các cấp, rất nhiều nhà biên soạn từ điển, rất nhiều nhà phê bình nghiên cứu, rất nhiều người sáng tác văn học, đã nói rằng, đây là hai cuốn sách xứng đáng gối đầu giường đối với người yêu thích làm thơ. Riêng với chúng tôi, những người làm công tác sáng tạo văn học ở Vĩnh Long, chúng tôi còn cho rằng, việc biên soạn hai cuốn "Từ điển vần bằng" và "Từ điển vần trắc" của thầy Trần Văn Dật, còn cho thấy một năng lực lao động khoa học, một nhiệt tình lao động khoa học, một tình cảm với thơ, đáng kính trọng, đáng khâm phục đến ngần nào.

          Vì sao vậy? Chính thầy Dật đã nhiều lần tâm sự với tôi: "Tôi là người thích làm thơ và thích làm thơ có vần đã lâu, vậy mà nhiều lúc vẫn bí vần đến mức lo đuổi theo vần mà đánh mất cả ý thơ. Khi biết nhiều bạn bè làm thơ cũng từng lâm vào cảnh ấy, trong tôi chợt loé lên ý nghĩ, tại sao lại không soạn ra một cuốn từ điển về vần cho những người làm thơ tham khảo. Lúc đầu tôi nghĩ sức mình không thể làm nổi điều đó, bởi biên soạn từ điển đã là một công việc quá lớn, đằng này mình lại có ý định biên soạn từ điển về vần. Nhưng rồi từ khi chính thức nghỉ hưu về nhà, đêm đêm chong đèn ngồi sáng tác thơ, việc bí vần đã càng ngày càng thôi thúc tôi phải lao vào công việc biên soạn từ điển về vần. Cuối cùng tôi quyết định dừng tất cả mọi công việc riêng tư, dành tất cả thời gian cho công việc mà lòng tôi đã quyết".Vâng, thầy Trần Văn Dật đã bắt tay vào công việc như thế, miệt mài, kiên trì và bền bỉ. Đọc, tra cứu và tham khảo hàng trăm cuốn sách khi tuổi cao sức yếu đã là một kỳ công; nghiền ngẫm để viết ra thành sách lại là một kỳ công lớn hơn. Bao nhiêu của tiền, bao nhiêu công sức, bao nhiêu thời gian, đã biến thành giá trị hiện hữu trước mắt bạn đọc. Chỉ nói riêng cuốn “Từ điển vần bằng" sau lần hiệu đính thứ hai, đã dày hơn 1.500 trang. Biết bao nhiêu những câu thơ hay của hàng trăm tác giả đã được trích để đưa vào sách, để giúp bạn yêu thích sáng tác thơ có thể tham khảo cả thơ, cả vần. Bạn muốn tìm kiếm một câu thơ hay ư? Hãy đọc "Từ điển vần bằng", "Từ điển vần trắc"! Bạn muốn tìm kiếm một vần thơ hay cho việc sáng tác thơ của mình ư? Hãy đọc "Từ điển vần bằng", "Từ điển vần trắc"! Hãy đọc, hãy tìm kiếm những gì mình cần và mình yêu thích, bạn sẽ hiểu giá trị lớn lao của hai bộ sách này!

          Bản thân tôi được biết, nhạc sĩ Miên Đức Thắng đã mua một lúc năm bộ "Từ điển vần bằng", "Từ điển vần trắc" và nhờ thầy Trần Văn Dật ký tên để đem sang tặng bạn bè bên Mỹ. Và chính tôi cũng được biết, rất nhiều bạn bè làm thơ muốn có trong tay hai cuốn sách ấy, nhưng không có tiền để mua, thầy Trần Văn Dật đã bỏ tiền túi ra mua lại sách của mình để tặng.

          Để bày tỏ tình cảm của mình với công sức lao động khoa học kỳ công của người thầy giáo tâm huyết với thơ hết mực, tôi xin được nói thêm điều này: Nếu đọc cuốn sách thật kỹ, bạn đọc có thể nhận ra rằng, rất nhiều tác giả thơ Vĩnh Long, đã được thầy Dật tuyển chọn thơ của họ để đưa vào hai cuốn từ điển hiện chỉ có một chứ không hai này. Và tất nhiên, cùng với sức sống của bộ sách hai tập này, những câu thơ được chọn cũng sẽ sống mãi với thời gian!

                                                    HỒ DU DU




Không có nhận xét nào: