Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Chi Trùm Họ Lãng Tôi- Lãng Phí


         CHI TRÙM H LÃNG TÔI

Tôi là một thành viên trong gia đình họ Lãng. Gia đình tôi thuộc loại Tứ Hải Giai Huynh Đệ, được kể là đông anh chị em. Bố mẹ tôi là những người thương con quý cháu, và hy sinh rất nhiều cho các con. Chúng tôi được thừa hưởng tất cả tình thương yêu quý báu này, nên mọi người  đều đồng lòng thực hiện câu châm ngôn: “anh em như thể tay chân, chị ngã thì em nâng…"  đại khái là như vậy.
                       (Hình minh họa mượn internet)

Một gia đình đông người như thế, ai cũng tưởng bố tôi lấy đến hai, ba vợ, nhưng không, trái lại bố tôi lại là người chồng rất chung tình với mẹ tôi. Vì thế các anh tôi đã được hưởng cái  “Zin“  tốt này của ông mà sau này khi lớn lên lập gia đình, các anh em tôi duy nhất chỉ lấy có một vợ một chồng mà thôi! (Có nghĩa là không có léng phéng)

Căn cứ theo gia phả của ông Nội tôi để lại thì bố tôi mang họ Lãng.  Có người hỏi tôi họ Lãng có phải gốc Tầu, nhưng tôi đã lắc đầu mà đoan chắc rằng gốc gác chúng tôi 100% là người VN chính gốc.  Tôi cũng chẳng hiểu tại sao bố tôi là họ Lãng.  Cái tên họ (Lãng) nghe đã chẳng hấp dẫn, mà đến cái tên gọi của một vài thành viên chúng tôi nghe lại còn  “thầy chạy“  hơn chẳng hạn như :

Lãng Xẹt -  Xẹt  đồng âm với chữ “ phẹt .“  Điểm độc đáo của Lãng Xẹt là hễ cứ thích cái gì mà không “get” được, anh liền ngồi phẹt xuống đất để “ăn vạ“ bà Cai.
Lại nữa, Xẹt – có nghĩa là nhanh, là chớp nhoáng chả thế mà anh là người dễ nổi nóng nhất trong số các thành viên của gia đình họ Lãng chúng tôi.  Có người nói vì anh trồng ớt hiểm, nên bị ảnh hưởng chăng?

Chính ra anh phải là con nhà họ Trương tên Phi mới đúng. (Có lẽ anh đã đầu thai lầm vào gia đình tôi).  Sự nổi trận lôi đình của anh tuy đến một cách dễ dàng, nhưng rồi ra đi cũng nhanh không kém. Bởi bên cạnh đó anh có tính biết phục thiện, lại dễ mau quên.  Mỗi lần anh nổi cơn điên, giận dữ lên, chúng tôi đều biết tính và lảng ra hết để khi anh hạ hoả thì tự anh tìm đến để bày tỏ sự ân hận của anh. Chỉ tội nghiệp bà Cai của anh, mỗi lần như vậy, chị lại héo hắt đi một tý để không còn phải nhịn ăn mà
diet nữa.
Tôi có đề nghị anh, một ngày nào đó đẹp trời, anh đổi  “tính nóng“ thành "tình nồng" thì cuộc đời của Lãng Xẹt và bà Cai sẽ là một màu hồng muôn thuở, và cuộc tình của họ vẫn là một bài thơ.

Lãng Bạt, còn có biệt hiệu là John Lê, có biệt tài làm thơ tỉ tê, với những người thích được “dê ”, nhưng chẳng bao giờ “áp phê“ vì thế chẳng ai mê.
Bởi anh hiền như Bụt, nên đi với Bụt anh mặc áo cà sa, đi xa hoa (party) anh chơi áo giáp để đỡ đạn cho anh khi anh đang mải mê ngắm nhìn những cái lưng trần xếch xi của các nàng “Tô Thị” thời nay.  Anh lại thêm có tính hiền lành, và dễ dãi.
Vợ anh thường nói: “anh hiền như cục bột," (không biết chị ấy có lầm không?)  Nếu vậy thì tên anh phải là Bột chứ sao lại là Bạt được nhỉ? Có thể khi đặt tên này cho anh, lúc ấy bố tôi đang là tuổi  "ăn chơi bạt mạng” cũng nên.

Lãng Nhách! Khi nghe hai chữ này, chắc các bạn tưởng là nó đã được thốt ra từ miệng của một cô gái nào đó trả lời với người thanh niên vừa mới tán tỉnh nàng có phải không?
Sai ! Đây là tên của một người trong gia đình chúng tôi. Anh Lãng Nhách! Thật là xui cho anh khi được bố tôi đặt cho cái tên Nhách. Nhách nghĩa là gì nhỉ?  Hầu như rất khó có thể giải nghĩa nếu nó chỉ đúng riêng một chữ  Nhách, mà nó lại dễ dàng hơn nếu có chữ đi đôi với nhau chẳng hạn như “dai nhanh nhách," có nghĩa là cắn không ra, dứt không được v.v. Với cái tên Lãng Nhách tôi ngờ rằng sự chào đời của anh, bố mẹ tôi đã không có sự chuẩn bị, có thể chỉ là một accident(?) vì thế mà Bố tôi mới đặt cho anh cái tên này chăng?

Kể ra anh không Lãng Nhách như ý nghĩa của hai chữ này đâu. Trái lại anh là người có hồn thơ lai láng.  Những lúc nửa đêm về sáng anh thức dậy làm thơ, ca tụng người bạn Đường (vợ anh tên Hải Đường) là một đoá hoa trinh nữ.
Nhưng một đôi khi anh lại làm “hư bột hư đường” của những người khác.  Cũng chỉ vì anh thích party phải thật đông người, nên khi ai mở party, anh cũng đi phone hết những người anh biết để họ làm "khách tự động không mời", làm gia chủ chỉ biết ôm đầu kêu trời mà thôi. Tuy thế cũng chẳng ai phàn nàn anh, nên mọi người cũng chẳng ai nghĩ đến việc đổi tên cho anh, cứ để cho anh mang cái tên này cho… bõ ghét!!!

Lãng Tử, chà ! Bây giờ mới nghe được cái tên có vẻ xuôi tai một tý phải không các bạn?  Anh tên Lãng Tử nhưng cá tính của anh lại phản lại hoàn toàn với cái tên (bố tôi đặt lộn chăng?)
Lãng Tử phải là nay đây mai đó, phải vương áo bụi đường đó là nói theo kiểu các nhà thơ văn thi sỹ.  Nhưng với anh thì lại khác. Tuy có một tâm hồn nghệ sĩ, nhưng anh lại thực tế.  Anh nghiêm trang, nhưng bên cạnh đó anh lại có óc khôi hài, nếu gặp lúc anh hứng chí để tiếu lâm, thì ai cũng phải ôm bụng mà lăn ra cười. Trong gia đình, tôi hợp với ông này nhất, bởi cái tính khó chịu…,  ý quên!  cái tính chịu khó của anh đã săn sóc tôi.
Tôi còn nhớ hồi nhỏ, lúc mấy chị em tôi chập chững học English, anh là người đã kèm chúng tôi học. Bài học vỡ lòng đầu tiên anh dạy:

  - “đít  i  ờ  búc “ (this is a book)

Vừa nghe thấy chữ  “đít” thế là mấy chị em tôi bưng miệng khúc khích cười.  Anh cũng mỉm cười  theo.  Nhưng sau đó mỗi lần khảo bài các em, khi đọc đến chữ này, chúng tôi lại cứ ôm bụng cười không nhịn được.  Anh giận dữ gõ lên đầu mỗi đứa mấy cái, thế là chúng tôi ôm mặt oà lên khóc. Mẹ tôi ở dưới nhà, chẳng hiểu ất giáp gì chỉ nghe tiếng khóc của chúng tôi, Mẹ gào  lên:

- Thôi ! thôi !!! đừng đánh nữa, dạy học mà cứ gõ lên đầu như vậy thì long óc mà chết  đấy!

Sau hôm đó anh không dạy chúng tôi học nữa, thế là tụi tôi lại có thời gian để nhảy lao nhảy cỡn, bỏ bê học hành để di hại cho đến ngày nay. Chỉ biết làm vợ thôi mà không làm được cái gì để nở mặt nở mày cho gia đình họ Lãng.  Đáng tiếc thay!!!

Lãng Quên! Là đứa em trai rất dễ thương của gia đình họ Lãng. Các ông anh Lãng bay bướm bao nhiêu thì cậu em Lãng Quên lại hiền hoà bấy nhiêu (cái này còn phải để kiểm chứng đã).  Có lẽ vì cái tên nó vận vào người, cái số không được hưởng, và
cái duyên nó chưa đến nên những mục ăn uống, rong chơi của gia đình họ Lãng, phần lớn Lãng Quên đều bị trật vuột hết.  Lãng Quên muốn xin đổi tên, nhưng lại sợ trở thành Lãng Trí , vì thế Lãng Quên vẫn muôn đời bị Quên Lãng mà thôi…
Vì mang giòng họ Lãng, nên Lãng Quên cũng có máu văn nghệ văn gừng. Có một năm để giúp vui cho ngày của Chu Văn An - Trưng Vương, Lãng Quên đã giả gái lên sâu khấu trình diễn vũ điệu múa bụng Lammada đã làm thổn thức biết bao con tim của những chàng trai si tình. Cho đến mãi sau này khi thiên hạ vỡ lẽ ra Lãng Quên chính là người em trai của giòng họ Lãng, thì họ đã được tỉnh... cơn mê.

Bây giờ đến hai cô em gái của họ Lãng rất nổi đình đám, nên tôi không biết phải bắt đầu từ đâu. Chỉ biết các em không giống như tôi thuộc loại khôn nhà dại chợ, mà trái lại hai em “khôn  ngoài chợ mà còn được việc nhà."  Vì thế các anh chị tôi quý hoá
 lắm.  Mỗi lần họp mặt đều có hai em, trước là ham vui, sau làm Oshin để phụ giúp chủ nhà thanh toán chồng bát đĩa ngổn ngang.

Rồi đến khi ra ngoài, có thành viên nào bị bắt nạt hay muốn đánh ghen, chỉ cần kêu hai em ra, đứa mở loa miệng, đứa vác chổi chà là mọi việc xong ngay.  Các ông họ Lãng vì chẳng có số đào hoa, mà lại thích chuyện trăng hoa nên mỗi khi dự party ở đâu, là hai cô em này trở thành body guard để làm nhiệm vụ tẩy chay những nàng có ý “đá lông nheo" với các anh và  ngược lại nếu anh Lãng nào có “mắt la mày lét“ đến những bóng hồng khác, thì cũng bị hai đứa em này kềm kẹp ngay.

Một đôi khi tôi có nghe được những lời than thở của các anh Lãng với bạn bè rằng:  "Các anh muốn đèo bồng, nhưng toàn bị hai em kỳ đà cản mũi này đi theo phá đám hoài nên chẳng được sơ múi gì cả.”  Vì có hai đứa em chuyên lo những chuyện trời ơi đất hỡi như vậy, nên trong gia đình các anh chị tôi rất ư là hạnh phúc.

Đối với các người anh họ Lãng, hai em tôi rất quý mến, hồi các anh mới ly dị vợ (ủa! Sao tôi lại dấu đầu lòi đuôi thế này!) thật khó mà kén vợ khác cho các ông. Tôi nhớ có một lần Lãng Xẹt đưa hình của một bà nào đó cho hai đứa xem, vừa mới xem qua, hai cô đã trề môi :
-  Xí! Xấu òm !!!!

Đã làm Lãng Xẹt mất hứng dẹp luôn bà đó qua một bên, thật đúng với câu tục ngữ Việt Nam “giặc bên Ngô không bằng các bà cô bên chồng.”

Học được bài học này, các anh Lãng khác đã âm thầm “en-ghết"  (engaged), âm thầm cưới vợ để tránh tình trạng đêm đêm ôm “com-pho-tơ"  hát bài  “giấc ngủ cô đơn.”   Cũng may hai cô em này sinh sau đẻ muộn nếu không thì các ông Lãng nhà này cũng đến ế vợ mất thôi. Không biết sau này hai cô em họ Lãng khi được lên chức mẹ chồng thì có giống cái hình ảnh của bài hát “Ba bà mẹ chồng đi bán lợn sề"  không các bạn nhỉ?

Đấy là thành tích của hai nàng Kiều gia đình họ Lãng chúng tôi.  Mỗi người một vẻ, năm phân vẹn mười, và hiện giờ hai cô đang tìm người đầu ấp lên gối, nhưng vẫn chưa có ai lui tới. Quý vị nào muốn người dẫn mối thì I-meo cho tôi.

Cuối cùng là tôi, tên gọi Lãng Phí. (Nghe có vẻ phí của Trời quá phải không?)  Nhưng ngược lại, tôi lại là người chắt bóp cho đại gia đình họ Lãng.  Nếu không có tôi thì không biết những người này sẽ sống ra sao. Tuy nhiên chỉ phải cái tội là… nhìn xấu xí, nhưng tốt nước sơn (các cụ mình đã chẳng bảo vậy sao), dù tôi có thành ý, cũng chẳng ai thèm để ý, nên không dám viết về mình.  
Bao lần muốn đổi tên thành Lãng Đãng, bởi tôi thích bài hát “Lãng Đãng mùa Thu Hà Nội ”  để có được cái nét đẹp quyến rũ  mong manh ấy, biết đâu sẽ có anh chàng nào để mắt đến thì sao???  Nhưng chuyện ấy xa vời  lằm. Có nằm mơ cũng chẳng đến phiên tôi.  Chỉ xin lấy sự ân tình chúc tất cả các thành viên của gia đình họ Lãng, Thân-Tâm-An Lạc, Hạnh Phúc tràn trề, để mỗi độ Hè về, lại cùng nhau…


         RONG CHƠI DƯỚI TRỜI QUÊN LÃNG !

Đó là phần nào hình ảnh gia đình họ Lãng chúng tôi.  Dù đông anh em nhưng trên thuận dưới hoà. Tuy thỉnh thoảng có la “nhà cháy" nhưng bằng ấy người chẳng lẽ chúng tôi không dập tắt được ngọn lửa phừng phừng hay sao?  Châm ngôn có câu:
"Bán anh em xa mua láng giềng gần." 
Nhưng tôi biết chằc rằng chúng tôi sẽ chẳng bán ai đi cả, cho dù người hàng xóm nào đó có tốt bụng đi chăng nữa, cũng chẳng bằng cái đám anh em họ Lãng chúng tôi.  
Bởi bởi các cụ thường nói :
  - "Một giọt máu (VN) đào, còn hơn ao nước lã.”

                       Lãng Phí
                    November  2002




Không có nhận xét nào: