Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Mưa Bụi - Như phương


                    MƯA BỤI

              Gần đến Ngày Đầu Mùa Xuân, hai hôm nay mưa bụi bay; nhiệt độ có mát phần nào so với ngày Thứ Bảy vừa qua.  Đúng là mưa phùn như ở miền Trung của mình trong tiết tháng Giêng.
              Lối sidewalk sạch bong, cho nên tôi thích được đi bộ 40 phút để đến cái Mall  gần nhà.  Thật là thích thú của buổi sáng mưa bụi, mưa nhẹ đến nổi không nghe giọt mưa rơi trên dù. Hạt mưa như sương che mờ các đỉnh high rised buildings trong city nhỏ của tôi, hạt mưa mềm hơn hơi nước từ Niagara Falls chỉ phớt lớp nước trên áo khoác của tôi. Đặc biệt khí trời thơm thơm mùi nước tinh khiết, thơm hơn nước biển vùng phía Tây  mà tôi đã từng đứng cả giờ đồng hồ để ngắm biển xanh... từ Vancouver, Seattle, Huntington Beach hay ở tảng đá gần Lighthouse San Diego.
               Mùi thơm  của mưa bụi vào Xuân
               Như mưa phùn trên sông trong ngần
               Sông An Cựu mưa cho màu nước biếc
               Trên đường vội vả, ướt bước chân.



          Mùa này sương mờ dày đặc sông quê hương, là lúc tôm cá trên sông Hương và trên những con sông nhỏ như sông Đông Ba, sông An Cựu rộ trên nước.  Buổi sáng sớm, đạp xe trên đường Lê Lợi, ta có thể nghe tiếng "lanh canh" từ các thuyền bỏ lưới trên sông Hương.  Lúc này cá tươi nhỏ như cá Cấn, cá Mại, cá thệ... người ta bủa lưới được nhiều: đến khoảng trưa thì ngoài chợ bày bán các loại cá tươi đó. Người Huế quen nấu canh cá thệ với thơm tươi.

               Sương mù cho cá khuyết đầy đơm
               Nhớ đoại canh cá thệ nấu thơm,
               Mặn mà Mạ nêm vô chút ruốc
               Vị ngon quê nhà khó mà quên.


        Ngày mưa phùn, nhiều người thích ở nhà coi phim hay đọc truyện, tôi thích đi dưới mưa nhẹ với chiếc dù và gói bắp rang . Đi loanh quanh nhìn cảnh vật, ngày nắng hay mưa. Bạn học cũ đã nói với tôi rằng: chắc Thân của tôi cư vào cung Thiên di. Thân của tôi cư cung Quan mà sao tôi đi nhiều!
          Tử Vi cũng như Bói toán có những ngẫu nhiên đúng làm người ta Tin, riêng tôi biết có hai anh em song sinh ở Huế; giờ sinh chỉ cách nhau chừng 15 phút nhưng Tâm tính và Đời sống của hai người đó khác hẳn nhau... Như vậy Bói Toán hay Tử Vi chỉ có xác suất tương đối.
          Nói như vậy để thấy theo bản tử vi của tôi: Thân của tôi cư cung Quan không phải cư cung Thiên Di... Có một thời tôi nghiên cứu TV. Bây giờ lớn tuổi chỉ có Tâm và Cầu Nguyện.
          Mưa nắng là chu kỳ thời tiết; chúng ta thầm nghĩ: dòng đời có phải chu kỳ của các Ngôi Sao? Ông tổ khoa Tử Vi Trần Đoàn có thể giải thích thôi.  Qua thời gian, tôi đã quên chi tiết của TV, chỉ còn nhớ vài sao chính như Văn Khúc, Văn Xương, Long Trì, Phượng Các, Bạch Hổ, Hoa Cái... hội chiếu thân và mệnh nên tôi  có tính "lãng mạn" yêu thích hoa lá, thích ca hát... nhưng tuyệt đối không lãng mạn trong đời sống tình cảm, có lẽ nhờ mệnh của tôi có sao Tử Vi Thiên Phủ hội hợp...

          Dưới trời  mưa phùn hôm nay là ngọn cờ Lá Phong trắng và đỏ hiền hoà xa xa
         
            Gió Đông Nam nhẹ nhàng phe phẩy
            Cờ Lá Phong dưới mưa nhẹ bay
            Đẹp thay
            Cho những ngày
            Hoa bướm sắp sum vầy
            Đất trời sẽ hoà điệu tình say
            Người viễn xứ cũng yêu non sông này.

            Chắc bạn tôi còn nhớ bản nhạc Mưa Rơi của nhạc sĩ Ưng Lang. Mưa ở Huế suốt ngày mùa Đông là như vậy.  Ở đây lạnh  cắt da nhưng không quá "thê lương".
      Tôi mới coi video của một anh Quốc Học,  quay cảnh Họp Mặt Đầu Xuân của Anh Chi Em ĐKQH ở Bắc Cali; có lẽ vào một ngày mưa nên ngoài hành lang của Century Mall gió tung tóc bạn tôi.  Xứ Hàn Đới này có khi gió 50km/ giờ; nhiều  ngày gió  lớn như vậy trong tháng Jan. và Feb., nghe "khiếp"chưa!
       Ở Thung Lũng Hoa Vàng, NC., Richmond, VA... có khi sương mù dày, cũng đẹp.   Ở đâu cũng có sương khói mơ hồ... Hầu hết những tâm hồn" lãng mạn" đều thấy đẹp.  Hôm nay một ngày mưa bụi nơi tôi ở dễ thương" làm sao !
      Cali. , Texas, DC.... ơi, hãy mỉm cười khi nghe tôi ca tụng một ngày mưa bụi, nhé.

         Đất trời cho nhiều cảnh đáng yêu:
         Sóng Đại dương vổ nhẹ bãi chiều
         Hoa dại tươi cười trong nắng Hạ
         Mưa bụi trên dáng liễu mỹ miều.
         
                  Như Phương
                  Mar. 15- 2016



Không có nhận xét nào: