Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Easter- Như Phương


                                          EASTER

    Qua những ngày Đông lạnh, Easter như niềm Hân Hoan, là dịp lễ đầu mùa Xuân.  Những cây lan đất cho hoa màu tím đã bắt đầu nẩy mầm. Trong khi đó Ngọc ở Arizona posted lên hình những cây hoa vàng nở rộ hai bên đường....rất tuyệt. Nàng ta bảo rằng Người nào chưa tới AZ thì tưởng đó là vùng sa mạc, kỳ thực hoa vàng nở đầy vào Xuân và hoa tím, hoa xương rồng đủ màu sắc vào Hè rất đẹp.
      Hảng máy bay SouthWest thường chuyển tiếp máy bay ở Phoenix, nên tôi đã được "nếm" sức nóng của AZ. vào Hè

    Ngày 21 tháng Ba đến bầu trời và nhiệt độ ở đây dễ thương, ở Square One người ta mở hội cho con nít tìm Bundy trong mùa Phục Sinh này. rất vui. Các cô bé 6,7 tuổi có dịp viết và tìm Chú Thỏ Vàng trong vườn hoa giả. March Break mới cách nay một tuần, nay đến lễ Phục Sinh, học sinh thật sung sướng. Thời gian này phần lớn các em đi chơi, tập hợp múa hát để chuẩn bị hành lễ vào ngày mai.

      Nắng Xuân nhẹ khắp miền
      Vươn vươn mùa Phục Sinh
      Ước làm em bé hiền
      Tìm chú thỏ xinh xinh.


      Dầu là người ở xa với 
Tôn giáo vẫn biết những ngày trước đây, 
     Người trở lại Thành phố xưa; bao nhiêu lá cây Palm dùng như lá cờ tung hô người Dẫn Đường cho Nhân thế, tiếp những ngày sau là...

      Những giọt máu đào Trung Trinh
      Trở thành viên đá xây nhà thờ khắp nơi
      Thành những đoá hoa đồng nội
      Dâng trong mùa Phục Sinh.


      Tôn Giáo nào cũng cho rằng có MỘT ĐẤNG TỐI CAO trong VŨ TRỤ vô biên, có thể gọi là Trời, có thể gọi Cha Trên Trời, có thể gọi là Ạlah... Tuỳ theo  ngôn ngữ từng nhóm người,Thượng Đế có nhiều tên gọi khác nhau. Tựu trung tuổi Hạc có niềm tin thì Lòng Thanh Thản hơn có thể gọi là An Lạc.




      Mùa xuân về, lúc này ngoài loại Cherry Blossom, người ta  thấy hoa lilies màu đỏ nở ngoài vườn; trong dãy đất ven tường sau nhà chị bạn, một cây hoa đỏ tồn tại bao nhiêu năm trời; cứ đến mùa Phục Sinh, nó nở nhiều cành, mỗi cành năm sáu cánh, lá dài xanh đậm, láng mướt, có khi chị Liệu cắt vào cắm giữa bàn, có khi tặng
 bạn.

    Cánh hoa đỏ đầu mùa xuân
    Thắm như lòng, hết băn khoăn trong giá
    Cành vững vươn cao trong lá
    Vườn sau, chăm tưới mượt mà màu xanh.
    Tuổi Hạc như chim đậu cành
    Tiêu dao cũng đủ, cây cành cũng ham,
    Mong chi cuộc sống trăm năm,
    Còn Trời Đất còn  trăng rằm với ta.
    Không hoài ngày tháng xa hoa
    Nghĩa Tình Phước Đức thiết tha với đời.


    Tôi ước những cành hoa lilies nhà chị Liệu còn nở vào cuối April để được nhìn nó. Ngọc có bạn trẻ ở AZ cũng thích coi hoa cũng như tôi, hy vọng nàng ta sẽ gởi cho bạn bè coi các loại hoa quanh vùng của nàng trong vài tuần tới.

    Hoa là người, đàn bà được coi một loài hoa trên trái đất.  Elizabeth Taylor ví như loại hồng đỏ đẹp "não nùng," Grace Kelly như hoa huệ trắng quí phái, Cameron Diaz, Jennifer Lopez như loài hoa lan hải đảo quyến rủ... nhiều đóa hoa dại muôn sắc trên miền Polynesia mà ngày nay nhờ Google ta đã thấy hình ảnh... Ai khiêm nhường cũng ví được mình như "hoa mắc cỡ" bên đường. Hoa gì cũng đẹp.

    Ngày xưa (trước 1958) Lễ Phục Sinh ở xứ Mình, các trường học được nghỉ một tuần. Các trường của người Pháp, các trường giòng LA SALLE thì hình như được nghỉ lâu hơn.  Tôi nhớ rằng trong tuần nghỉ lễ đó chúng ta lo học để thi Đệ Nhị Lục Cá Nguyệt( học kỳ 2). Nhưng có năm vài ba bạn rủ nhau đi chơi chùa Trà Am, đi Ngự Bình ăn bánh bèo... Vài quán bánh bèo ở Ngự Bình trước kia đơn sơ, bày bán bánh bèo cho những người đi thăm mộ, những người lao động quanh vùng đó: ghé ăn vài chén bánh bèo, uống chén nước chè Tuần trên con đường quanh núi vắng vẻ khi đói lòng, ngon làm sao!

    Easter bây giờ có nhiều cảm giác hơn, nhất là khi dự Đàn Thánh Giá của các nhà thờ Roman Catholic. Vui trong nhân ái. Tha Thứ là Buông cho tâm hồn Thảnh Thơi, Người Bác Ái, Người là Từ Bi...        Theo nghĩa xưa, tôi đã học: Đạo là Con Đường. Qua sách vở tôi mơ hồ hiểu con đường gập ghềnh hay bằng phẳng là Ý Hướng rèn  Luyện. Bạn dạy cho tôi Đến với Đạo đừng quá Lý Luận. Bạn cũng dạy cho tôi Tìm an bình trong Tuệ Giác.  Cách này hay cách khác, xứ Mình ở Đông Phương còn chút gì Đông Phương, nhưng cũng có nhiều người mình bây giờ cảm nhận niềm Ân Phúc từ Easter.

    Ai  có  thấy gai nở hoa tươi,
    Good Friday một đêm tắt nụ cười
    Ba hôm muôn  đều lòng rạng rỡ
    Thắp sáng Tin Yêu tận cuối trời.


             Như Phương
              Easter 2016




Không có nhận xét nào: