Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

Cuối Hè - Như Phương

                    Cuối Hè
         IMG_7213.jpeg

    Mới cuối tháng Tám, tuần trước, nghe hơi gió lành lạnh rồi!
Gió đã đổi mùa ! 
Nhiều người ở vùng Ngũ Hồ  này đã đi cắm trại dịp lễ Lao Động hôm qua vì họ nghĩ  là lần cuối  cắm trại trong năm, sắp sang Thu rồi!
Hôm nay học trò Trung Học đi học lại; chiếc School Bus trở lại góc nhà tôi để đón học sinh...
"Tôi đi học” của Thanh Tịnh được hồi tưởng qua hình ảnh đoàn học sinh hai trường cứ vào đầu mỗi năm học! Tôi đang nhớ tuổi trẻ chúng ta vào đầu Thu:
Tôi được may mắn vào  một trường cho Nữ Học Sinh lớn nhất miền Trung... có dãy phượng đỏ trong sân trường, giờ này lá sắp rụng hết, lại những con sâu đo từ trên các nhánh phượng rơi rơi... làm một số học sinh chúng tôi sợ... Nói chi tới mùa mưa sắp hoành hành ở miền Trung, thật vất vả cho các học sinh đi về phía Đập Đá... hay ở phía Kim Long, Gia Hội, Bao Vinh, Thành Nội khi chúng tôi lặn lội trong mưa, qua cầu Trường Tiền hay cầu Bạch Hổ!
Ở đây không có lụt, cảnh mùa Thu rất đẹp, cảnh Thu đẹp đôi khi  làm cho lòng người hoài niệm xa xôi... (mặc dầu sống quen ở đây khá lâu)!
  Kể từ khi định cư vùng này; tôi cứ mong chờ ngày nắng ấm hàng năm! Vì mùa Thu và Đông ở đây hơi... dài! Ai cũng biết, càng lớn tuổi càng sợ lạnh!
Em có nghe mùa Thu trở lại ?
Lá sắp rơi với cơn gió từ xa,
Cảnh rất đẹp nhưng ai biết lòng ta,
Giũa không trung, ngọn lá vàng xao xác!
Em có biết mưa Thu lác đác
Trên những cây thông xanh ngoài sân,
Cây sồi già đổi màu bao nhiêu lần
Con chim có mình nhìn ngơ ngác,
Cất tiếng kêu, mùa Hè còn nuối tiếc.
Hạt gạo trên sân vui đón hàng ngày;
Có ai níu được vòng quay
Của trái đất nhấp nhô sóng biếc,
Cánh buồm trắng, nhịp lòng tha thiết,
Mùa Hè còn đây rộn rả tiếng cười
Nhạc bập bùng, gió mát bên người...
Cũng vui chuyến máy bay mùa tới,
Khi Niagara nắng trên ngọn cờ phất phới,
Khi gió êm trên ngọn anh đào,
Tuổi Vàng trong tay như năm nào,
Hẹn nhau mùa Thu Mexico nắng ấm !

Hoa của tôi còn trổ rất đẹp, người qua lại muốn xin hột giống; tôi đã tặng hột giống cho vài người. Không ngờ tôi cũng là nhà trồng tỉa! Có cô gái tóc vàng dẫn chó đi ngang qua vườn tôi. Cô nói rằng cô không muốn mùa lạnh đến vì cô không muốn thấy vườn hoa của tôi tàn khi tuyết đổ.
Bây giờ cuối Hè, hoa còn rộ. Ngồi chơi với cái IPad của tôi, nhìn ra ngoài vườn, hoa lung lay, đẹp vô cùng. Mới biết tâm hồn tôi rất nhạy cảm: vui với vườn hoa quá đơn sơ! Tôi cũng vui khi thấy hoa hồng nhà bạn đẹp như hoa hồng nhà Như Khuê, nhà Minh Ngọc , nhà chị Khiếu...
Bạn tôi nhiều  người thích đủ thứ như tôi: hoa, nhạc, thơ, hội hoạ, du lịch, nấu ăn, làm vườn... Ô hô, cũng vui hí!

Trưa nay về nhà, thấy hoa cười 
Chiều nay, đọc báo  nhìn ra thấy bướm bay ,
Tâm hồn nhẹ nhàng một buổi nắng tươi,
Đâu đây, âm giai xưa, mộng vơi đầy.
Thời gian thay đổi trên nét người,
Tóc xanh xưa bây giờ nhạt phai ;
Nhưng con tim tràn ngập tình người:
Nụ cười với hàng xóm buổi sớm mai.
Thương người khi tuổi đã buông lơi,
Xin  thứ tha, nhớ ơn bao ngày !

Ơi vui quá khi tôi đang diễn cảm dòng suy nghĩ thì nắng lên trên ngọn cây, trên muôn hoa. Nắng lên, nắng cho niềm vui  đối với  người đi dân ở vùng lạnh này .
Cám ơn Trời thay đổi “mood “ trong tôi. Vui vì Bức Tranh của một ngày nắng cuối Hạ!

Như Phương
Miền Ngũ Hồ Sept. 3 - 2019




Không có nhận xét nào: