Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Giảng Sách Dưới Trăng - Như Phương


   Giảng Sách Dưới Trăng

 Chiều nay, bạn học cũ của tôi là Thu Cúc đã báo cho biết cô Vân Trà vừa mới qua đời mấy ngày trước ở San Jose. Tin buồn đó làm một số bạn cũ cùng lớp tôi có giao động tâm hồn. Liên Hương đã reacted về tin đó... nhanh chóng trong mấy phút.   Chưa thấy đáp tin từ Trúc Nhự, Thiết Tranh, Hà Ny, Thu Hương...
 Tôi  liên tưởng tới Vỡ Kịch Giảng Sách Dưới Trăng của tác giả Vũ Hân mà cô đã bỏ nhiều công sức luyện tập cho lớp Đệ Tam C chúng tôi chuẩn bị cho buổi trình diễn văn nghệ toàn trường tại Phòng Chiếu Bóng Morin cũ. Năm ấy phòng chiếu phim đó đã trở thành Giảng Dường C của Văn Khoa Huế. Cha Luận đã cho mượn để cho học sinh Đồng Khánh trình diễn Van Nghệ.
Tôi nhớ hình như vào khoảng tháng 3 năm 1961.
   Giảng Sách Dưới Trăng là bản kịch nổi tiếng, nói lên sự độc ác của Tần Thuỷ Hoàng:  Đốt sách và giết hại những thầy đồ  thời ấy. Đào Thư Sinh là một người tâm huyết đã lén lút dùi mài kinh sử cho học trò... Đào Thư Sinh... đã bị bắt, bị đem ra xử. Tần Thuỷ Hoàng có một Thứ Phi. Bà ta đã đứng ra xin tha tội chết cho Đào Thư Sinh... Vỡ kịch này cũng đã được học sinh Quốc Học trình diễn nữa, vào năm 1963.
  Lan Hương đóng vai Đào Thư Sinh rất đạt, kế đến là Tuyết Lộc đóng vai phi tần của Tần Thuỷ Hoàng, Bích Diệp có dáng cao lớn  đóng vai Tần Thuỷ Hoàng... Thiết Tranh, Trúc Như, Diệu, và tôi  đóng vai học trò của  Đào thư sinh, Tôn Kính, Liên Hương, Ngọc Cầm đóng vai cung nữ.....
  Cô Vân Trà đã đem hết công sức tập luyện cho chúng tôi. Nhiều lần, chúng tôi về tập tại nhà cô (Phủ Ba Cửa ở Vỹ Dạ).
Cô là giáo sư nhiệt tình, tận tâm của trường lúc bấy giờ... Cô rất gần gủi học sinh... Chúng tôi rất kính mến cô....
  Kết quả của buổi trình diễn năm ấy... trường đã thu được một số tiền khá khá. Thầy Đặng ngọc Ấn là trưởng Ban Văn Nghệ đã đuọc cô TN và Hội Đồng Giáo Sư vinh danh. Lớp Đệ Tam C của chúng tôi cùng các lớp Tam B1, thành công trong vỡ kịch Ly Nước Lọc, Đệ Tam A1 với Vũ Khúc Trăng Mường Luông, cũng như vũ khúc Thiên Thai của B1 được hoan nghênh nhiệt liệt.....
  Một buổi trình diễn văn nghệ đáng nhớ: ngoài ca hát, vũ khúc, kịch; còn có trình diễn Thiếu Nữ các miền. Các học sinh đẹp được lên sân khấu với áo quần, hoá trang thích hợp!
  Cô TN qua đời hơn 20 nam, Thầy Đặng Ngọc Ấn đã qua đời khoảng 4 năm trước đây.
  Chiều nay nghe tin cô Vân Trà ra đi... Thiệt là buồn!... Mỗi năm, khi chúng tôi tham dự Trại Hè của các trường Trung học cũ của miền Nam tại Cunminham Park, SJ., chúng tôi đều có gặp Cô Thầy.  Tất cả đều khoẻ mạnh, vui tươi...
  Mùa Hè vừa rồi , tôi ở Cali, không nghe ai nói gì cô Vân Trà bị bệnh cả. Có lẽ tuổi đời của Cô trên 80 rồi. Sự ra đi bất ngờ làm tôi...

 Hồi tưởng ngày Đồng Khánh xa xưa ,
 Thương các Thầy Cô biết mấy vừa,
 Tam C Văn nghệ nhờ  cô tập luyện,
 Say mê giờ Anh Ngữ sáng trưa.

 Chúng em một thuở thật dại khờ
 Cô nhẹ nhàng hướng dẫn tuổi thơ
 Giờ Gia Đình sáng thứ Hai ấm áp
 Không thấy Cô giận ai bao giờ .

 Rời trường, vẫn thăm hỏi với nhau,
 Nghe tin cô đổi vô Vũng Tàu,
 Thầy Cô yên vui, các em học giỏi,
 Cho đến ngày gặp cô ở Cali

 San Jose thành phố thật êm đềm
 Gặp Cô nhắc lại thuở chúng em,
 Tam C năm ấy thật ngoan ngoãn
 Cô trò cười, biết nói gì thêm.....

 Nhớ xưa, em có một lỗi lầm,
 Cô nhẹ nhàng nói riêng, âm thầm...
 Tình thương của Cô, không quên được ;
 Nứơc mắt chúng em, thấm ướt khăn!

 Ơn nghĩa với cô, chưa đáp đền,
 Những dòng này, chúng em ghi ơn,
 Nghĩa Cô Trò bao giờ cũng quí,
 Nguyện Cầu Cô, Cực Lạc An Nhiên.

 Trời bên này đang mùa Thu. Cô ra đi San Jose một màn sương mù! Lòng tôi cảm thấy man mác. Một đời  Cô dệt nhiều ý nghĩa cho học sinh qua bao năm... Vẫn thấy hình ảnh của Cô, tay ôm cặp nét mặt hiền hậu đang bước vào lớp chúng em vào sáng thứ Hai...
     Đệ Tam C chúng em xin thắp nén nhang giả từ Cô !
     Cô ra đi vào cuối Hạ, San Jose còn nắng ấm... Tôi nghĩ cũng đẹp! Biết nói gì hơn! 
     Thiệt Tranh, Cẩm Vân, Hà Ny, Tôn Kính, Liên Hương, Thu Hương, Trúc Nhự, Thu Cúc, Tuyết Lôc, Lê, Tạ đạo Huệ, Thân thị Hạnh, Sương , Vương Tâm, Ngọc Cầm...!

 Như Phương
 Sept 22 2019









Không có nhận xét nào: