Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

Phận Cát (Lý Đức Quỳnh & Bài họa của thi hữu: Mai Xuân Thanh

 

             

PHẬN  CÁT

Mẹ tôi phận cát sinh ra

Lũ lam cố kiếp đến già nào ngơi

Tro than dần phủ mắt Người

Đến khi mắt nhắm ánh cười lặng tăm !

*

Mẹ tôi phận cát giam cầm

Tối trăng chẳng hẹn trăng rằm sáng ra

Xương rồng có thiết chi hoa

Miếng cơm cặm cụi trồngcà, trồng rau !

*

Mẹ tôi phận cát dãi dầu

Bán lưng bán mặt, không sầu không vui

Quần xăn, áo xổ thủi thui

Chân trần khuya sớm ngược xuôi mòng mòng!

*

Mẹ tôi phận cát long đong

Hai bờ chẳng bến, một dòng bơ vơ

Có chồng thêm gánh dại khờ

Nuôi con từ buổi mịt mờ hồng hoang!

*

Mẹ tôi phận cát nắng chang

Liền tay gặt vụ trễ tràng, chắt chiu

Cảnh đời tựa chiếc bóng neo

Phải chăm, phải nhẫn, phải theo cực cùng...!

*

Ngày về cát trắng, bụi hồng

Truyền lưu giống hạt trong lòng địa sinh

Thầm mong cây trái hữu tình

Dày công thuở mẹ nín thinh gieo mùa!

Lý Đức Quỳnh

 ĐN 24/3/2010

Họa Vận :

          Mẹ Tôi 

- ( Kính Tặng Mẹ Hiền 
 Nhân Ngày Của Mẹ - HAPPY MOTHER'S DAY, Sunday May 09, 2021 )

Mẹ tôi quê Ngoại, bà ra
Cha là Cửu Phẩm cửa nhà nghỉ ngơi
Phụ thân khuất núi trẻ Người
Một mình đơn chiếc nụ cười tiếng tăm

Mẹ hiền đức hạnh sắt cầm
Khuê phòng soi bóng trăng rằm trông ra
Đang thì xuân sắc thơm hoa
Mùa chay lặng lẽ dưa cà tương rau

Mẫu từ duyên dáng mặc dầu
Tường Đông ong bướm muôn màu chẳng vui
Áo lam quần lãnh đen thui
Chân không, thảo dã ngược xuôi muỗi mòng

Mẹ hiền gánh gạo ăn đong
Qua cầu lạnh lẽo chạnh lòng chơ vơ
Neo đơn con dại ngu khờ
Cù lao cúc dục mệt phờ chiều hoang

Đầu trần dưới nắng chói chang
Mẹ đi gặt lúa xa đàng chít chiu
Mẫu từ lận đận gieo neo
Cửa nhà trống vắng, con theo Mẹ cùng

Mẫu thân cát trắng dặm hồng
Gieo trồng hạt giống trong lòng tương sinh
Hương quê say giấc mộng tình
Hồn về Thiên cảnh lặng thinh giữa mùa...

Mai Xuân Thanh
May 05, 2021


Không có nhận xét nào: