Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Chào Jennifer Buổi Sáng - hồ ngo,c

                 Chào Jennifer Buổi Sáng

Jennifer biết sao không? Lớn tuổi rồi sao lại thấy  ít ngủ.  Sáng ra chưa 5 giờ, gà cồ của một xóm xa xa chưa cất lên tiếng gáy chào bình minh thức giấc, vậy mà có một lão ông vội nằm quay đầu lại mở ipad đọc mail.  Đoán biết thế nào Jennifer lại thắc mắc nữa, tò mò hỏi sao lại quay đầu làm chi dzậy.  What's that for?  Thì trả lời luôn nè.  Nội quy đã ấn định là: “khi  nào  "anh" nằm trên giường mà đọc mail trên ipad là phải quay đầu lại phiá bên kia, chứ cái ánh sáng trong cái "écran" (screen)  nó rọi ra chói mắt làm cho "em" cứ  chập chờn  không ngủ  được đây nè!  Người gì đâu không biết nữa,  nói hoài khó chịu quá mà cứ gàn gàn bương bướng có bao giờ chịu khó nghe đâu!!  Không hiểu hồi đó, tui ngu đần khờ  dại lấy "ông" làm chi không biết nữa! Bây giờ cho bà  chọn lại há,  chắc là không còn dại, biết khôn rồi, kinh nghiệm ê hề khhông dể  gì  chọn  ... lầm nữa đâu."  Câu phán này, nói rằng nôi quy thì chưa đúng hẵn, nhưng là một cái ... lệnh (sát thủ), một cái... cồng của bả đó, biết chưa!
Đàn bà, nói một là hai, nói ba là bốn, mới "anh anh em em" chưa được một tíc tắc  thì lại đổi "tông" ngay, gọi là "mấy người", chưa xong đâu, lại chuyển tiếp gọi bằng ông, rồi tui  và tự đông lên giọng  xưng mình là "bà".  (Bà này con!).  Có một anh chàng ngoại quốc nào đó đã bảo rằng, đàn bà Việt Nam khi nói chuyện cứ nghe như là đang ... hát.  Phải rồi, mày mới nghe mày nói nó hát, chứ tao nghe lâu rồi, nghe suốt cả cuộc đòi bốn mươi mấy năm chồng vợ tao rồi, nó hát, phải mà, nó hát toàn giọng "ténor" và hát ở hí viện "Opéra" quen rồi, nó la, nó ré, và nó... hét, chứ nó có hát bao giờ ở đâu!
Jennifer viết mail khen anh.  Ồi sung sướng quá!  Chắc Jennifer có đọc báo, hình như nhân loại trên trái đất này đã lên con số hằng trăm tỉ (hay hằng ngàn tỉ rồi phải không, không nhớ rõ?).  Còn dân số của hiệp chủng quốc Hoa kỳ này cũng sắp tròm trèm 350 triệu người rồi.  Trong số 350 triệu này lại có một người đàn bà, con gái, phái yếu, tóc bạch kim, mình hạc sương mai, không phải là Miên hay Thổ, cũng không là mọi nước  chân lấm tay bùn, tay làm hàm nhai, cũng chẳng phải dân cao sang đài các của vùng Beverly Hill, của khu quý tộc, mà là một con người bình thường, một người giản dị, một thiên thần.  Phận mình, mình biết, nhỏ lớn giờ có ai khen mình một câu nào đâu, dù là chỉ một câu đầu môi chót lưỡi!  Lúc còn đi học bị  Frère kêu lên bục đánh cho… thúi thịt, nát da, về nhà lại bị cha rút dây nịt ra “oánh” cho bầm xương, rách đít,  ra đời bị thiên hạ dần cho… bá thở, toé máu đầu, lòi máu mũi, còn vào tù thì bị “anh hùng” cho là người thắng cuộc, dân anh chị chun ra từ rừng  núi Trường Sơn, đồng chua chó ngáp, đánh đập tàn nhẫn  cho tới khi nào “đồng chí” thành thật khai báo ló mòi lòi ra cái mặt ngụy.  Chúng ông đánh cho chúng mày biết.  Hồi đó chúng tớ  bị các cậu bê 52, chạy trối chết, chạy riết mệt lả, phọt ra toàn là lá… rau tàu bay và măng luộc (hết rau rồi anh có lấy măng không đó mà).  Bị đòn nhiều quá, tá lả, chứ có bao giờ được khen đâu, cho nên hôm nay, gần 80 tuổi đầu mới nhận được lời khen của Jennifer, nên vui lắm, mừng lắm, hớn hở lắm, đang nhảy tung tăng từng tứng tưng đây nè.  Vội vàng cầm ipad ra chớp nhanh chụp lẹ mấy tấm  ảnh gửi ngay cho Jennifer gọi là chút đền ơn đáp nghĩa. Từ từ xem ảnh nhé, đừng xem nhanh quá kẻo thiện cảm và  chân tình cùng lòng dạ của mình theo gió bay nhanh và mau… tan trong không khí!



Hình 2 chụp ban mai trước cửa nhà, duới hàng liễu rũ, nhìn xa xa mặt trời vừa ló dạng xua tan nhanh làn sương sớm.  Sương đã vội tan đi hơi nhiều.  Ngày mai, ngày mốt mình sẽ ngồi chờ, đợi khi mặt trời vừa lú lên là chụp ngay khi còn sương, xa xa dãy núi mờ mờ ảo ảo, nhô cao tí nữa là có thể tưởng tượng  như núi Phú sĩ vậy, còn không thì cũng không khác gì cảnh Đà lạt Việt nam vào một buổi sáng sương mờ.  Ngày mai, ngày mốt, và cả ngày kia, ngày kỉa nữa mính có thể ráng chờ để chụp ảnh gửi cho Jennifer, và mình tự hỏi, mặt trời còn đó, không mất đi đâu, núi non cũng còn đó (cây đa, bến cũ có chăng cũng còn có đó), kiên nhẫn ngồi chờ của mình vẫn còn đây, nhưng những áng  sương mờ, những  làn sương mỏng ảo ảnh nào đó biết có tồn tại hay tái hiện như hôm nay chăng?  Hỏi sương, suơng im lặng, sương ngập ngừng – demain, demain, on verra clair.  Yếu tố “thời gian”
nhiều khi … không có là vậy.




Hình 3 là hình chó Laika.  chắc Jennifer có theo dõi tình hình  cũng còn nhớ một con chó mà người Nga đã lần đầu tiên cho bay lên vũ trụ được đặt tên là Laika. Không ưa gì nhiều, và cũng không thích… chó cho lắm, kể cả thịt cầy tơ, nhưng con cháu cứ đòi nuôi, nên phải chiều ý, nay thì tổng cộng có 3 con trong nhà (biết ăn, biết đi, biết đứng, biết nhào lộn và sủa âm tai điếc óc, và một con ở ngoài (là con chụp trong hình).  Nó không ăn, không uống, chỉ đứng giữa trời trêu gan cùng tuế nguyệt, lâu lâu hít chút không khí trong lành để sinh  thêm chút lá, mọc thêm chút lông giúp cho chú làm vườn lâu lâu “trim” tỉa cho trơn tru, sạch sẽ.  Mộng Hồ là vợ, tuổi con trâu, nên chủ vườn có thuê thợ bên Mễ làm giùm con trâu bằng kim khí kích cỡ gần bằng con trâu thật, còn chồng MH cầm tinh con … chuột.  Số là khi “tạo” con Laika là muốn hòa mình với bầy 3 con chó trong nhà của con cháu, tạo nó thành… chó cho nó có bạn bè, có hợp đoàn, có anh có em.  Bậy giờ MHồ lại bảo – sao anh không “làm” cho nó thành con chuôt cho nó đủ cặp, đủ đôi lưỡng hạp “tý, sữu” cho êm nhà, êm cửa!  Cũng muốn làm vừa lòng vợ (trẻ!) lắm, vì từ con chó muốn úm bà la biến thành con chuột mấy hồi, chỉ sửa lỗ tai cho nó vênh cao, rồi vót cho cái miệng nhọn hoắt, điểm thêm mấy sợi râu nịnh thần là nó ra hình con chuột đồng Cao Lãnh, chuột xạ, chuột lang, chuột cống hay chuột chù mấy hồi.  Nhưng, nghĩ rồi, nói không là không, tại sao ư, ngặt vì cái đuôi con chuột nằm ở sau đít nhưng ở thấp xuống dưới (nên mới dễ ló đuôi chuột), còn đuôi chó thì nằm trên cao, (để nó dễ vẫy đuôi).  Viết, và nói thì khó hình dung, nhưng Jennifer “gu gồ” rà tìm xem ảnh con chuột và con chó rồi nhìn thật kỹ cái đuôi của hai chúng nó mới hiểu được câu nói diễn tả của mình.  Nhiều khi buồn buồn, ra ngồi nói chuyện phiên phiến với Laika, gặp ngọn gió Tây Nam ngoài biển phơn phớt  thổi vào,  đuôi Laika đu đưa nhẹ nhàng ve vẫy đón chào mối giao lưu tình cảm giũa người và thú… (một khám phá mới ít người biết đến, là khi đuôi vẫy từ trái qua là chúng muốn gì, và khi vẫy từ phải lại là chúng muôn “báo cáo” hay xin xỏ một việc gì đó)





Còn hình 4 – là một cái giàn hổn hợp nhiều từng.  Mình xem chuơng trình tivi HGTV thấy có một kiểu cất nhà khá lạ là: lơ lững trên (giữa) những thân cây, không nho nhỏ như tổ chim mà có đủ 3, 4 phòng ngủ kể cả hồ bơi!  Kiến trúc sư tìm cây (còn đang sống) khảo sát xong, về nhà, lên kế hoạch, rồi  mua sẵn cây và dụng cụ chở đến, và úm ba la, ráp nối vài ngày là xong.  Mình không siêu và thông minh như họ, nhưng cũng bắt chuớc mua vật liệu, rối chỉ đem ráp lên thôi.  Đó lá một cái giàn ba chân, ba bốn tầng khác nhau, để trồng đâu rồng, đậu bắp (có bông đẹp lắm), trồng mướp hương, khổ qua, và bầu.  Mỗi loại “tầng” dành cho từng loại cây, cao nhất để cho bầu (có trái bầu dài gần 2m  nên cho nó ở tầng cao), rồi mướp tầng giữa, và khổ qua, hay đậu rồng trái ngắn thì cho nó la đà gần mật đất.  Giờ thì giàn chưa đơm bông kết trái, tưởng tượng bửa nào bầu có trái rồi thòng xuống xuyên qua những ô vuông sắt, hay đậu rồng, khổ qua, mướp hương cũng “thi đua” chun qua những ô trống.  Chúng xanh xanh hay vàng vàng, lòng thòng đù đưa dưới nắng, đưa tay rờ nhẹ, lông trái bầu non mềm mại như tơ hay quan sát những làn gân trắng nhỏ của trái mướp hương nõn nà, khêu gợi, mọc mời quyến rũ lạ thường! Jennifer để ý thêm, giàn nằm hàng ngang, hàng đứng và hàng nghiêng như mái nhà, lại có chỗ nhô cao lên, lồi lỏm và được thắp sáng bằng đèn “solar” để làm giả ánh nắng phỉnh gạt cây trồng cho mau lớn, và trái to (theo kiểu nuôi gà bằng cách mở đèn cho chúng tưởng là ban ngày, cứ ăn, ăn mãi cho mau lớn, mau có thịt và mau lên cân để chủ đem đi bán lời nhiều vậy mà).


Hình 5 - một project chưa hoàn tất.  Một chiếc sườn xe ba gác cũ, gãy ghi đông, thiếu lốp xe (hình dung những đoàn dân công “thồ” hàng trong những năm “xơi” bê 52 diệt Mỹ!)  Sẽ dự trù đặt project này với cái tên “nhớ những thuở huy hoàng, ngày xưa kinh tế mới,”  chở đồ đi chợ trời, hay đi kinh tế mới thì cũng bằng xe đạp rứa thôi.  Để ý kỹ treo tòn ten ở ghi đông tay lái là bộ đồ nghề, không có búa liềm nhưng có cây cuốc (chim) với cái rựa sắt và chai nước lạnh  uống cầm hơi, chỉ thiếu cái mo cơm, hay củ sắn, cũ mì nữa cho đúng bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương của thế kỷ.  Chưa hoàn tất, còn nằm trong dự kiến, nên có nói, có tán phét thêm cũng bằng thừa.



Jennifer ơi, sáng chưa ăn gì, hơi mệt.  Khen có một câu, mà mình phải “động não” ráng moi óc bới tim tìm viết hơn hai ngàn chữ, hao tốn khá nhiều “ca lo” vẫn nhận thấy chưa đủ, cũng  cảm  thấy mệt cầm canh đành  tạm ngưng nhé.  À, cũng nhắc lại, vào ngày May 18th này, mình có hú anh chị em ghé nhà ăn uống  tán gẫu.  Ước gì hôm đó Jennifer bỏ chút thời giờ vàng ngọc  bay về hay lái xe qua chơi.  Anh em và bà con xứ nẫu  Dakbla chắc cũng tò mò muốn  diện kiến dung nhan xem mặt mũi Jen như thế nào đấy!  Riêng phía thân nhân gốc Huế lên đó lập nghiệp từ lâu thì họ nhắn “ni với nớ mấy khi mô gần gủi.”  Được không, mail reply nhen, để mình chuẩn bị ra goodwill tìm mua thảm đỏ để dành sẵn.
Rất thân,
hồ ngo.c




Không có nhận xét nào: