Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Ngày Của Mẹ - An H.

 
                            Ngày Của Mẹ

Từ ngày đặt chân tới xứ Cờ Hoa này, đã 24 năm, tôi mới thấy ý nghĩa NGÀY CỦA MẸ, Mother' day.  Đó là một ngày dành cho MẸ, người đã sinh và nuôi ta khôn lớn thành người.
Ngày đó, 11tháng 5 vẫn có trên quê hương đất Việt, nhưng sao tôi thấy chẳng ai đặt ngày đó lên "một tầng cao" và lòng nhớ mẹ thì bàng bạc như một áng mây chiều, ngay đến cả NGÀY SINH NHẬT  của mẹ cũng không được tôn vinh, mà vẫn chỉ là một ngày như mọi ngày... không có đổi thay( Lời nhạc Lê Tín Hương)
Nói thế, chẳng phải ở quê nhà người ta "quên" hay "thờ ơ" với mẹ, mà bởi vì ở nơi quê hương xa cách đó, mẹ luôn ở bên mình: Mẹ bên bữa ăn, bên luống cải, vườn cà, ao cá, cầu ao và bên  mẹ cả trong giấc ngủ những trưa hè... ngày nào cũng là ngày của Mẹ, và lòng mẹ bao la, che cả một đàn con trong giông bão.  Xin hãy nhìn đàn gà con khi gặp diều hâu hay quạ đói dưới đôi cánh che chở của mẹ để thấy được lòng mẹ rộng lớn đến chừng nào:
           Lòng me bao la như biển Thái Bình rạt rào
          Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào
          Lời mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào
          Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng , mẹ yêu...
                                         (Lòng Mẹ của Y Vân)
Tôi cũng như các bạn, đã từng có mẹ trong đời, thế mà chẳng bao giờ mường tượng được khuôn mặt mẹ ra sao, vì tôi xa mẹ từ thuở thiếu thời: mới vừa biết đi, biết đứng, biết chạy, biết ngồi... một đứa trẻ lên năm!
Nhưng Thượng Đế đã " đền bù" cho tôi một bà mẹ khác, bà kế mẫu. Người đời vẫn bảo :
            Mấy đời bánh đúc có xương
            Mấy đời dì ghẻ có thương con chồng?


Nhưng mẹ kế tôi đã thương tôi còn hơn con ruột, xin được tạ ơn Trời Đất đã ban cho bà tình thương để bà truyền lại cho tôi với cả những ân huệ ngọt bùi của tình mẹ.
Sau bao nhiêu năm ở xứ người: Pháp, Na Uy, bà đã về lại Nha Trang sống với đứa con trai út của bà (đứa em cùng cha khác mẹ với tôi) với mong ước lúc chết được nằm cùng nghĩa trang với người bà yêu là bố tôi...  Quả là một cuộc tình lãng mạn!
Và năm rồi bà đã ra đi  ở tuổi 85.  Ngày bà mất, tôi không về được...  Tôi xúc động vô cùng, "tình mẹ" lại về trong tôi khi nghĩ đến những lúc tôi đau ốm, bà thuốc thang, lo lắng, chỉ sợ tôi chết. Tôi còn nhớ những giọt nước mắt của bà sau tháng Tư oan nghiệt 75, khi biết tôi  bị kẹt lại, bà lo và sợ thay cho tôi trong những ngày tăm tối, mịt mù, sợ bị trả thù.  Những năm tôi học ở Sài Gòn, bà thường vào thăm, gửi gấm tôi cho bà chủ nhà nơi tôi trọ học: "cháu nó còn trẻ dại, trăm sự nhờ bà..." Tôi đã hai mươi tuổi đầu, dại gì nữa!  Bà vẫn coi tôi như còn bé bỏng như khi xa đất Bắc thuở 54!
Viết đến đây, tôi lại nhớ đến bác Tín, cũng mất mẹ và ở với bà kế mẫu.  Ông bạn cùng quê Cẩm Giàng, Hải Dương, nơi có bánh đậu xanh Bảo Hiên Rồng Vàng, vang danh đất Bắc.  Bác nghĩ gì về bà mẹ kế của bác ?
Thật quý hóa thay cho những bác đến thăm mẹ bác Trịnh Trân và cũng là má của chị Quỳnh trong nhà dưỡng lão ( nursing home), có khen các bác thì cũng bằng thừa!  Các bác đã xem "mẹ bạn" như mẹ mình...  Những tình cảm ấy, chẳng phải ai cũng làm được.
Giờ là đã quá nửa đêm, trống đã sang canh và bài viết mang đúng thời điểm 11 tháng 5.
Ngày của Mẹ, nhưng nhà tôi tôi đang ở Nam Ca để cùng mấy ông anh, bà chị làm giỗ cho mẹ.  Tôi phải nói với con, với cháu: "Thì mẹ cũng đi cho một NGÀY CỦA MẸ, tức bà ngoại các con...  Gift cho mẹ, cứ đưa cho bố cũng được rồi!
Thật hạnh phúc cho những ai còn mẹ:  Bác Trịnh Trân, chị Kim Thu, chị Quỳnh, chị Tài... và còn ai nữa trong Khóa chúng ta khi vẫn có "bông hồng cài áo" tức còn mẹ trong đời :
        THẤT THẬP CỔ LAI, TUY ĐÃ HIẾM
        NHƯNG HIẾM HƠN: CÒN CÓ MẸ HIỀN
        TÔI ƯỚC MƠ TỪ  TUỔI THẦN TIÊN
        CÒN MẸ ĐỂ CÓ QUÀ CÓ BÁNH...
                                                                   *
        VẪN BIẾT ĐÓ CHỈ LÀ ẢO ẢNH
         MỚI LÊN NĂM, TÔI  MẤT MẸ RỒI
         NHỮNG NỤ CƯỜI TẮT LỊM  TRÊN MÔI
         ĐỜI TRỐNG VẮNG, VƯƠN VAI ĐỨNG DẬY
                                                                   *
         BỖNG THẤY TRONG CHIÊM BAO THẦN THOẠI
         MỘT BÓNG HÌNH NGƯỜI MẸ CỦA TÔI
         GIỮA HOANG VU,  THẤY TIẾNG MẸ CƯỜI
         THIÊN THU ĐÁNH ĐỔI...MỘT ĐỜI CŨNG KHÔNG!

Và xin cùng  đồng hành với nhà thơ Trần Trung Đạo khi đã viết :

            VÍ MÀ CON ĐỔI THỜI GIAN ĐƯỢC
             ĐỔI CẢ THIÊN THU TIẾNG MẸ CUỜI...
                                                                    
                   AN H. ( Viết cho Ngày của Mẹ 2014)

Không có nhận xét nào: