Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2021

CHIẾC ĐŨA (Lý Đức Quỳnh) & Thơ họa

            

CHIẾC ĐŨA

 

Chiếc dài, chiếc ngắn chẳng cùng đôi

Cũng đũa, so ra đã lệch ngôi

Xuất xứ tùy duyên tre, gỗ khác

Chung giàn đồng loại bí, bầu thôi

Cứng, mềm được thế lên ông cả

Tốt, xấu vô thời xuống tớ tôi

Thân giữa nhân gian đưa đẩy phận

Vị hòe mộng thoáng đã qua môi.

Lý Đức Quỳnh

     ĐN,1991  

Thơ họa:

     Tùy Duyên

Tuổi trẻ học sinh cứ ghép đôi...
Giai nhân Hoàng Hậu đã lên ngôi
Tùy duyên trúc mã thanh mai khác
Theo số bí b̀ầu, rễ má thôi
Đắc thế lên voi Ông Cụ Cả
Sa cơ xuống chó phận bề tôi
Túi thơ mặc khách say sưa lưỡi
Bầu rượu tao nhân nhấp thấm môi

Mai Xuân Thanh
October 03, 2021



   Đôi Đũa Tùy Duyên

Đũa ngọc mâm vàng "sẵn" mấy đôi
Đũa ngà dĩa bạc lệch so ngôi
Đũa mun cũ kỹ mà sung túc
Đũa nhựa phổ thông cũng được thôi
Đũa cứng cao lương ông chủ cả
Đũa thường mắm muối phận bề tôi
Đũa tre mộc mạc cơm ba bữa
Đũa gỗ bình dân rượu thấm môi...

Mai Xuân Thanh
October 05, 2021


   ĐŨA VỪA ĐÔI

Mâm nghèo cơm hẩm vẫn vừa đôi

Duyên nợ tơ hồng đặt phải ngôi

Chẳng lệch, trúc mai tròn nghĩa nhé!

Nào so, oanh yến đượm tình thôi!

Thương yêu đồng tịch không hèn, quý  

Tương kính đồng sàng chẳng chúa, tôi

Sẽ mãi ngày ngày vui hạnh phúc 

 Nụ cười luôn tỏa sáng bờ môi


   Phương Hoa 

 OCT 5th 2021



   TIẾNG THƠM

Đồng sàng dị mộng, khó chung đôi

Trong cảnh thay đời ắt đổi ngôi

Phiếm luận anh hùng quên xuất xứ

Lạm bàn hào kiệt biết… đành thôi

Thanh danh há phải do đai áo?

Khí chất càng không phận chúa tôi!

Tần Cối đại thần nhân phẩm thấp

Nhạc Phi vạn thế tiếng thơm môi

Kiều Mộng Hà

Oct 02nd 2021

 

      LỜI ĐŨA MỘC

Tùy phận sang hèn đũa sóng đôi

Nhiều khi chảnh chẹ khó so ngôi?

Đài trang chén ngọc khôn bì sánh

Chân mộc bát đàn cũng thế thôi...

Cua cáy vẫn thường tôn cánh tớ

Cao lương chưa dễ thịa bầy tôi "?"

Một đời chung thủy duyên tre trúc

Mặc kẻ trọc ô mỡ nhẫy môi"!"

     4-10-2021

Nguyễn Huy Khôi

 

    GỌI DẠ BẢO VÂNG

Giơ-neo hiệp định ký chia đôi,

Bảo Đại cựu hoàng chẳng ở ngôi.

Miền Bắc độc tài… lên thống trị,

(Miền Nam dân chủ… lạm bàn thôi.)

Văn nô gọi dạ… tay sai đảng,

Cán bộ bảo vâng phận tớ tôi!

Đồng chí cùng thi đua học tập

Tung hô… câu chót lưỡi đầu môi.

HỒ CÔNG TÂM

 

     CHUYỆN ĐỜI

Đã lỡ thì xin giữ trọn đôi

Mai nầy thời thế sẽ lên ngôi

Đừng than số phận hoài đen đuổi

Chớ trách... thân mình mãi bạc thôi

Quí phái, đôi khi... người ngạo bạn

Cơ hàn, lắm lúc... kẻ cười tôi

Làm sao nói hết... ơi! Trần thế...?

Cố nén sao lời nghẹn đắng môi...!

4/10/2021

Hồng Vân

 

     ĐŨA LỆCH

Ngắn dài cùng cỡ mới là đôi

Đã phải so le, chịu lép ngôi

Dẫu ngọc hay ngà, thì cũng vậy

Dù tre hoặc nứa, thế mà thôi

Tình chàng ý thiếp, luôn thương thảo

Sức vợ công chồng, chẳng mọi tôi

Đũa lệch chung đôi, điều bất hạnh

Hẩm hiu cuộc sống, nhạt làn môi.

Người Nay

 

    TÌNH ĐÔI BẠN THÂN

Dài ngắn chung cùng kết một đôi,

Bên nhau thân ái chẳng cầu ngôi.

Gỗ nguồn chia sẻ lo chung hướng,

Tre gốc vai đều rán sức thôi.

Nặng cứng cố bên nhau có bạn,

Dẻo mềm chia sẻ đó cùng tôi.

Thời gian trãi niệm lưu tình đẹp,

Cung cấp cho đời thấm mướt môi.

HỒ NGUYỄN

 (04-10-2021)

 

   ĐŨA LỆCH ĐÔI

Một cặp đũa đời kia khác đôi.

Chiếc ngà chiếc trắng khó đồng ngôi.

Cùng nhau chắp vá loài tre khác,

Lại hợp hoà như mướp bí thôi.

Hai đứa thân hèn rừng với phố,

Đôi đường mệnh bạc tớ và tôi.

Chẳng qua cuộc sống tan tành mộng…

Gá nghĩa đành cam nhạt nét môi !

Liêu Xuyên

 

  BẺ QUE LÀM ĐŨA 

Kỷ Niệm "Những ngày ở Nông Trường Rạch Bắp"

Đúng là tre, trúc cũng thành đôi

So đũa làm chi, cỗ lạc ngôi

Đang nuốt cục xương, còn vướng thế

Nên thèm hạt muối, ngậm nồng thôi

Một mâm xôi thịt, công lao "tớ "

Hai món tương chao, thủ phận "tôi "

Mời mọc văn hoa nghe lạ lẫm

Mép chùi chưa sạch, vội khua môi ...

Utah  4 - 10 – 2021

 CAO MỴ NHÂN

 

     XỨNG ĐÔI

Gái đẹp trai tài mới xứng đôi

Tao nhân mặc khách trị vì ngôi

Xấu hèn đâu dám mơ màng đến

Xông ẩu lên ngồi phá phách thôi

Gian dối tự cho mình đắt thế

Lăng xăng lập bập đáng bầy tôi

Dân gian truyền khẩu còn lưu lại

Gái đẹp trai tài mới thắm môi …

 Yên Hà

4/10/2021

 

          ĐÔI ĐŨA

Dùng đũa, thường là phải có đôi

Tượng trưng đồng ý với đồng ngôi

Món ngon thấy thích tha hồ gắp

Cơm nóng cứ và chẳng chịu thôi

Giúp được ăn no vừa bụng tớ

Giúp thêm uống đã thỏa lòng tôi

Phổ thông thực dụng từ Đông Á

Khoái khẩu xác phàm động mép môi.

Phan Thượng Hải

       10/4/21


    VỢ CHỒNG

Chồng vợ cũng như đũa một đôi,

Vợ chồng tuy khác lại đồng ngôi.

Đủ hai, con cháu đều vui hết,

Thiếu một, gia đình lủng củng thôi.

Hạnh phúc khi tôi thương nhớ bậu,

Đau buồn lúc bậu bỏ quên tôi.

Sống bên nhau, hãy luôn chân thật,

Khỏi mất công khua mép động môi.

Minh Nguyên

 Oct. 4, 2021

 

    CHUYỆN  ĐÔI ĐŨA

Đã dùng đũa gắp phải hoàn đôi

Chức phận thiên đình đã định ngôi

Bằng bạc bằng vàng sao khác chứ

Bằng tre bằng gỗ cũng thường thôi

Cong, mềm dính phải đau lòng bạn

Thẳng, cứng cầm vào đẹp dạ tôi

Đừng có bới lầm vô thứ độc

Để rồi day dứt mãi làn môi.

Trần Như Tùng


          SO LE

Vẫn tưởng hai mình cứ cặp đôi

Không ngờ lệch lạc biệt phân ngôi

Tại vì gốc rễ  nhân gian khác

Dính líu gia đình bầu bí thôi

Anh cứng em mềm, tôn trưởng thượng

Chàng hùng thiếp nhũn, chịu bầy tôi

Đắn đo nhìn kỹ toàn thân phận

Tuy vậy mỗi người lo lướt môi…

    Paris, ngày 05/10/21

TRỊNH CƠ

 

     NGÀY THÁNG 

Ngày ngày tháng tháng chạy song đôi

Lãng đãng ngắm sao chẳng đổi ngôi

Năm ngoái dịch nào lan tới vội

Bây giờ ‘gen’đó ngập tràn thôi

Đau thương chết chóc quê hương bạn

Thống khổ bẽ bàng xứ sở tôi

Nhân thế hoài nghi bao hiểm độc

Còn đâu tình thắm đượm bờ môi.

Lê Mỹ Hoàn

  10/4/2021

 

          ĐÔI TA

Từ Hải tự hào ta đẹp đôi!

Thuý Kiều sinh sát chốn cao ngôi!

Thuý Vân tánh nết đà “hơi khác”!

Kim Trọng duyên tình chỉ “thế thôi”!

Hạng Vũ anh hùng tình chí cả

Ngu Cơ nữ kiệt nghĩa vua tôi

Thị Xuân oai dũng vui duyên phận

Quang Diệu ngậm ngùi lệ thấm môi!

   Đức Hùng

Sydney, Úc Châu, 06/10/2021


     ĐÔI ĐŨA

Giúp bữa ngon lành đũa một đôi,

Chỉ dùng để gắp cũng đòi ngôi.

Bằng ngà gỗ trọng thì đâu khác,

Tự trúc tre thường cũng thế thôi.

Nấu nướng luôn cần mâm cỗ bác,

Chiên sào  phải có bữa cơm tôi,

Thay cho năm ngón sao hoàn hảo,

Bỏ mặc tranh dành chuyện mép môi.

 Mỹ Ngọc.

Oct. 5/2021.

 

   LẠM BÀN VỀ ĐŨA

Đồng vợ đồng chồng thật xứng đôi

Nếu còn chênh lệch khó lên ngôi

Đũa tre hay gỗ như nhau cả

Đũa ngọc hoặc ngà cũng thế thôi

Đừng tưởng mâm đầy lên bậc chủ

Chớ lầm bát vợi xuống bầy tôi

Ở đời lẽ phải người tôn trọng

Chớ cậy khôn ngoan dẻo mép môi !

Songquang










Không có nhận xét nào: