Thứ Tư, 28 tháng 2, 2024

ĐẤT NƯỚC MIỀN NAM - Thơ Chánh Minh và Thơ Họa

            

ĐẤT NƯỚC MIỀN NAM* 

Đất nước Miền Nam đẹp hữu tình,

Người dân no ấm sống yên bình.

Câu ca Vọng Cổ ru mùi mẫn,

Cô gái Nha Mân  nổi tiếng xinh.

Đất khách bao năm từ giã bậu,

Quê người vạn lý nhớ thương mình.

Vườn cây trái ngọt vui mời khách,

Dẫu đã chia xa vẫn đậm tình...

Chánh Minh

 28/1/2024

*Nam kỳ


Thơ Họa:

      ĐẤT NƯỚC MIỀN NAM

Miền Nam gợi nhớ biết bao tình

Một thuở thiếu niên sống thái bình

Đất tốt an lành nhiều cảnh đẹp

Dân hiền hòa nhã lắm người xinh

Đông tây văn hóa mang hồn nước

Tân cổ văn minh toại ý mình

Đến lúc cao niên nơi viễn xứ

Văn chương hoài niệm dưỡng ân tình.

(Phan Thượng Hải)

       2/19/24

 

ĐẤT NƯỚC MIỀN NAM 

Cửu Long sông nước chứa chan tình

Ruộng lúa cò bay tới thái bình

Áo lụa bà ba y phục đẹp

Nam kỳ lục tỉnh gái trai xinh

Hoài lang Dạ cổ lưu niềm bậu

Điệu lý Ngựa ô gởi nỗi mình

Một thuở miền Trung đời loạn lạc

Chở che đùm bọc, nặng sâu tình.

Lý Đức Quỳnh

   20/2/2024


MIỀN NAM QUÊ TÔI

Quê tôi, miền đất đậm ân tình

Dân chúng yên vui cảnh thái bình

Sông rạch khắp nơi tràn nước ngọt

Phù sa mọi chốn ngập vườn xinh

Bao la ruộng lúa người vui bạn

Màu mỡ vườn nương bậu đợi mình

Điệu hát câu hò say đối đáp

Yêu thương gắn bó chứa chan tình.

  Sông Thu

( 21/02/2024 )

 

MIỀN NAM BẾN ĐỖ

Miền Nam vốn dĩ rất ân tình

Luôn rộng vòng tay, chốn ổn bình

Lối sống hào hoa, tâm thánh thiện

Thói quen phóng khoáng, dạ tươi xinh

Đất lành vui đón người xa xứ

Ơn trọng nặng mang kẻ giúp mình

Một thuở vang danh ngời nước Việt

Tấm lòng bồ tát, chẳng vô tình.

     LAN

(21/02/2024)

 

  MIỀN NAM

Sông nước miền Nam rất thắm tình

Bao la đồng lúa sống an bình

Thiên nhiên trời phú cho vùng đất

Dân chúng hiền hoà thiếu nữ xinh

Xa xứ nhiều năm luôn gợi nhớ

Ly hương mang nặng chốn  nuôi mình

Mong chờ thay đổi lòng yêu nước

Tiên tổ máu xương đậm nghĩa tình …

 Yên Hà

21/2/2024

 

MIỀN NAM NƯỚC VIỆT

Miền Nam đất Việt hữu duyên tình,

No ấm quanh năm cảnh thạnh bình.

Sông Cửu chín dòng lưu mát mượt,

Lái Thiêu cây trái ngọt môi xinh.

Cần Thơ Chợ Nổi hình duyên dáng,

Phú Quốc Hà Tiên chốn nhắc mình.

Gia định Biên Hòa vang sử lịch,

Khắp nơi giao hữu đậm ân tình…!

                          *

Miền Nam quê đẹp thắm duyên xinh.

HỒ NGUYỄN

 (22-02-2024)

 

GÓI GHÉM TÌNH 

Chữ S hình cong chứa đựng tình

Ba miền êm ả góp thanh bình

Xuôi vùng nước mặn nghe ca cổ

Về đất Cần Thơ lúa gạo xinh

Lãng tử lao đao hoài nhớ xứ

Bao năm lận đận mãi… thương mình

Chừ đây tiếng gọi quê da diết

Thúc dục ngày đêm, gói ghém tình!

PHƯỢNG HỒNG

 

MIỀN NAM QUÊ TÔI

Miền Nam sông nước chở duyên tình

Mái đẩy hò khoan sống thịnh bình

Trai tráng thật thà nhiều kẻ mến

Nữ nhân hiền hậu lắm người xinh

Cam sành Cây Lậy mê lòng khách

Vú sữa Tiền Giang đượm ý mình

Xa cách nửa đời nơi viễn xứ

Quê hương thương nhớ biết bao tình

    Hưng Quốc

Texas 2-21-2024


HOẠ THƠ THEO ẢNH

Bưởi em ngon trái thật là xinh

Anh mới vừa mua đã bén tình

Muốn ở nơi đây cùng với bậu

Xin về chốn đó mãi bên mình

Cây trái Vĩnh Long đầy hấp dẫn

Vườn hoa Sa Đéc  ngập yên bình

Đất lành chim đậu người xa xứ

Thắm đượm quê hương chút nghĩa tình

Songquang

20240221

 

MIỀN NAM NƯỚC TÔI

Đừng quên và cũng chớ vô tình!

Nam Bộ một phần non nước xinh

Ai nếu không tin- chừng mất gốc?

Ai còn lững lự hẳn chê mình

Để rồi mãi sống thân du mục

Và cứ luôn trôi cánh lục bình

Dờ dật đó đây xa bến đỗ…

Đừng quên và cũng chớ vô tình!

Thái Huy

Feb/22/24

 

   ÔI MIỀN NAM 

Nói cho chính chắn đất ân tình

Hiện tại miền Nam hết thái bình

K̉ẻ điếc cố nghe còn đẹp đẽ

Người mù mới thấy vẫn tươi xinh

Rửa thù chẳng được thì im tiếng

Mài kiếm không xong hãy trách mình

Giặc cướp hoành hành toàn cõi Việt

Sao làm thương nữ để vong tình ???

LHN


HỌA 2:
     NHỚ QUÊ
Một dãy non sông đậm nghĩa tình,
Bao năm sống cảnh thạnh an bình.
Giang san gấm vóc bền yên ổn,
Bến nước tung hoành thắm đẹp xinh.
Ảnh mẹ miếng trầu cau sắc vẻ,
Hình cha cày cuốc nhọc thân mình.
Trãi dài cuối dáng quê hương Việt,
 Ngô lúa trái cây ngập ngọt tình.
                        *
Lưu vong nhớ bậu nhớ quê mình!

HỒ NGUYỄN (24-02-2024)











Không có nhận xét nào: