Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2021

Khôn Cũng Chết - An Hoàng

                          Khôn Cũng Chết

Trang Tử, một triết gia thời Xuân Thu Chiến Quốc, thời mà những tư tưởng triết học Trung Hoa như khuôn vàng thước ngọc, chứ không phải từ ngày có Mao, kẻ đã nói câu "trí thức không hơn cục phân"! Câu nói của một tên nông dân vô học nhưng hình ảnh lại được treo trang trọng ở quảng trường Thiên An Môn, ông tổ của chủ nghĩa CS Tầu hôm nay, truyền tới thế hệ thứ năm là Tập Cận Bình (Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào và nay là Tập Cận Bình.) Chủ nghĩa CS đã như cỏ dại và Tập đang có tham vọng thống trị thế giới, tham vọng cuồng điên ấy, hắn có thực hiện được không, chúng ta hãy chờ xem, Hà Nội không vội được đâu!
Hôm nay, tôi mang câu nói của Trang Tử ra đây để bàn, không ngoài mục đích giúp cho trí nhớ khỏi bị rỉ sét, và mua vui cũng được một vài trống canh...
Chơi xong mũi booster shot của Moderna, vững tin vào liều vaccine cho Covid-19, tôi và bà chủ nhà thấy thêm chút lạc quan với đời dù năm tháng đè nặng trên đôi vai, ăn thấy ngon, ngủ yên giấc, và không mộng mị!
Câu nói nguyên văn của Trang Tử là :

          Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống!

Trở về với cuộc sống đời thường: bao  mạng người trên thế giới đã chết vì con virus tử thần (hàng triệu), kinh tế và mọi sinh hoạt khác bị tê liệt... nhưng sau cơn mưa  là lại có một bình minh nắng chói: "sau cơn mưa, trời lại sáng". Định luật ấy bất di bất dịch, như dẫy ở núi xa tầm mắt tôi, cỏ vàng úa với hai năm nắng cháy, nay xanh tươi như con gái dậy thì! Thiên nhiên không bao giờ chết mà chỉ có con người không còn mãi với thời gian:

         Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi
         Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời...
                                           ( Xuân Diệu)

Người KHÔN hôm nay là phải đi chích ngừa, ra khỏi nhà là phải mang mask, đi đâu về là phải rửa tay nước nóng, tránh tiếp súc với đám đông, không ngoáy mũi... Còn DẠI, chết là phải rồi! Thời nào và ở đâu thì kẻ dại cũng là kẻ lót đường! Dại là  không đi chích ngừa, ra đường không mang mask, vào quán không social distancing...                          
Chẳng nói đâu xa, nhìn lũ CSVN hôm nay: những tên hưởng  "lộc" từ công lao của những thằng đi trước (dại bỏ mẹ!) nằm rừng ở bụi, xương trắng Trường Sơn, nay chúng ngồi mát ăn bát vàng... Bất công vẫn còn mãi với trần gian...
Điếc không sợ súng thì chết vì kẹo đồng, có gì là lạ! Thống kê cho biết dân da đen chết nhiều hơn dân da trắng. Dân Á Châu nhỏ con, coi thế mà khôn, chết còn ít hơn Mỹ trắng nữa. Các cụ  nói quả không sai:
                               To đầu mà dại
                               Bé dế mà khôn !

Còn BIẾT  thì sống, đúng như đinh đóng cột! Họ biết cái nguy của dịch bệnh, chích đủ ba shots, chứ chờ tới lúc "thấy quan tài  mới đổ lệ" thì đã muộn, sayonara, goodbye...
Chúng tôi chưa muốn chết!

         Tuổi càng già càng ham muốn sống ! 
         Chẳng phải để ăn, mà để nhìn đời
         Biết trắng đen, biết nhân biết nghĩa
         Biết bạn, biết thù, tử tế, lưu manh
         Dù có nghèo, tối ngủ chiếu manh
         Cũng cố giữ cho lòng mình nhân cách...

Những ngày còn ngồi ở Trại Trần Hưng Đạo (Bộ Tổng Tham Mưu), tôi đã đến nghĩa trang Biên Hòa nhiều lần, đại diện Phòng Tổng Quản Trị để chia buồn với thân nhân người quá cố. Những tiếng khóc thảm thương của vợ con, cha mẹ họ còn ám ảnh tôi đến tận hôm nay, có những đêm tôi giật mình thức giấc, không ngủ được và thấy đêm  thật là dài:

         Đêm sao đêm mãi tối mò mò
         Đêm đến bao giờ mới sáng cho ?
                                    (Tú Xương)
Tôi đi tìm  câu "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ" của ai đó đã viết trên bức tường ở Nghĩa Dũng Đài, mà đâu có thấy!
Bao nhiêu Võ Bị đã nằm ở chốn này, tôi làm sao mà biết được!

        Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ
        Có trên tường loang lổ một nghĩa trang?
        Tôi đã đến đưa bao người ở đó
        Những linh hồn còn vất vưởng, kêu than...

Trong cả hàng ngàn, hàng vạn con người nằm ở đó , biết ai là dại, biết ai khôn?
                                                         AN HOÀNG





 

Không có nhận xét nào: