Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Một Mẩu Chuyện Đời - đàoanhdũng

                 Một Mẩu Chuyện Đời 

                        Truyện thật ngắn đào anh dũng



Hồi tôi còn ở quê nhà, mỗi lần thấy tôi buồn vì những đụng chạm đắng cay với đời, cha tôi luôn an ủi, dạy tôi qua hai câu lục bát mộc mạc:
Cuộc đời như tấm gương soi
Ta cười, ta khóc nó noi theo liền.
Qua Mỹ, tôi học được thêm một câu cách ngôn để đối phó với những long đong buổi đầu. Nhớ hai câu thơ của cha, tôi chép nó thành hai câu văn vần như sau:
Khi đời cho trái chanh chua
Thêm đường pha uống, ta xua nỗi buồn.(*)

Lời dạy của cha và câu phương châm này đã giúp tôi vượt qua nhiều khó khăn nơi xứ người. Vì thế, tôi thường dùng ý tưởng ấy để khuyên lơn, giúp bạn bè của tôi lên tinh thần mỗi khi họ gặp những chuyện buồn lòng... Cho đến hôm kia, một người bạn hỏi ngược lại tôi trên điện thoại, “Nếu không có đường thì ta làm sao đây?”
Tôi cảm thấy hụt hẫng, thầm nghĩ đến nhóm từ ngữ mới “bótay.com” thời nay thiên hạ thường dùng trên mạng và tôi tự hỏi, “Không lẽ bạn bi quan đến thế sao? Hay là bạn bị bệnh trầm cảm?” Tôi lặng thinh, không biết nói gì để an ủi bạn đến khi nghe bạn cười thật to và nói trong máy:
“Nghĩ xa xôi rồi đó, phải không bạn hiền? Nếu không có đường thì ta pha chanh với nước lã, không tốn một xu nào mà lại được thưởng thức nước uống có mùi vị thơm ngon của chanh. Phải không nào?”
Tôi lại cảm thấy hụt hẫng vì bạn đã nói trúng tim đen của mình. Tôi cười thật giòn, trả lời bạn, “Trúng phóc! Hay quá, vậy mà tui nghĩ không ra chứ!” mà trong lòng thì khoan khoái vì bạn mình vẫn còn biết cười với tấm gương soi đời.
Ở đời, lắm khi cái “tha” là thầy của “ta”.


đàoanhdũng
đầu hè 2014

* When life gives you lemons, make lemonade.


Không có nhận xét nào: