Viết Về Mẹ
Viết vào dịp Mother’s Day
Bạn
mình qua email nhắc mình sắp đến ngày Mother’s Day rồi. Mình xem lịch biết được
ngày 11/5 tới, ngày Chủ Nhật thứ 2 trong tháng năm, là ngày Mother’s Day (Ngày
Tôn Vinh Mẹ) bên Mỹ. Ở Việt Nam, cũng có ngày báo hiếu cho cha mẹ, tổ tiên, đặc
biệt cho Mẹ vào rằm tháng 7 Âm Lịch.
Thời
buổi bây giờ, trong xu thế toàn cầu hóa, “tứ hải giai huynh đệ”, cái gì tốt dễ
lan truyền, trở thành cái chung của thiên hạ; việc hiếu cũng vậy thôi; thành
thử không đợi đến rằm tháng 7 Giáp Ngọ, nhân Ngày Tôn Vinh Mẹ của Mỹ, mình viết
đôi dòng về Mẹ để chia xẻ với bạn bè khắp nơi.
Mẹ
ở đâu, mẹ thời nào, mẹ thuộc sắc dân nào cũng sinh đẻ, bú mớm, nuôi dạy, tác
thành cho con cái. Tuy nhiên, mỗi mẹ thực hiện những thiên chức ấy trong những điều
kiện, hoàn cảnh khác nhau. Từ đó, có mẹ vất vả nhiều, mẹ vất vả ít.
Hôm
nay, mình chỉ nói mẹ mình.
Suốt
cuộc đời, mẹ mình quá khổ - khổ trăm bề, khổ chỉ để phục vụ người khác.
Mẹ
kết duyên với cha, về sống trong gia đình mà chỉ một mình mẹ là phụ nữ - bà nội
mình đã mất từ lâu trước dó; gia đình lại đông anh em trai; với bổn phận làm
dâu, mẹ phải gồng mình đóng vai nội tướng khi còn quá trẻ.
Ngoài
công việc đồng áng ở ngoài như mọi thành viên trong gia đình, mẹ phải trôi tròn
việc nhà một mình, không ai xẻ chia. Mẹ giặt giũ quần áo, chiếu chăn. Mẹ sửa
soạn, nấu nướng ngoài các bữa ăn cho cả gia đình còn thêm các dịp kỵ giỗ, việc
phái, việc họ, việc làng nếu một thành viên trong gia đình có phiên chịu. Buổi
tối, mẹ xay, giã, giần, sàng thủ công số lượng gạo không những để ăn mà còn để
bán lấy tiền chi tiêu. Mẹ lo “rau heo. cháo chó”, thóc gà nước vịt sáng chiều.
Rồi
mẹ có con, ngoài công việc thông thường, mẹ còn việc chăm sóc con cái. Mẹ bận
rộn cả ngày lẫn đêm; mẹ không có một chút thời giờ nào để nghỉ ngơi. Như thử, mẹ
sinh ra để làm việc và làm việc. Tuy nhiên, nhờ xem đó là đương nhiên, mẹ không
bao giờ kêu ca.
Ngoài
30 tuổi, mẹ bị ho - ho liên miên gần nửa năm trời. Cùng trang lứa với mẹ, nhiều
bà cũng bị ho – ho lâu ngày thành ho lao; không thuốc không thầy, họ phải chết
non để lại con dại mồ côi bơ vơ. Mẹ may mắn bệnh lành; không biết do sức đề
kháng tốt của mẹ hay do hiệu nghiệm của
những cây lá mẹ dùng theo mách bảo từ bất cứ ai hoặc do tài năng của thầy lang
mà cha mời đến thăm khám và bốc thuốc cho mẹ?
Mẹ
không những làm mẹ của mình mà còn đóng vai mẹ cho các con mình. Sau năm 1975,
mình bị tập trung học tập cải tạo khi con mình đứa còn bồng trên tay, đứa mới đi
lững chững và đang mồ côi mẹ.
Mẹ
ở với các cháu, lo ăn, lo mặc, lo thuốc men cho chúng trong cảnh “vạn sự khởi
đầu nan” ở một khu khẩn hoang lập ấp. Nhà cửa tranh lá, ọp ẹp. Hàng ngày, các cháu
bò lết ở nhà, mẹ vác cuốc vô rẫy, trồng khoai, vun sắn, tỉa bắp. Đến mùa thu
hoạch, bà cháu bữa đói bữa no với những lương thực, thực phẩm do mẹ sản xuất
được. Vậy mà còn nghĩ đến mình nơi rừng sâu nước độc, mẹ lo dành giụm thỉnh
thoảng vượt đường dài, thăm nuôi.
Ban
ngày, mẹ quần quật với công việc nương rẫy. Đêm về, bà và các cháu sống hẩm hiu
dưới bóng ngọn đèn dầu hỏa lờ mờ trên cái sạp tre ngông nghênh trong ngôi nhà
nhỏ xiêu vẹo, chung quanh rền vang tiếng các loại côn trùng rên rỉ, thỉnh
thoảng, xen vào tiếng rú gầm của các thú dữ đang đi tìm mồi ở những khu rừng
nguyên sinh gần kề. Mẹ ngủ không bao giờ yên giấc vì lòng mẹ rối bời với trăm
nghìn suy nghĩ: tương lai đi về đâu - không phải tương lai của mẹ mà tương lai
của con rồi của cháu. Trước mặt mẹ, trong ác mộng cũng như trong hiện thực, mù
mờ một hình ảnh vô định. Do tình hình chế độ mới thay đổi, mẹ sống giữa người
tốt cũng nhiều mà người xấu cũng lắm; có người trước đây nồng ấm với gia đình
mình, bây giờ trở nên lạt lẽo với mẹ. Trong những buổi tối học tập chính sách
chủ trương của chính quyền mới, trong cách cư xử của cán bộ địa phương, mẹ ,vì
có mình là con, phải chịu sự đối xử thiếu bình thường.
Tuy
nhiên, thời gian qua, mọi vật, mọi sự trên đời thay đổi. May thay! Mẹ còn, mình
còn và các con mình còn.
Đến
lúc cuộc sống của mình tương đối ổn định, mình muốn mẹ ở cùng. Mình không có
cao vọng “đền ơn đáp nghĩa”, mình chỉ muốn tạo cơ hội mẹ con chia ngọt xẻ bùi
với nhau.
Tuy
nhiên, mẹ đến ở với mình, mà mẹ không nghĩ nhà mình cũng là nhà mẹ; theo mẹ, nhà
mẹ là nơi ngày xưa mẹ về làm dâu ông nội cơ! Mẹ ở với mình, lâu lắm cũng chỉ
một tháng, rồi mẹ nằng nặc đòi phải về thôi.
Nhà
mình chẳng có việc gì để mẹ làm trong khi mẹ cứ muốn làm việc, mẹ ngồi không
yên, mẹ muốn nhen bếp nấu nướng mà bếp ga, bếp điện mẹ chưa hề dùng, tai nạn
khó tránh được. Mẹ muốn cầm chổi quét nhà, mà bậc thềm nhà đã cao lại nhiều
cấp, mẹ già, mắt kém, chân yếu, thần kinh không chuẩn; lỡ té, gãy xương, mẹ nằm
một chỗ thì khổ cho mẹ mà cũng khổ cho mình. Mình sợ vậy, nên mình không cho mẹ
làm, đó cũng là lý do góp phần để mẹ không ưa ở với mình. Mẹ đơn giản nghĩ “tay
có làm thì hàm mới nhai,” không làm mà đến bữa ăn, tức là ăn bám.
Người
xưa có câu: “Nghĩa mẹ như nước trong
nguồn chảy ra,” “Nghĩa”, đơn giản theo mình hiểu, là những việc phải làm do
thiên chức. Những gì mẹ làm cho con cho cháu mẹ không bao giờ nghĩ con cháu
phải đền đáp lại; con cháu có làm gì, ấy là để tỏ lòng hiếu thảo – việc để phân
biệt con người khác con vật. Và tất cả những gì con cháu làm dù lớn lao đến đâu
cũng không thấm vào đâu so với “nghĩa mẹ”.
Lại
có câu hát: “Tình mẹ bao la như biển Thái Bình.” Thái Bình Dương là biển có
diện tích rộng nhất, sóng yên biển lặng nhất so với các đại dương khác. “Tình”
trong “tình mẹ” gồm tình cảm và tình thương, “Tình mẹ” là vĩ đại, êm ái nhất.
Tình con chỉ là một hạt cát trong sa mạc so với tình mẹ là cả sa mạc mênh mông.
Ấy
là những cảm nhận của mình mỗi lần nghĩ về mẹ khi đã ở tuổi ngoài 70 này./.
05/5/2014
Hoàng Đằng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét