Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

Mỗi Độ Mai Vàng - Như Phương

                               

                  
                MỖI ĐỘ MAI VÀNG

      Bạn đồng môn của tôi là Hoàng ở Florida vừa gởi tôi hình chậu hoa mai nở rất đẹp.  Hoàng bảo rằng năm nay mai nở sớm. Hình cây mai đẹp quá, ai thấy cũng thích. Hoàng có tay trồng  mai. Cách nay 3 năm, Hoàng có bỏ công gói, dấu giữa áo quần trong hành lý của nàng, đem tặng Thoa ở LA ba cây mai con. Thoa trồng, săn sóc kỹ lắm, cây chưa đơm hoa...
    Chắc rất nhiều người mê hoa mai như tôi. Ở miền Nam, mùa Xuân đẹp là nhờ hoa MAI.  Ở Bắc Mỹ,  Nhật, Đại Hàn... hoa ĐÀO tô  thắm mùa Xuân.  Phải nói nhờ biết cách trồng nên mùa Xuân ở Bắc Mỹ cũng như ở Nhật Cherry Blossom nở đầy trời.  Vào Xuân, đi giữa công viên Anh Đào người ta có cảm giác như bước đi vào chốn Thiên Thai.  Thiên Thai là huyền thoại qua tưởng tượng của con người từ thời xa lắc xa lơ nào đó.  Với nghệ thuật trồng trỉa ngày nay, giả sử Thiên Thai có thực thì không so sánh nổi với Rừng Cherry Blossom ở  DC hay ở Nhật Bản.
    Miền Nam chúng ta không trồng được nhiều hoa Đào.  Ngày tôi còn ở Huế, họa hoằng mới thấy một cây người ta gọi là Bích Đào.
     Mai dễ trồng ở vùng đồng bằng từ Quảng Trị cho tới miền Nam.  Có lẽ xứ chúng ta nghèo nên từ xưa đã không tạo được những công viên trồng mai như các nước tân tiến  đã kiến tạo những vùng anh đào  rộng lớn; mỗi năm thu hút vài trăm ngàn du khách. Những cây mai vàng của chúng ta chỉ trồng trong các vườn nhà.  Ngày nay có lẽ vì mục đích kinh doanh nên họ trồng hàng loạt ở miệt vườn miền Nam.
    Ngày tôi còn nhỏ, những chiều bãi học, cùng vài ba bạn đi về đường Đào Duy Từ để ngắm cây mai đẹp của ông Trạm. Cây mai nhà ấy là một trong vài cây mai đẹp ở Huế. Chủ nhà đã biết cách cắt tỉa cành nên cây mai tròn trịa hoa xây quanh tứ phía; người đi đường nhìn vào, trầm trồ khen ngợi.  Đến bây giờ, tôi chưa thấy cây mai nào đẹp như vậy.  Sau năm 1975, ngôi vườn đổi chủ, một lần tôi đi ngang qua đó, để ý nhìn vào, nhưng ít hoa hơn xưa vì cây mai đã già cỗi.
Ông nội tôi ở Huế. Trong vườn thờ phượng của nhánh gia đình tôi có một cây mai, không thường xuyên săn sóc nên các cành không đều vả lại có năm bị người ta cắt trộm. Khi Tết đến, gia đình về làng làm lễ cúng tổ tiên; tôi nhìn cây mai như là nữ hoàng nổi bật giữa các khóm thược dược, bông thọ, bông mồng gà tim tím...
     Theo những nhà trồng trỉa thì mai ở Huế có nhiều  giống căn cứ theo số cánh hoa, hình dạng của lá... Thường thì hoa có 5 cánh màu vàng, giữa có nhuỵ vàng đậm hơn, nhưng cũng có loại 6, 7, 8 cánh. Tôi nhớ năm nào mua nhằm cành mai 6 cánh là trong nhà vui, cho đó là điềm HÊN suốt năm... Hình như nhà nào cũng tin như vậy.
Vui thật. Sau này ở SG, tôi thấy họ bán hoa mai 6, 7 cánh rất nhiều.
Ở Huế muốn tìm một cây mai để trồng rất khó vì không có Nursery, phải đi xin cây mai con, hoặc xin "cùi" (cùi tức là chiết cành) một nhánh đem về trồng. Tôi thích trồng một cây mai vàng; nhưng khi ra đời thì tôi lên Dalat nên không thực hiện được ý định.  Dalat không thể trồng mai cũng như Huế không trồng được anh đào Dalat. Tôi nhớ mùa Hè 64 khi tham dự Trại Hè của Đại Học Saigon, Huế, và Dalat tại viện Đại học Dalat, tôi bứng được một cây anh Đào con cao chừng 10 cm đem về Huế trồng, nhưng không sống được. Tiếc vô cùng
     Thực sự giống anh đào Dalat khác với Cherry Blossom bên này. Cũng như mai vàng ở Huế không nhiều cánh như mai vàng miền Nam. Sau năm 1975, tôi ăn Tết ở Sài Gòn nhiều năm, khi tìm mua mai ở vùng Lăng ÔngBà Chiểu... tôi để ý mai vàng miền Nam có 6,7 cánh là thường.
        Mai là kiều nữ của  Mùa  Xuân,
        E ấp trong nắng nhẹ, ngại ngần
        Ai thích màu vàng trong Đại Nội
        Lưu luyến bao người, dừng bước chân.

  Người xưa thường nói XUÂN MAI, THU CÚC. Đúng là Mai nở khi chớm Xuân; (Nhưng tôi thấy cúc vàng cũng được bày bán vào dịp Tết).  Quan niệm xưa không đúng với mùa hoa nở bây giờ. Lan bây giờ ra hoa quanh năm. Tôi thích màu vàng của hoa mai nên tên Hoàng Mai làm tôi chú ý; thực sự trong đời dạy học, tôi chưa thiên vị với em nào tên Hoàng Mai.
  Không hiểu tại sao Hoa Hồng cũng sang trọng mà tôi không yêu hoa hồng như Hoa Mai.
  Hoa  mai tượng trưng cho Mùa Xuân.
  Hoa mai đẹp nhất nên vị nào trong quá khứ đã chọn quân hàm cho sĩ quan cấp Uý và cấp Tá  là hoa mai.
    Trước kia, ngày Tốt Nghiệp của SVSQ Võ Bị hay Chiến Tranh Chính Trị Đalat thì có người nói rằng "Hôm nay Hoa Mai nở đầy trời Dalat..."

          Cánh mỏng manh như lụa thắm vàng
          Rung nhẹ khi gió mùa Xuân sang
          Ước chi ghép được đôi tà áo
          Cho lòng thiếu nữ khỏi băn khoăn.

      Huế là xứ văn học.  Thời của tôi, giàu nghèo đều cho con tới trường. Nhiều bạn chỉ có hai bộ áo dài trắng để thay đổi, một vài áo màu đơn. Dịp Tết là lúc mơ ước tà áo màu. Tôi thường thích áo dài màu có in hoa mai.
      Họa sĩ Thái Tuấn đã có nhiều mấu vẽ hoa, nhưng tôi chưa thấy mẫu áo có hoa mai đẹp.  Cho đến giờ này, nhìn cánh hoa mai, tâm hồn của tuổi vàng này như còn.... nhớ áo màu xưa. Tôi nhớ Nguyên Sa có câu thơ đã được Ngô Thụy Miên phổ nhạc, tôi đổi lại là: "Áo nàng vàng, tôi về yêu HOA MAI. Áo nàng xanh, anh nhớ lá THƯ TÌNH"
     Bạn nào không thích thì bỏ đi nhé.
                             
                                Không  biết  tôi  đã  mơ ước  gì
                                Mai với đào như bóng chim di
                                Thoáng qua chút ngày tháng cũ,
                                Thời gian đâu còn tuổi xuân thì...
                                  
                                  Hạ qua Đông tới không suy tư
                                  Lời khuyên ta nhớ như trang thư
                                  Mặt trời là ban cho hồn dậy
                                  Chim chóc ca lên lời em ru
                                  
                                  Ca ngợi mai vàng của tuổi thơ
                                  Cho nhau êm ái thuở mong chờ
                                  Cánh mai trên áo xưa ta mộng
                                  Vui vui ngẩm lại chuyện vẩn vơ.

            Trên các trang Web, hoa mai phô sắc, còn hơn tuần nữa là Tết; mai vàng nhà bạn Orlando  nở rộ, đẹp quá làm tôi muốn bay qua nhà bạn để ngắm mai.
            Tạm thời nhìn cánh mai in trên Google để tưởng tượng những cành hoa mai  trên Google để "vui Tết" vậy.

                         Như Phương




Không có nhận xét nào: