Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

Tản Mạn Về Thời Tiết - Như Phương



          Tản Mạn Về Thời Tiết      

        Hôm nay, vùng Niagara, Ontario lạnh quá; tôi nghĩ đến cách người bản xứ đã đối phó thế nào với tiết lạnh mùa Đông.
        Người bản xứ từ vĩ tuyến 60 lên tới Bắc Cực của vùng Bắc Mỹ rộng lớn này có nhiều giống dân khác nhau sống rải rác trong các vùng núi đồi.  Một số sống ở miền đồng bằng. Nhiều giòng họ của người Da Đỏ canh tác những vùng đất lớn. Thời gian sau này, họ khá giả hơn nhờ khai thác các trung tâm Giải Trí- Casino trên các vùng đất đó. Còn lại một số làm trong các plant... 

        Đa số người da đỏ thích ở nhà, nuôi dạy con... Họ lập gia đình sớm, tương đối có nhiều con. Giống người Da Đỏ ờ khu vực Colorado, Utah... hay ven dãy Apalachians, họ có màu da thắm đỏ, nét mặt tương tự như giống người Guatemala mà thỉnh thoảng chúng ta thấy họ quảng cáo DVD nhạc kèn trúc ở các khu đông người của thành phố Vancouver, NY, Toronto...
        Ảnh hưởng văn minh của người Anh, người Pháp.... đến Bắc Mỹ lâu đời, nhiều người có chức vụ khá, một số là tài tử trong trên lãnh vực điện ảnh hay giải trí... Còn lại họ còn giữ phong tục tập quán của riêng bộ tộc của họ....
        Tôi thấy nhóm Native ở Vancouver , Seattle, Toronto, Montreal.... có màu da tái, (da không đỏ đậm) tóc đen xoả dài ; hằng ngày họ thích uống rượu..., họ dùng phèn la trong các buổi hội hè... có ngôn ngữ riêng...

                      (Người Indians)

      Tôi không biết các nhóm người Da đỏ trong các khu vực khác như thế nào, riêng nhóm Natives ở vùng Bristish Columbia, WA. State, Alberta... có lẽ từ cổ đại cho đến lúc người Châu Âu tràn qua Bắc Mỹ thì họ đã chịu đựng với thời tiết lạnh mùa Đông... thật là đáng phục. Họ để giành củi để đốt suốt mùa Đông trong thời buổi chưa có heat cho các vùng xa xôi hẻo lánh...
        Trời sinh ra, con người thích nghi được với thời tiết; người Da Đỏ tóc rậm rạp nhưng tay của họ không có nhiều lông. (Có điều lạ, vùng Ấn Độ, nhiệt độ cao, nhưng người vùng đó có nhiều tóc, râu, lông tay hơn người Da Đỏ Bắc Mỹ). Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy  người Natives hầu như uống rượu nhiều trong ngày.  
Người Inut là nhóm Natives có mắt nhỏ như người Mông Cổ, sinh sống bằng bắt cá... 

                        (Người Inut)

        Tôi chưa thăm Alaska, hay vùng Northwest Territory  vào mùa Đông. Nghe nói không có mặt trời vùng Bắc Cực trong tháng Janvier cho tới giữa Febuary.   Ánh sáng ban đêm là sự phản chiếu của tuyết trên cánh đồng.  Mấy mươi năm nay, kỷ nghệ khai thác mỏ vàng và kim cương phát triển ở đó.
        Tại các thành phố người dân có đời sống thuận tiện, nhưng còn những xóm làng của người  bản xứ ở xa xôi... họ vẫn quen nếp sống cũ.
        Hôm nay, chỗ tôi ở -5 F.  Có lẽ giòng thác Niagara đã đóng băng.  Thành phố Niagara và Bufalo... ít nghe tiếng xe hơn vì ít ai muốn ra ngoài đi chơi như thường lệ.  Những ngày giá băng như thế này, start máy xe hơi cũng hơi lâu, chờ khoảng 15 phút cho xe ấm, mới lái đi được .
        Ở Buffalo, tôi thấy vài người đàn ông Bản Xứ lảng vảng ở Downtown. Ở thành phố Missi. tôi ít khi thấy người Da Đỏ. City này nhỏ nhưng nhà nhiều tầng kiểu mới khá nhiều ở Downtown. Chỉ có những cặp vợ chồng hay tình nhân trẻ mới lái xe đi ẹnjoy dịp Valentine's thôi.
      Tựu trung tôi thầm phục Native People đã sống từ thời nào đến giờ với nhiệt độ âm có khi -20 F. Hẳn nhiên quả đất rộng lớn, nơi thì rất nóng, nơi thì rất lạnh.
      Thông thường xứ lạnh thì màu da trắng, nhưng người Native trong các miền núi ở Bắc Mỹ da đỏ, người Natives ven bờ biển Bắc Băng Dương thì da họ hơi vàng như người Eskimo phía Siberia.
     
        Đất ngút ngàn, đồng cỏ, bình nguyên,
        Đất lành, với nếp sống bình yên
        Giả như mùa Đông không tuyết giá
        Dập dìu người tìm sống khắp miền.

        Chút rượu cho ấm những ngày Đông
        Rượu với người như  hai bạn lòng
        Xoay vần, rồi quen với ngày tháng
        Xuân ơi, người viễn xứ chờ mong.
     

        Chúng ta ở thành phố thì hay uống Whisky, người Inut uống loại rượu trắng, độ mạnh do họ nấu lấy.  Chắc người ta quen với rượu vì lạnh.

                                      Như Phương
                                        Feb.13 2016




        

Không có nhận xét nào: