Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Tình Không Biên Giới - Bá Yên

Tình Không Biên Giới

        Nguyễn Bá Yên (Tốt nghiệp Khoá 2, Viện Hán Học Huế, 1965)

Thật bất ngờ và dễ thương!... Hồng Phi từ Mỹ bay về Việt Nam thăm Ông Cụ đang bệnh thì Lý Văn Nghiên lại thừ Huế vào Sài Gòn thăm bằng hữu. Thế là một cuộc hội ngộ khoá 2, Viện Hán Học Huế được tổ chức. Thật quý hoá, nhiệt tình, anh em đồng khoá thông báo cho nhau rất nhanh gọn. Nguyễn Bá Yên từ Cần Thơ và Trần Văn Dật từ Vĩnh Long đã lên trước hai ngày; Phạm Văn Minh, Ngô Văn Tiên, Trần Văn Hùng và Nguyễn Văn Đức từ Mỹ Tho, Long An và Cai Lậy tỉnh Tiền Giang lên vào buổi sáng. Ngọc Sương đi taxi từ Bình Dương về. Ở Sài Gòn thì đã có sẵn Phan Đình Trừng, Huỳnh Quang Vinh, Nguyễn Văn Sự, Phan Thị Ngân, Hồ Tính Tình. À quên, còn một bạn nữa là Trần Mạnh Liệu đã đi xe buýt từ Dầu Tiếng đến.
    Vui vẻ và ấm cúng vô cùng, 15 bạn bè của khoá 2 (1960-1965) đã có mặt đầy đủ và đúng giờ quy định là 11 giờ tại Quán Đất Phương Nam, đường Huỳnh Tịnh Của, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh ngày 12/11/2009.
          Gặp nhau tay bắt mặt mừng, ai cũng thú vị khi biết được rằng đây là lần gặp đầu tiên và đông đủ nhất của khoá 2. Bao nhiêu kỷ niệm xưa, bao nhiêu vui buồn mà anh em đã nhắc lại sau 5 năm dưới một mái trường. Mọi người như cảm thấy trẻ lại, như cảm thấy mới ngày hôm qua khi còn là sinh viên. Chân dung và kỷ niệm, không có thứ gì không được nhắc đến: nào là chuyện học, nào là chuyện thời sự lúc đó, nào là sự giải thể Viện, chuyện Quý Thầy, chuyện tình yêu,… càng nhắc càng thêm dòn dã, càng thêm sôi nổi và say đắm.


CHÚ THÍCH : H.1 : Hàng ngồi (Từ trái qua) : Nguyễn V. Đức, Ngọc Sương, Phan Thị Ngân, Hồng Phi, Ngô Văn Tiên, Huỳnh Quang Vinh, Trần Mạnh Liệu.
Hàng đứng (Từ trái qua) : Trần V. Dật, Lý V. Nghiên, Nguyễn Văn Sự, Trần V. Hùng, Phạm Văn Minh, Hồ Tịnh Tình, Phan Đình Trừng, Nguyễn Bá Yên.

          Té ra, nhìn lại mới rõ bạn bè chúng ta đã già và quá già. Có bạn đã gần 50 năm mới gặp lại. Ai cũng con cháu đầy đàn, ai cũng qua nhiều thăng trầm, nhiều vui buồn lẫn lộn trong cuộc mưu sinh. Nhưng buồn nhất vẫn là chuyện thiếu vắng bạn bè. Ai có ngờ rằng 56 bạn bè ngày ấy nay chỉ còn chưa đến 40. Một số đang sống ở nước ngoài, một số sống ở các tỉnh thành xa xôi, và hơn 10 bạn đã vĩnh viễn ra đi.


                   (Niên trưởng Huỳnh Quang Vinh)

          Sau lời tâm sự của niên trưởng Huỳnh Quang Vinh 76 tuổi, anh em cũng rất sung sướng biết rằng sau trên 10 năm hưu trí, anh Vinh vẫn còn rất khoẻ mạnh và con cháu thành đạt. Nguồn vui của anh Vinh trong tuổi già (cũng giống như nhiều bạn bè khác) là sáng tác và dịch thơ Đường, với bút hiệu Diệu Tri. Anh Nguyễn Văn Đức ở Long An, nay cũng đã 70, cho biết rằng đây là lần đầu tiên tham dự họp mặt, cho nên cũng rất vui và rất cảm động. Anh đã đọc cho anh chị em nghe lại bảng kết quả trúng tuyển thi tốt nghiệp khoá 2, và điểm mặt từng bạn một. Tuy dài nhưng anh em vẫn lắng nghe vì anh đã nhắc lại rõ ràng và chính xác về cá tính của từng bạn một trong thời sinh viên.

                              

                                                                    Còn chị Võ Hồng Phi thì ở quá xa về dự cho nên đã có diễn đàn 5 phút. Cũng như anh em đồng khoá, chị Hồng Phi vô cùng xúc động gặp lại bạn cũ, đã đọc cho anh em nghe một số bài thơ tình mà chị đã sáng tác (cũng xin nhắc lại thêm, Hồng Phi là cô bạn ở rất xa và rất nhiệt tình với bằng hữu, là cầu nối giữa anh em Viện Hán Học trong nước và nước ngoài. Hằng ngày chị thường điện thoại hay e-mail thăm  hỏi anh em. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm Viện Hán Học tại Huế, chị là người đứng ra quyên góp và hỗ trợ cho BTT một phần về chi phí).

          Bạn Lý Văn Nghiên ở Huế vào cũng được dành cho mấy phút để tâm tình. Ngoài chuyện tình cảm, nhớ bạn bè, bạn Nghiên đã dành hết thời giờ thông báo về chuyện tổ chức 50 năm ở Huế và chân thành mời anh em về gặp mặt trong dịp vui hiếm có này.
          Gần 4 tiếng đồng hồ mà cuộc vui vẫn chưa mãn. Ai cũng thích ngồi nán lại. Vui thật là vui! Hết hát hò lại ngâm thơ. Trong tình cảm chân thật và thâm tình, ai cũng muốn nhắc lại chuyện cũ, gợi lại chuyện xưa, vui nhất là Phan Đình Trừng, nhắc lại bài phú (không tác giả và không đề) :

« Có một trường,                           
Thầy thất nghiệp, dạy trò thất nghiệp,
Lối thoát không có đường,
Thôi lỡ làng duyên kiếp.
Có mấy cậu con trai,
Lo dùi mài kinh sử.
Học xong những tưởng có chỗ để đi làm,
Ai ngờ mắc phải tội gian tham !
Đem tuổi trẻ vào giam lầu Hán Học…”   :
Bài phú truyền khẩu nầy thật vui, dù chua chát nhưng phản ảnh đúng tâm trạng của sinh viên Viện Hán Học trong những ngày cuối cùng… Nghe bài phú ai cũng cười, và cười trong cay đắng, cười trong nước mắt.
          Đúng là một thời vui buồn lẫn lộn, gần 50 năm nhớ lại, dù mỗi người một ngã, một phương trời cách biệt, nhưng cùng chung một suy nghĩ… Tuy Trường đã mất, tình bạn vẫn mãi mãi, tình cảm thầy trò không phai nhạt, kỷ niệm xưa vẫn còn đó, chân dung không bao giờ thay đổi.



Ai đã trải qua những ngày tháng vui buồn, cay đắng thời ấy mới thấu hiểu được rằng, chỉ có tình bạn là vĩnh viễn. Hãy cho nhau những suy nghĩ đẹp nhất, những tình cảm đẹp nhất để thương nhớ đến nhau, giúp đỡ và an ủi cho nhau.

          Cũng nhờ thế mà lúc chia tay, ai cũng ao ước rằng sẽ còn một cuộc gặp gỡ 50 năm của khóa 2 nữa. Hy vọng cuộc hội ngộ này sẽ vui hơn, đậm đà hơn, và đông đủ hơn… Hẹn gặp!

                 Sài gòn, ngày 12 tháng 11 năm  2009
                           Nguyễn Bá Yên ghi.





Không có nhận xét nào: