Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Thôn Đảo Gò Găng - Lâm Khương Nhàn

THÔN ĐẢO GÒ  GĂNG

                                *Ảnh 01- Cầu Gò Găng 2008

            Gò Găng là thôn thứ 9 trong tổng số 10 thôn của xã Long Sơn, trực thuộc TP Vũng Tàu, cho nên dân Long Sơn có người gọi là thôn Gò Găng, có người gọi là thôn 9. Vị trí Gò Găng  thật đặc biệt, nằm đúng Km thứ 12 giửa TP Vũng Tàu và Thị Xã Bà Rịa ( 24 Km). Trước  năm 2008, Gò Găng là một Ốc đảo biệt lập được bao quanh bởi cửa biển (hướng nhìn ra Bến Đá TP Vũng Tàu), còn lại là sông Dinh, sông Chà Và, sông Cây Khế. Đến nay thì đã có 2 cây cầu rộng đẹp và rất hiện đại - cầu Gò Găng nối liền với TP Vũng Tàu, cầu Chà Và nối với xã Long Sơn.
           Tôi (LK Nhàn) biết và giao tiếp với Gò Găng vào năm 2007, khi  ốc đảo nầy còn hoàn toàn biệt lập (chưa có cầu). Khi đó, cảnh quang Gò Găng đúng nghĩa với chữ hoang-sơ (không đường lộ nhựa, không điện, không nước máy…). Rừng thưa, lúp xúp những ngôi nhà tranh tạm bợ thỉnh thoảng ẩn hiện xa xa bên những khu vườn rẩy mà cư dân lam lũ bám trụ sống an phận nghèo thiếu nơi đây không biết tự thuở nào… với đủ thứ nghề lao động linh tinh – cá mắm theo dòng sông, cửa biển; rẩy vườn thời vụ héo hắt bởi đất vốn là cát biển khô mặn cằn cõi và nghề làm muối… mà diêm dân VN có khi nào giàu có dư thừa được đâu!
Thời điểm ấy (2007), xã Long Sơn nói chung, trong đó có thôn 9 Gò Găng manh nha- và có một số cư dân cùng vài nhà đầu tư các nơi (Bà Rịa, Vũng Tàu, Sài Gòn) đã biết khai thác nghề nuôi cá lồng bè trên sông, nuôi sò huyết ven bờ, và nhất là nuôi hàu trên dòng nước cạnh cửa biển (sông Chà Và, sông Cây Khế… nơi mà con hàu Long Sơn (BR) nổi tiếng miền Đông Nam Bộ.
        Công trình xây cầu Gò Găng tất bật.  Công nhân, máy móc, công trường làm sôi động hẳn thôn đảo Gò Găng vốn ngàn năm tỉnh lặng.  Cư dân ngời lên ánh mắt lạc quan về một thôn Gò Găng lưu thông thuận tiện sau khi có cầu –Mà trước mắt, người dân cắt đất bán cho người-thành-phố. Ngày nào cũng từng nhóm thuê đò sang tham khảo, mua bán thật đông vui và hào phóng.  Giá đất ở đây trước kia rẻ-như-bèo đúng nghĩa (khoảng mười đến hai hoặc ba mươi triệu đồng VN một hecta -10.000m2) nay vụt tăng đến khiếp (gần 100 triệu đồng chì mỗi 01 công -1.000 m2 !)
                       *Ảnh 02-Bè hàu trên sông Chà Và

  Một cựu học sin Trung Hoc Vũng Tàu của tôi (tuổi đã ngoài năm mươi), lúc đó đang là trưởng thôn 9 Gò Găng.  Nhớ  lần đầu tiên tôi cùng một nhóm bằng hữu mướn đò sang tham khảo xứ  Gò Găng (năm 2007), em CHS trưởng thôn nầy đen nhẻm (vì ngoài nghề "làm quan," em nầy vẫn là một diêm dân bản địa mà), ốm, cao lêu nghêu - ra bến đò đón tôi (tôi có báo trước bằng điện thoại). Thật là cảm động biết dường nào –em ấy đương kiêm quan chức địa phương (mà tôi gọi đùa là chúa đảo) giữa nắng trưa gay gắt, đầu trần chân dép lê, em vòng tay (khoanh tay) chào thầy giáo (cũ) thật kính trọng, thật lễ phép.  Học trò của tôi là như thế đó.  Nghĩa tôn sư trọng đạo dân ta đáng quý biết là bao! Cám ơn- rất rất cám ơn em, người học trò cũ nghĩa tình của tôi.
    
g
                                *Ảnh 03-bầu trời và sông nước Gò Găng
   
Tôi và các bằng hữu cũng có mua một ít đất ở đó (đón thời cơ –theo phong trào mà). Sau đó -tôi, các bạn tôi cùng với em CHS và một nhóm cư dân địa phương xúc tiến hùn hạp, tổ chức nuôi trên 50 bè hàu (mỗi bè 25m2 trên sông Chà Và-khu vực thôn Gò Găng)… Và cũng từ đó đến nay, chúng tôi có dịp thường xuyên qua lại, gặp gỡ, ăn nhậu với nhau rất thân tình mà nghĩa thầy trò dù càng đậm đà mà tôn ti vẫn khuôn phép lễ nghi.

     Gò Găng ngày nay (2014 ) có cầu đường thông thoáng, đẹp và hiện đại.  Điện đến từng nhà dân.  Nước máy trong lành. Ven con đường xuyên thôn (hơn 3km) nhà tầng, nhà gạch mọc lên nhiều. Hàng quán ăn nhậu rãi khắp nơi.  Giá đất lên từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng  một công (một ngàn mét vuông).  Cư dân khấm khá thấy rõ (một phần nhờ bán bớt đất).  Xe cộ dập dìu…
Mừng cho cư dân Gò Găng, mà bỗng chợt ngùi ngùi trong tôi một nuối tiếc vu vơ…
Phải chăng tôi nhớ về Gò Găng của tôi hồi năm 2008...

           Em, Gò Găng
               1-Gò Găng
Một lần mời bạn đến
Rừng xanh, sông núi, biển nước, mây trời
Ấp đảo nhỏ, như thôn nữ thẹn thùng mời gọi 
Về đây anh
Gò Găng em, quyến rủ tuyệt vời
           2-Gò Găng
Tên em từ xa lạ
Chín anh em, cùng một mẹ Long Sơn
Đạo Ông Trần, cả nước biết tên
Vũng Tàu biển, đẹp giàu nức tiếng.
          3-Gò Găng
Mời bạn về thăm viếng
Sông liền sông, biển-núi ấp ôm.
Thuyền lớn bé dập dìu vui nhộn,
Mà đêm về- sao tỉnh lặng mê hồn!
          4-Đón bạn về
Gò Găng từ hai ngã.
Như đôi tay giang rộng gọi mời.
Gác lại đi- mọi toan tính cuộc đời,
Nâng chén rượu- thơm lừng mùi hải sản.
          5-Long Sơn qua, cầu Chà Và rực sáng 
Đón chàng về,
Từ Vũng Tàu- tàn cuộc nhậu hôm qua.
Gò Găng em- vẫn mặn mà muôn thuở,
Như nghĩa tình Gò Găng- người và muối.
           6-Ai có về Gò Găng
Ngày xuân.
Hoa mai vàng rực sắc- giăng giăng
Mà nghe bâng khuâng-
Đất trời hổn độn.
Một thuở nào của buổi hồng hoang!
           7-Xa Gò Găng
Rồi- bỗng như nghe nhớ.
Nhớ bè hàu giăng trải mặt sông.
Nhớ sò huyết, nhớ bãi nghêu, nhớ cá bè lồng .
Nhớ da diết-
Cuốn bước chân anh quay lại.
            8-Em đây rồi
Gò Găng yêu dấu.
Vẫn là em: biển-trời-sông-núi.
Ôi chân quê- chất phác hiền lành.
Mà như phù thủy-
Gò Găng, trói chân chàng lãng tử!

LK Nhàn (Hồng thêu một lối-LKN2008)       
Vũng Tàu 09-7-2008
(Tặng 2 em: Trinh và Bách)



*ẢNH TƯ LIỆU LIÊN QUAN

*Ảnh 04- Một lần LK Nhàn cùng bằng hữu đi thăm bè hàu (2008)



                         *Ảnh 05-trên bè hàu (2008)

                           *Ảnh 06-thu hoạch một mảng hàu


                           *Ảnh 07- nhậu thật thoải mái trong chòi ngay trên bè hàu .


                                 *Ảnh 08-LK Nhàn 2008
                                                                                 
 Vũng Tàu ngày 01, tháng 9, năm 2014.

           Lâm Khương Nhàn.

Không có nhận xét nào: