Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Ký Sự Thăm Thụy Sĩ - Ngu Uyên



                   Ký Sự Thăm Thụy Sĩ

Chuyến thăm Thụy Sĩ của tôi bắt đầu từ những ngày làm giấy tờ trong hai tháng trước. Thời gian qua cũng mau.  Gần đến ngày đi tôi lo thu xếp quần áo, con gái bên Thụy Sĩ gọi điện thoại thường xuyên dặn mang theo cái này, đừng mang theo cái kia.  Rời phi trường Tân Sôn Nhút với bao lời dặn dò của gia đình, tôi một chút bồi hồi, một chút lo lắng vẩn vơ.  Máy bay cất cánh hơn một giờ thì đến Thái Lan. Phi trường Thái Lan ban đêm trông rất đẹp, ánh đèn lấp lánh muôn màu như ngàn sao. Transist ở đây gần 2 tiếng, tôi chẳng dám đi đâu chỉ ngồi một chỗ ngắm sao "hàng không" đang nhấp nháy của những chuyến bay chuẩn bị đáp xuống.  Hơn 12 giờ đêm tôi được  chuyển máy bay đi Thụy Sĩ.  Lần đầu tiên mình đi Air Thái, thấy có chút hồi họp lo âu nhưng khi ngồi trên phi cơ rồi, tôi  thấy Air Thái thật tốt (ý kiến cá nhân tôi) tốt từ khâu phục vụ ân cần, đến những bữa ăn ngon miệng.  Phi công cho máy bay cất cánh và chạm đất rất êm, tặng hoa cho hành khách khi chào tạm biệt.
                Bảy giờ rưỡi sáng hôm sau, tôi đến zurich, phi trường của Thụy sĩ, được con đón và đưa về nhà, lòng vui rộn rã.  Ánh nắng ban mai thật êm diệu đang choàng lên cây cỏ, không khí ở đây quá mát mẻ và trong lành,  bỗng dưng tôi cảm thấy nhớ cái nắng gay gắt của Sài Gòn.  Những ngày ở Thụy Sĩ, tôi được đi thăm nhiều nơi, nay sẽ lần lượt sẽ chia cùng các Bạn về một đất nước  đẹp trong Thanh bình và ngọt ngào như Chocolate.



     1Đi Thăm Nơi Sản Xuất Chocolate

Maestrani là một trong những nhà máy sản xuất Chocolate nổi tiếng ở Thụy Sĩ được xây dựng năm 1852 ở Lucerne, sau đó nhà máy chuyển đến thành phố ST Gallen rồi lại chuyển đến Flawil gần ST Gallen. Tại đây nhà máy hợp tác với Johann Geoeg Muriz và sản xuất ra những sản phẩm nổi tiếng như: Chocolate Muriz, Chocolate, Minoir, Chocolate hình con bọ vv...
               Rất tiếc nhà máy chỉ cho thăm viếng, không được chụp hình.  Dây chuyền sản xuất ở đây rất hiện đại.  Từ hạt cacao người ta dùng máy móc chế biến thành những thỏi Chocolate hình vuông, hình con bọ, hình tam giác...  Những sản phẩm nầy được làm lạnh cho cứng, cắt  thành hình, rồi bọc giấy bạc.  Khâu cuối cùng là đóng gói.  Mỗi công đoạn đều có người giám sát rất kỹ.



                Khách thăm viếng đi trong một lối đi nhỏ bên trên nhà máy, xung quanh được lắp bằng kính nên mọi người nhìn được rõ những công đoạn sản xuất.  Trước khi rời nhà máy Maestrani khách luôn dừng bước trước gian hàng bày bán các sản phẩm được làm tại đây.  Những sản phẩm mới đều có một khay hàng mẫu để khách hàng dùng thử.  Mùi thơm, màu sắc của Chocolate đã hấp dẫn du khách nên không có một ai ra về với tay không.

                         
                                2.   Sở Thú Goldau


Ngoài những sở thú lớn, Thụy Sĩ còn có nhiều sở thú nhỏ như Goldau. Nơi nầy chỉ nuôi những thú nhỏ đặc trưng của Châu Âu mà thôi, nhiều nhất là Nai.  Nai ở đây dược đi lại tự do, gà rừng cũng thế.  Những con khác lớn hơn như Bò tót,,heo rừng, Gấu vv... thì phải ở trong chuồng.  Ở đây thức ăn cho thú mình phải mua trong sở thú, không được đem từ ngoài vào.  Có đủ thức ăn cho từng loại thú, mình cứ việc bỏ tiền vào thùng bán thức ăn có hình con thú mà mình thích, thức ăn tự động từng gói rơi ra ngoài và ta cứ cầm đi trên đường, gặp con thú ta thích thì cho nó ăn, trông rất thân thiện.



                               (Con nai thân thiện)

               Goldau nằm giữa hai ngọn núi cao, thung lũng chạy dài giữa hai bên sườn núi.  Nghe nói cách đây  chùng 100 năm, một trong hai ngọn núi đã chuồi xuống lấp nguyên cả một làng đông dân, di tích ngày nay còn lại là một hồ nước rất lớn và những tảng đá thật to nằm đây đó khắp nơi.  Khu nầy gần đây mới xây dựng lại nên dân cư còn thưa thớt.  Nơi nào người ta cũng để hình ảnh núi lỡ đá chuồi cho du khách xem.




                            (Hồ nước ở Goldau Zoo)

                Tuy sở thú nhỏ, mới thành lập nhưng khách thăm viếng khá đông, có lẽ vì tò mò muốn xem núi lỡ như thế nào và cũng đang là mùa hè nên các bậc Cha Mẹ đưa con đến đây xem thú và cắm trại cho lủ trẻ nô đùa vì khí hậu ở đây khá trong lành và mát mẻ.


   3. Rigi, Hoàng Hậu của Những Ngọn Núi





        

1 nhận xét:

Hoa Pham nói...

Nguyệt ơi...Thật là vui nhé